แอปชนแอป! แพลตฟอร์มไหนล้านไวสุด เทียบ "Threads" ผู้ใช้ทะลุล้านใน 1 ชั่วโมง

แอปชนแอป! แพลตฟอร์มไหนล้านไวสุด เทียบ "Threads" ผู้ใช้ทะลุล้านใน 1 ชั่วโมง

ไม่ว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะใช้เวลานานแค่ไหนในการเข้าถึงผู้ใช้ 1 ล้านคน แต่ "Threads" สร้างปรากฏการณ์ทะลุเป้า 1 ล้านคนภายในชั่วโมงเดียว

หลังจากเปิดตัวเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 Threads ของ Meta ได้สร้างปรากฏการณ์ด้วยการมีผู้ใช้ถึง 1 ล้านคนภายในหนึ่งชั่วโมงแรก

กรุงเทพธุรกิจไอทีจะพาย้อนดูทุกแพลตฟอร์มดังกับการปั้น 1 ล้านผู้ใช้แรก ว่าแต่ละรายใช้เวลานานแค่ไหน

Twitter - 2 ปี

ถ้าเปรียบเป็นมวย นี่คือคู่ชกที่ใช่สุดแล้วสำหรับ "Threads" เพราะรูปแบบการใช้งานที่ละม้ายคล้ายกันยิ่งทำให้ Threads กับ Twitter เป็นคู่แข่งที่ทับไลน์กันอย่างปฏิเสธไม่ได้

แต่จากข้อมูล Statista ทวิตเตอร์ใช้เวลาเกือบ 2 ปีเพื่อเข้าถึงผู้ใช้ 1 ล้านคนในปี 2551 หลังจากเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม 2549

ทว่าต้องให้ความยุติธรรมแก่ Twitter เช่นกัน เพราะในยุคนั้นบริบทแตกต่างจากยุคนี้มาก โดยเฉพาะการเข้าถึงคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่น้อยกว่าปัจจุบันมาก

Facebook - 10 เดือน

นี่คือบ้านหลังใหญ่ของ "Threads" ที่สร้างผู้ใช้ 1 ล้านคนแรกได้ในเวลาอันรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งและปัจจัยต่างๆ ณ ตอนนั้น

Facebook ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2547 หลังจากนั้นเพียง 10 เดือน มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ได้สร้างผู้ใช้บนแพลตฟอร์มของเขาได้ถึง 1 ล้านคน และเติบโตต่อมาจนถึงทุกวันนี้

Instagram - 2.5 เดือน

หลังจากเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2553 แอปพลิเคชันแชร์รูปภาพอย่าง Instagram เพียงเวลา 2 เดือนครึ่ง ได้มีผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปมาใช้งานถึง 1 ล้านคน

การเติบโตอันรวดเร็วของ Instagram ทำให้ Facebook เข้ามาซื้อกิจการในปี 2555 ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Netflix - 3.5 ปี

ถึง Twitter จะใช้เวลานานร่วม 2 ปี เพื่อสร้างผู้ใช้ 1 ล้านคนแรก แต่ก็ยังไม่นานเท่า Netflix ที่ตอนนี้แทบทุกคนรู้จัก ทว่าการเริ่มต้นของ Netflix ไม่ได้ง่ายดาย เพราะกว่าจะได้ผู้ใช้ 1 ล้านคน ต้องใช้เวลานานถึง 3 ปีครึ่ง เลยทีเดียว

ทว่าการเปิดตัวของ Netflix เกิดขึ้นเมื่อนานมากแล้วในปี 2542 ในรูปแบบไมโครบล็อก ซึ่งถือเป็นช่วงที่ท้าทายและความเป็นไปได้ที่จะสร้างจำนวนผู้ใช้มากๆ ค่อนข้างยากมาก

Spotify - 5 เดือน

ถ้า Netflix เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิงด้านภาพยนตร์และซีรีส์ Spotify คือผู้บุกเบิกสตรีมมิงด้านดนตรี ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2552

ถัดจากนั้นเพียง 5 เดือน Spotify ได้สร้างผู้ใช้งานจำนวน 1 ล้านคนแรกได้สำเร็จ ซึ่งถ้าพิจารณาจากช่วงเวลาที่แพลตฟอร์มนี้เกิดขึ้นก็พอจะเข้าใจได้ว่าการสร้างจำนวนผู้ใช้มากมายและรวดเร็วนั้นเป็นไปได้

ChatGPT - 5 วัน

นี่คือน้องใหม่ไฟแรงที่เปิดตัวก่อน "Threads" ไม่ถึงปี และเคยเป็นเจ้าของสถิติผู้ใช้ 1 ล้านคนแรกในเวลาเพียง 5 วัน มิหนำซ้ำยังสร้างปรากฏการณ์ AI ไปทั่วโลกและทุกวงการ

ChatGPT ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย OpenAI บริษัทผู้พัฒนาและวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่เริ่มทำงานนี้มาตั้งแต่ปี 2558 และเปิดตัว ChatGPT เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

TikTok - ไม่ระบุ

สำหรับ TikTok ซึ่งเติบโตอย่างมากจนหลายคนยกให้เป็นอนาคตของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ แต่กลับไม่มีตัวเลขและระยะเวลาของผู้ใช้ 1 ล้านคนแรก นั่นเพราะก่อนจะมาเป็น TikTok แพลตฟอร์มนี้ได้มีจำนวนผู้ใช้ทะลุล้านคนไปก่อนแล้วภายใต้ชื่อ Douyin ที่มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนในเวลาเพียง 200 วัน

แอปชนแอป! แพลตฟอร์มไหนล้านไวสุด เทียบ \"Threads\" ผู้ใช้ทะลุล้านใน 1 ชั่วโมง