แนะวิธีใช้งาน 'Threads' ขณะยอดผู้ใช้งานทั่วโลกพุ่งทะลุ 30 ล้านคนทั่วโลก

แนะวิธีใช้งาน 'Threads' ขณะยอดผู้ใช้งานทั่วโลกพุ่งทะลุ 30 ล้านคนทั่วโลก

เมตา ของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เปิดให้ใช้งาน Threads (เทรดส์) แอปฯที่มีหน้าตาการใช้งานคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ หลังจากเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานไป 16 ชั่วโมง มีผู้ใช้ง่านทั่วโลกเป็นจำนวนมากกว่า 30 ล้านคน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า  'Threads'  เทรดส์ จะดึงดูดผู้ใช้ทวิตเตอร์เดิม ที่กำลังรู้สึกไม่พอใจกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทวิตเตอร์ โดยเฉพาะการจำกัดการมองเห็น

เทรดส์ แอปฯของบริษัทเมตา เป็นแอปฯ ที่ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความได้สูงสุด 500 ตัวอักษร และมีฟีเจอร์ต่าง ๆ คล้ายกับทวิตเตอร์

ซักเคอร์เบิร์ก ระบุว่า จะพยายามทำให้ “เทรดส์ เป็นแอปฯ สำหรับการสนทนาสาธารณะ ที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างแอปฯ แต่กลับทำไม่ได้ หวังว่าเราจะทำสิ่งนั้นได้”

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี นำเสนอวิธีการใช้งานเทรดส์ โดยบอกว่า  เมื่อผู้ใช้งานโพสต์ข้อความแล้ว จะสามารถนำไปแชร์ได้ระหว่างแอปฯ (เทรดส์-อินสตาแกรม) โดยสามารถแปะลิงค์ ภาพนิ่ง และวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาทีได้ ส่วนข้อความนั้น ผู้ใช้งานสามารถควบคุมและกำหนดได้ว่า ใครจะสามารถ “กล่าวถึง” (mention) พวกเขาได้ รวมถึงคัดกรองคำตอบกลับ (reply) โพสต์ ยกตัวอย่าง  หากคำตอบกลับมีคำที่กำหนด ก็จะไม่ปรากฏในฟีดของผู้ใช้

ถึงแม้ว่าบริษัทเมตา จะให้ความสำคัญกับสายสัมพันธ์ของเทรดส์กับอินสตาแกรมเป็นหลัก  แต่สื่อมวลชนทั่วโลกพุ่งเป้าไปที่ความคล้ายคลึงกันระหว่างเทรดส์และทวิตเตอร์ โดยบางสื่อเรียกขานว่าเทรดส์เป็นมือสังหารทวิตเตอร์ด้วยซ้ำ

เมตา ระบุว่าแอปฯ ใหม่นี้เป็นเวอร์ชันแรกเริ่ม ที่จะตามมาด้วยฟีเจอร์อีกมากมาย รวมถึงการให้ผู้คนสามารถพูดคุยและเชื่อมโยงกับคนในสังคมออนไลน์อื่นอย่าง มาสโตดอนได้

อย่างไรก็ตาม แม้เทรดส์ จะเป็นแอปฯ โดด ๆ แต่ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้าใช้งานผ่านบัญชีอินสตาแกรมได้ แล้วชื่อบัญชีอินสตาแกรม ก็จะกลายเป็นชื่อบัญชี เทรดส์ ก่อนที่ผู้ใช้จะสามารถเลือกปรับแต่งโปรไฟล์ตามที่ต้องการใช้ในเทรดส์ได้

เมตายังระบุด้วยว่า ผู้ใช้สามารถเลือกจะติดตามบัญชีผู้ใช้อื่นเช่นเดียวกับอินสตาแกรมได้ด้วยแต่ยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์จะประสงค์ย้ายไปอยู่ในแพลตฟอร์มคล้ายกันของบริษัทเมตาหรือไม่

“ดรู เบนวี” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แบทเทนฮอล บริษัทที่ปรึกษาด้านสังคมออนไลน์ มีความเห็นว่า "เทรดส์ คล้ายทวิตเตอร์มาก ๆ เป็นแอปฯ เน้นข้อความ ที่ผู้ใช้อัปโหลดรูปภาพ และแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของคนอื่น ๆ ได้ ความยาวของโพสต์ยังแทบจะเท่ากับความยาวของทวิตเตอร์ จึงเหมือนทวิตเตอร์เลย”

ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ด้านสังคมออนไลน์หลายคน มีความเห็นตรงกันว่า การเคลื่อนไหวของเมตาไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่แอปฯ ของบริษัทเปิดตัวในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตกับทวิตเตอร์ โดยวิกฤตล่าสุดที่เกิดขึ้น คือ“อีลอน มัสก์” เจ้าของทวิตเตอร์คนปัจจุบัน สั่งจำกัดการมองเห็น เพื่อจัดการกับการดูดข้อมูล (Data Scraping) ในระดับที่รุนแรงและการจัดการระบบ ซึ่งมาตรการใหม่ของทวิตเตอร์ ถือเป็นความพยายามล่าสุดของมัสก์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้สมัครใช้บริการแบบชำระเงิน ที่เรียกว่า ทวิตเตอร์บลู เพราะบัญชีผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยันตัวตน (Verified) จะสามารถอ่านฟีดได้วันละ 6,000 โพสต์ 

ส่วนบัญชีที่ไม่ผ่านการยืนยันจะถูกจำกัดไว้ที่วันละ 600 โพสต์ และบัญชีใหม่ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบจะถูกจำกัดอยู่ที่วันละ 300 โพสต์

ขณะเดียวกัน นายซักเคอร์เบิร์ก เปิดเผยว่า ณ.เวลา 23.33 น.ของวันพฤหัสบดี(6ก.ค.)มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน เทรดส์ จำนวนมากกว่า 30 ล้านคนภายในเวลาเพียง 16 ชั่วโมงหลังการเปิดตัว

นอกจากนี้ Threads ติดอันดับ 1 ของแอปพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดฟรีบน App Store ของแอปเปิ้ลด้วย