เจาะแผน ‘อเมซอน ไพร์มเดย์’ ปลุก ‘ค้าออนไลน์’ ทั่วโลกสะพัด

เจาะแผน ‘อเมซอน ไพร์มเดย์’ ปลุก ‘ค้าออนไลน์’ ทั่วโลกสะพัด

“อเมซอนไพร์มเดย์” สร้างยอดขายต่อวันสูงสุดนับเป็นมหกรรมไพร์มเดย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ “อเมซอน” เคยจัด ไพร์มเดย์ 2566 เป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งสำหรับผู้ขาย และเจ้าของธุรกิจรายย่อยบนอเมซอน สร้างยอดขายแซงหน้าร้านค้าปลีกอเมซอน

อเมซอน ประกาศว่า วันแรกของมหกรรมช้อปปิ้งไพร์มเดย์ (Prime Day) ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ขายสร้างยอดขายต่อวันได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ตลอดระยะเวลา 2 วัน ของมหกรรมช้อปปิ้งนี้ สมาชิกไพร์มได้ซื้อสินค้ามากกว่า 375 ล้านชิ้นทั่วโลก ได้รับส่วนลดกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ จากดีลพิเศษหลายล้านดีล ที่นำเสนอบนร้านค้าของอเมซอน นับเป็นไพร์มเดย์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดตั้งแต่เคยจัดงานมา

รายงานข่าว ระบุว่า ร้านค้าออนไลน์ของอเมซอน สามารถนำเสนอสินค้าที่เลือกสรร และมีความหลากหลายได้ เนื่องจากมีผู้ขายอิสระบนอเมซอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ขาย และเจ้าของธุรกิจขนาดกลาง และรายย่อย

เจาะแผน ‘อเมซอน ไพร์มเดย์’ ปลุก ‘ค้าออนไลน์’ ทั่วโลกสะพัด

Prime Day ขุมทอง “ผู้ค้าไทย”

มหกรรมช้อปปิ้งไพร์มเดย์ จึงเป็นกิจกรรมขายสินค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับชุมชนผู้ขายสินค้าอิสระผ่านอเมซอน อีกทั้งอเมซอนยังนำเสนอดีลพิเศษมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์จากธุรกิจขนาดเล็ก ที่วางขายผ่านอเมซอนในปีนี้ โดยผู้ขายสินค้าจากไทยได้วางขายสินค้าในหลายหมวดหมู่ได้แก่ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เป็นต้น และสร้างยอดขายได้อย่างดีในช่วงไพร์มเดย์

“อนันต์ ปาลิต” หัวหน้าอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ไพร์มเดย์เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในชุมชนผู้ขายสินค้า ว่าเป็นโอกาสดีที่ช่วยสร้างแบรนด์ และเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วโลกได้โดยตรง ผู้ขายสินค้าจากไทยได้สร้างความนิยมให้สินค้าไทยในตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่องในมหกรรมไพร์มเดย์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งที่ผ่านมา

เจาะแผน ‘อเมซอน ไพร์มเดย์’ ปลุก ‘ค้าออนไลน์’ ทั่วโลกสะพัด

นอกจากนี้ทีมอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ในไทย ยังได้ร่วมงานกับผู้ขายสินค้าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อเทรนนิ่งและให้คำแนะนำและเพิ่มทักษะที่จำเป็นสำหรับไพร์มเดย์ เช่น ด้านโลจิสติกส์ การนำเสนอดีลต่างๆ เป็นต้น ในอนาคตทีมในประเทศไทยจะยังคงเน้นที่จะสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ขายสินค้าไทย เพื่อช่วยให้พวกเขาขยายธุรกิจและสร้างแบรนด์ในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ขายสินค้าชาวไทย ที่ใช้บริการ Amazon Seller Export and Delivery (SEND) ได้รับดีลพิเศษสำหรับการจัดส่งสินค้าที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ข้อเสนอนี้ผู้ขายที่เลือกใช้บริการ SEND สำหรับการจัดส่งสินค้าแบบ FBA (Fulfilment by Amazon) ประหยัดค่าใช้จ่ายถึง 15% สำหรับการจัดส่งสินค้าที่เล็กและมีขนาดเบา และยังได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ของโครงการ

“เจมี่ เบรนแนน” หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประเทศไทย กล่าวว่า บริการนี้ ช่วยให้ผู้ขายชาวไทยแก้ปัญหาที่มาจากโลจิสติกส์ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการเตรียมพร้อมเข้าร่วมกิจกรรมไพร์มเดย์ เพื่อมุ่งความสนใจไปที่การเลือกสรรผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่จะนำเสนอ

"เราตื่นเต้นที่เห็นผู้ขายจากไทยมียอดขายที่ดีมากในหลายหมวดหมู่เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และของชำ”

เปิดประสบการณ์ผู้ค้าไทย

“หัสวีร์ วิรัลสิริภักดิ์” จากแบรนด์ Kind Nature หนึ่งในแบรนด์ที่เข้าร่วมใน Prime Day ปีนี้ว่า ยอดขายสินค้าในหมวดหมู่ Health & Personal Care ยอดสูงขึ้น100% เมื่อเทียบกับยอดขายวันปกติ โดยได้ใช้เครื่องมือในการดันยอดขาย และการสร้างแบรนด์ เช่น Amazon PPC Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึง Prime Exclusive Discounts เพิ่ม Conversion Rate

"ผมยังมองว่า สิ่งสำคัญในการเพิ่ม Conversion Rate ของสินค้าบนตลาดอเมซอน คือ หน้า Product Page ชื่อสินค้า รายละเอียด โดยการดูรายงานจากเครื่องมือ Search Query Performance Amazon Brand Analytics ในการหา Converting Keywords เพื่อใช้ใน Listing ของเรา และที่สำคัญคือรูปภาพ และ A+Content รวมถึงการใช้เครื่องมือของอเมซอน เพื่อป้องกันลิขสิทธิ์ของแบรนด์ สำคัญที่สุดคือตัวสินค้าจะต้องดี จะช่วยเพิ่มการบอกต่อ และรีวิว ซึ่งสำคัญมากๆ"

อีกตัวอย่างหนึ่งของผู้ขายชาวไทย จากจังหวัดเชียงใหม่ “ป้อม นครินทร์” จากบริษัท ไทย โกลบอล ซอร์สซิ่ง กรุ๊ป จำกัด ที่มีการสร้างแบรนด์จับตลาดอเมริกาอย่างต่อเนื่อง เล่าว่า แบรนด์เสื้อผ้าของบริษัทมองเห็นโอกาสทำการตลาดบน

อเมซอน ขณะที่ มีเครื่องมือในการสร้างยอดขายที่หลากหลาย โดยเฉพาะการขายในเทศกาลต่างๆ ตลอดทั้งปี ใน Prime day ปีนี้ ทางแบรนด์ได้ใช้เครื่องมือต่างๆ ในอเมซอน เช่น Prime Exclusive Deal ที่ช่วยทำให้ยอดขายสินค้ายอดฮิตเสื้อผ้าแนว Boho ของแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับ Prime Day ปีที่ผ่านมา