'อเมซอน' จ่าย 10 ดอลลาร์ ให้ลูกค้ารับของเอง หวังลดต้นทุนขนส่งพัสดุ

'อเมซอน' จ่าย 10 ดอลลาร์ ให้ลูกค้ารับของเอง หวังลดต้นทุนขนส่งพัสดุ

อเมซอนเสนอเงิน 10 ดอลลาร์ ให้ลูกค้ารับของด้วยตนเอง แทนการจัดส่งพัสดุถึงบ้าน เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง/ส่งคืนพัสดุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อ 2-3 วันก่อน อเมซอนส่งอีเมลให้กับสมาชิกไพรม์ที่ไม่ทราบว่ามีทั้งหมดเท่าไร ระบุว่า บริษัทเสนองบ 10 ดอลลาร์ ให้ลูกค้ารับของด้วยตนเองที่จุดรับพัสดุของบริษัท เช่น โฮลฟู้ดส์, อเมซอนเฟรช หรือห้างสรรพสินค้าโคลส์ แต่ต้องเป็นพัสดุที่มีมูลค่า 25 ดอลลาร์ขึ้นไป

"ดีน มาซิอูบา" ที่ปรึกษาด้านการขนส่งทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในลูกค้าที่รับเสนอของอเมซอน

มาซิอูบา กล่าวว่า การรับพัสดุที่จุดรับของบริษัทเพิ่มมากขึ้น อาจช่วยให้บริษัทหลีกเลี่ยงการส่งของไปยังที่อยู่อาศัยที่ทำให้ค่าใช้จ่ายขนส่งสูงได้ และเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของอเมซอนที่จะสามารถลดต้นทุนการจัดส่ง ทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคส่งของคืนให้บริษัทได้โดยตรง

นอกจากนี้ เว็บไซต์ข่าวดิ อินฟอร์เมชัน รายงานว่า อเมซอนได้เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมลูกค้า 1 ดอลลาร์ ถ้านำพัสดุไปคืนบริษัทผ่านขนส่งยูพีเอส (United Parcel Service) ขณะที่ จุดรับ/คืนพัสดุของอเมซอนอยู่ใกล้ที่อยู่ตนเอง

เมื่อช่วงสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา อเมซอนขึ้นราคาสมาชิกไพรม์ ซึ่งรวมการให้สิทธิประโยชน์จัดส่งฟรี 20-139 ดอลลาร์ และเพิ่มเกณฑ์การสั่งซื้อขั้นต่ำสำหรับการจัดส่งของชำฟรี เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าส่งพัสดุทั้งหมดตามวันที่กำหนดในแต่ละสัปดาห์ และขยายการจัดส่งพัสดุให้เร็วขึ้นสำหรับสินค้าราคาต่ำกว่า 25 ดอลลาร์

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์