The Lord of the Rings ที่แท้ทรู! เมื่อ “Samsung” อาจเปิดตัว “Smart Ring” ในอนาคต

The Lord of the Rings ที่แท้ทรู! เมื่อ “Samsung” อาจเปิดตัว “Smart Ring” ในอนาคต

นี่อาจจะเข้าสู่ยุคทองของ "Smart Ring" แกดเจ็ตขนาดจิ๋ว ที่จะมาอยู่บนนิ้วของเรา เพื่อทดแทนสมาร์ตดีไวซ์อื่นๆ ด้วยจุดแข็งด้านความเรียบง่าย ซึ่ง "Samsung" อาจกำลังเตรียมเข้าสู่วงการนี้

แหวนอัจฉริยะ หรือ Smart Ring เริ่มถูกนำมาใช้ในหลายวงการ อาทิ ในแวดวงจักรยาน เหมือนอย่างที่ทีมจักรยานอาชีพ UAE ใช้ Smart Ring เป็นอาวุธลับคำนวณค่าต่างๆ ของนักกีฬา ทั้งค่า HRV, สุขภาพหลอดเลือด และอื่นๆ รวมถึงการใช้ Smart Ring ในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้

แนวโน้มความนิยมของ "Smart Ring" ทำให้มีข่าวลือว่าแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Samsung อาจเปิดตัว Smart Ring ของตัวเอง ซึ่งอาจใช้ชื่อ Galaxy Ring ในอนาคตอันใกล้

จุดเด่นของ "Smart Ring" คือไม่มีหน้าจอรบกวนสายตา หลายคนที่เลือกใช้ Smart Ring เพราะไม่ต้องการหน้าจอที่สว่างหรือถูกรบกวนจากการแจ้งเตือนต่างๆ ทว่าต้องการให้ไอเทมติดตามสุขภาพมีหน้าตาเหมือนเครื่องประดับชิ้นหนึ่งเท่านั้น

ความเรียบง่ายนี้จะเป็นโจทย์ให้ทุกแบรนด์รวมถึง "Samsung" น่าจะต้องพัฒนา Samsung Galaxy Ring ให้เป็นอุปกรณ์ที่เรียบง่าย และจับคู่กับแอป Samsung Health ที่เข้าใจและใช้งานง่าย ในขณะที่จะต้องมีประสิทธิภาพสูงด้วย

The Lord of the Rings ที่แท้ทรู! เมื่อ “Samsung” อาจเปิดตัว “Smart Ring” ในอนาคต ภาพจาก Oura Ring

แบรนด์ "Smart Ring" อย่าง Oura ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างที่ดีหาก "Samsung" จะหาต้นแบบเพื่อพัฒนา "Galaxy Ring" นักเขียนอาวุโสของ Android Authority อย่าง Kaitlyn Cimino มองว่า Samsung ควรพิจารณาว่า Oura จัดการกับการแจ้งเตือนแบบอย่างไร เพราะเธอชอบที่จะถูกเตือนให้คิดเงินก่อนนอนหรือแสดงความยินดีที่บรรลุเป้าหมาย แต่ถึงอย่าง เธอก็ไม่เคยรู้สึกยินดีกับการแจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟนซึ่งมีความ User Friendly น้อยกว่า

จุดแข็งของ "Smart Ring" จาก "Oura" คือการที่บริษัทมีแพลตฟอร์มติดตามการนอนที่ยอดเยี่ยม โดยบันทึกทุกอย่างตั้งแต่ระยะการนอนและอัตราการเต้นของหัวใจ ไปจนถึงการเคลื่อนไหวและการหายใจที่สม่ำเสมอ จากนั้น Oura จะรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ เพื่อให้คุณเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วในแอป Oura

ก็ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าคุณสมบัติทั้งหมดนี้น่าจะได้เห็นบน "Galaxy Ring" ของ "Samsung" อย่างแน่นอน และด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของยักษ์ใหญ่เกาหลี ก็อาจจะมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเข้าไปด้วย แต่หัวใจที่ขาดไม่ได้เลยนอกจากความล้ำสมัยที่แสนจะเรียบง่าย คือ ความแม่นยำเป็นโจทย์ให้ Samsung ยกระดับฟีเจอร์ในดีไวซ์ที่มีอยู่ และส่งต่อไปยังอุปกรณ์ "Smart Ring" ได้เช่นกัน

ไม่ได้มีแค่ข้อดีของ Oura ที่ Samsung ต้องศึกษา ทว่ายังมีข้อบกพร่องที่ต้องเรียนรู้เพื่อนำมาอุดรอยรั่วด้วย เช่น โครงสร้างที่บางลงได้อีก แต่ใส่เทคโนโลยีเล็กจิ๋วอันทรงพลังได้ หรือด้านความสบายในการสวมใส่ เพราะที่ผ่านมา Smart Ring ของ Oura มีฟีดแบ็กจากผู้ใช้ในเรื่องการใช้งานขณะออกกำลังกายว่ารู้สึกถูกทับเมื่อยกน้ำหนัก ไปจนถึงการใส่เล่นกีฬาที่ต้องใช้มันจับ อย่างเทนนิส แบดมินตัน เป็นต้น

และที่น่าห่วงใยคือข่าวลือที่ว่า "Samsung Galaxy Ring" อาจหลุดระบบนิเวศของ Samsung อย่าง SmartThings ซึ่งไม่ควรจะเป็นแบบนั้น รวมทั้งการใช้งานรวมกับสมาร์ตโฟนค่ายอื่น เช่น iPhone นับหนึ่งคือ "Galaxy Ring" ต้องใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการ ไม่ใช่เพียง Andriod เท่านั้น

กว่าจะถึงวันที่ "Samsung Galaxy Ring" จะออกมาสู่สาธารณชน คงต้องลุ้นกันว่าจะคุ้มค่าการรอคอยหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ยุคของแหวนอัจฉริยะกำลังจะครองพิภพแล้ว