'อเมซอน' รุก AI ทุ่มงบ 3.5 พันล้านบาท พัฒนาแอปสู้คู่แข่ง ‘กูเกิล - ไมโครซอฟท์’

'อเมซอน' รุก AI ทุ่มงบ 3.5 พันล้านบาท พัฒนาแอปสู้คู่แข่ง ‘กูเกิล - ไมโครซอฟท์’

Amazon Web Services (AWS) ทุ่มงบ 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.5 พันล้านบาท สำหรับการสร้างศูนย์ ‘Generative AI Innovation Center’ ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการสร้าง และนำผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัฒนาแอปสู้คู่แข่ง ‘กูเกิล - ไมโครซอฟท์’

Key Point: 

  • อเมซอนทุ่มงบ 3.5 พันล้านบาท สร้าง ‘Generative AI Innovation Center’
  • AWS มองไกลรุกตลาด AI สู้คู่แข่ง ‘กูเกิล-ไมโครซอฟท์’ ตอกย้ำผู้นำ 'อีคอมเมิร์ซ'
  • ตลาด AI มีแนวโน้มเติบโต 42% สร้างรายได้แตะ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2575

Amazon Web Services (AWS) หน่วยงานด้าน Cloud ของ Amazon (อเมซอน) ได้จัดสรรเงิน 100 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.5 พันล้านบาท สำหรับการสร้างศูนย์ ‘Generative AI Innovation Center’ ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในการสร้าง และนำผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำสมัยไปใช้ โดยมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการดูแลสุขภาพ บริการทางการเงิน และการผลิต

AWS กำลังวางแผนสร้างตัวเองเป็นตัวเลือกยอดนิยม สำหรับลูกค้าที่พัฒนาแอปพลิเคชัน AI ซึ่งเป็นการแข่งขันกับ Azure ของ Microsoft และ Google ของ Alphabet ในฐานะหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซแถวหน้าของโลก ทำให้ Amazon ต้องทะเยอทะยานสู่อาณาจักรแห่งปัญญาประดิษฐ์

ตั้งศูนย์ AWS generative AI

AWS Generative AI Innovation Center แรงหนุนจากการลงทุนมหาศาลของ Amazon เพื่อส่งเสริมการสร้างแอปพลิเคชันแบบกำหนดเองที่ใช้เทคโนโลยี generative AI ในหลากหลายภาคส่วน รวมถึงการดูแลสุขภาพ บริการทางการเงิน และการผลิต เพื่อขยายขอบเขตของบริการด้านคลาวด์ ซึ่งเป็นบริการพื้นฐานของอเมซอน

ในส่วนหนึ่งของการประกาศล่าสุดอเมซอน ระบุว่า มีแผนเพิ่มนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล , วิศวกร , และสถาปนิก ซึ่งแต่เดิม AWS มีการทำงานร่วมกับ Highspot, Twilio, RyanAir และ Lonely Planet อยู่ก่อนแล้ว 

มุมมองระยะยาวในการแข่งขัน AI

 Adam Selipsky ซีอีโอของ AWS เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของอเมซอนในการทำให้เทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ย้ำวิสัยทัศน์ในการช่วยให้ลูกค้า "ได้รับจริง" ด้วย AI ตั้งแต่รูปแบบเสียงไปจนถึงแอปพลิเคชันที่จับต้องได้

การจัดตั้ง AWS Generative AI Innovation Center ส่งสัญญาณถึงความเคลื่อนไหวที่แน่วแน่ของอเมซอนในเทคโนโลยี AI


 "โดยบริษัทมีมุมมองระยะยาวมากกว่าบริษัทอื่นๆ เสมอ หากเทียบสถานะปัจจุบันของ AI ถือเป็นเพียงไม่กี่ก้าวสู่การวิ่งมาราธอนที่ยาวนาน โดย AI จะเป็นคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมในระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถผลักดันจำนวนลูกค้าในระบบคลาวด์มากขึ้น และตลาดยังต้องการระบบคลาวด์สำหรับ generative AI”

บริษัทต่างๆ ให้ความสนใจ AI และมีความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้น จากความสามารถในการสร้างภาพ ข้อความ เสียง และวิดีโอใหม่ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก

รวมทั้ง Mandeep Singh นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence ประมาณการว่า ตลาด AI อาจเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ และสามารถทำรายได้สูงแตะระดับ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในปี 2575

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์