“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

เปิดประตูหลังบ้าน “Alibaba Cloud” ส่องบทบาทสายซัพที่แท้ทรู ในมหกรรมกีฬาอีสปอร์ตสุดยิ่งใหญ่ของโลก “Olympic ESports Week 2023” ที่ถ้าไม่มี “อาลีบาบาคลาวด์” ในวันนั้น ก็ไม่มี “โอลิมปิกอีสปอร์ต” ในวันนี้

องค์ความรู้และเทคโนโลยีของ Alibaba Cloud ถูกใช้ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกมาตั้งแต่ปี 2017 ด้วยการเป็นพันธมิตรโอลิมปิกทั่วโลก ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee หรือ IOC) พลิกโฉมกีฬาโอลิมปิกยุคใหม่ให้เชื่อมต่อ, มีส่วนร่วม, ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นแก่ผู้ชมทั่วโลก มาจนถึงล่าสุดกับการเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของ Olympic ESports Week 2023 ที่ประเทศสิงคโปร์

ในกลุ่มกีฬาโอลิมปิกปกติ อาลีบาบา คลาวด์ มีหน้าที่จัดการหลังบ้านที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดการออกอากาศ ไปจนถึงระบบดิจิทัลทั้งหมด

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

ในปี 2017 Alibaba เริ่มต้นเป็นผู้สนับสนุนโอลิมปิกทั่วโลก (TOP) และ "Alibaba Cloud" กลายเป็นพันธมิตรบริการคลาวด์อย่างเป็นทางการ

ต่อมาในเดือนกันยายน 2018 Alibaba Cloud เปิดตัว Olympic Broadcasting Services Cloud (OBS Cloud) พร้อม OBS บริการออกอากาศทั้งหมดที่ทำงานบนคลาวด์และรองรับการผลิตเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพสูง และเวิร์กโฟลว์การออกอากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

ปี 2020 "Alibaba Cloud" ประกาศสนับสนุนเว็บไซต์ Le Club Paris 2024 ซึ่งเป็นเกตเวย์ดิจิทัลสำหรับผู้ที่สนใจการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นสำหรับกิจกรรมโต้ตอบต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์

ถัดมาในปี 2021 Alibaba Cloud สนับสนุนกีฬาโอลิมปิก Tokyo 2020 ทำให้นั่นเป็นครั้งแรกที่กีฬาโอลิมปิกออกอากาศบนคลาวด์ ช่วยลดจำนวนพนักงานและอุปกรณ์บนภาคพื้นดิน 27 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้นทุนรวมลดลง 25 เปอร์เซ็นต์

ปี 2022 "Alibaba Cloud" สนับสนุนโอลิมปิกฤดูหนาว Beijing 2022 เพื่อย้ายบริการเทคโนโลยีหลักไปยังคลาวด์ ช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ฮาร์ดแวร์ และการจัดการที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้ Beijing 2022 ปรับปรุงการวางแผนและการจัดการและมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

Chris Tung ประธานฝ่ายพัฒนาองค์กร อาลีบาบา โฮลดิ้ง กรุ๊ป เปิดเผยว่า พันธกิจของ Alibaba Group คือการสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อช่วยให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่ได้ดีขึ้นและ "Olympic ESports Week" เป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก

เมื่อมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เราพบว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแต่ละครั้ง นำไปสู่นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ไฮเทคต่างๆ ซึ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่ได้เป็นเพียงสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุด แต่ยังเป็นงานแสดงเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

สำหรับกีฬาอีสปอร์ต ทาง "Alibaba Cloud" มีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเช่นกัน และได้นำมาจัดแสดงใน "Olympic ESports Week" ปีนี้ด้วย อาทิ

VR Table Tennis Match

สัมผัสประสบการณ์ Eleven Table Tennis ซึ่งใช้ "Alibaba Cloud" สำหรับเกมเทเบิลเทนนิสเสมือนจริง ให้ผู้เล่นทั่วโลกเล่นเกมที่สมจริง เกมดังกล่าวขับเคลื่อนโดย Alibaba Cloud Global Network ซึ่งใช้การเข้ารหัส การส่งข้อมูลแบบ E2E ครอบคลุมเครือข่ายทั่วโลก และเวลาแฝงที่ต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low latency) เพื่อขจัดปัญหาด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ กลไกการกำหนดเส้นทางอัจฉริยะและความน่าเชื่อถือระดับองค์กรยังช่วยให้บริการคลาวด์เข้าถึงทั่วโลกได้อย่างราบรื่น

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

Cloudverse

Cloudverse เป็นโซลูชันครบวงจรที่ช่วยให้ธุรกิจออกแบบ สร้าง และจัดการพื้นที่ metaverse "อาลีบาบา คลาวด์" สร้างโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่ยืดหยุ่น ประสิทธิภาพสูง และปลอดภัยสำหรับการจัดหา Cloudverse รวมถึงการประมวลผล การจัดเก็บข้อมูล ฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย และแพลตฟอร์มการดำเนินงานอัจฉริยะ

Health Games for Seniors เกมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

"อาลีบาบา คลาวด์" สนับสนุนการประมวลผลแบบคลาวด์เพื่อยกระดับเกมสุขภาพระหว่างวัย ทำให้ประชากรสิงคโปร์สูงอายุเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากมัน

ขณะนี้ "Alibaba Cloud" กำลังช่วยเหลือมหาวิทยาลัย Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ เพื่อขยายการใช้งานเกมที่ออกแบบมาสำหรับผู้สูงอายุ เกมเหล่านี้พัฒนาร่วมกันโดย Joint NTU-UBC Research Center of Excellence in Active Living for the Elderly (LILY) และ Institute of Geriatrics and Active Aging (IGA), Tan Tock Seng Hospital

นั่นคือ The hunting bike game เกมจักรยานล่าสัตว์เปลี่ยนการออกกำลังกายสำหรับผู้ใช้ให้เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและมีส่วนร่วม ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ Internet of Things (IoT) ขั้นสูงเพื่อแปลท่าทางการถีบเป็นการกระทำในเกม ช่วยให้ผู้สูงอายุฝึกความแข็งแรงของแขนขาขณะโต้ตอบกับเกมได้

และ Physio Ping Pong เป็นเกมเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ผสมผสานทั้งกิจกรรมทางร่างกายและการรับรู้ ช่วยให้ผู้สูงอายุมีความกระฉับกระเฉงและกระตุ้นการทำงานของการรับรู้ไปพร้อมกัน

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

Chris Tung ให้ข้อมูลว่า "Olympics ESports Week" อาลีบาบา คลาวด์มุ่งเน้นที่การขับเคลื่อนความยั่งยืนผ่านระบบคลาวด์ เทคโนโลยี โดยปรับใช้โซลูชันเทคโนโลยีที่เรียกว่า Energy Expert ในอาลีบาบา คลาวด์ช่วยออกแบบและตรวจสอบจุดปล่อยคาร์บอนทั้งหมดผ่านการก่อสร้างไซต์ OEW และการดำเนินงาน เพื่อให้เข้าใจโอกาสในการลดการปล่อยคาร์บอนได้ดีขึ้นทั้งระบบ

ด้านผู้บริโภค ยังใช้ Energy Expert เพื่อคำนวณการปล่อยคาร์บอนของบุคคลที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยแอพที่เข้าใจง่าย จึงส่งเสริมความตระหนักในการลดการปล่อยคาร์บอนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดใน "Olympic ESports Week" ได้

“เราต้องขับเคลื่อนต่อไปยังความยั่งยืนด้วยโซลูชั่นบนคลาวด์ ดังนั้นเมื่อเราขับเคลื่อนไปสู่ดิจิทัล เราจะเข้าใจได้ว่าโอกาสของเราอยู่ที่ไหนและวิธีการใช้พลังงานของเราให้ดีขึ้นเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนคืออะไร”

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม

ด้าน William Xiong รองประธานของ Alibaba Cloud Intelligence และผู้จัดการทั่วไปของ Enterprise Service Cloud บอกว่า สำหรับ "Olympic ESports Week 2023" อาลีบาบา คลาวด์กำลังทำงานเกี่ยวกับโซลูชันที่ไม่เพียงแต่วัดและวิเคราะห์ Carbon Footprint แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับจัดการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้นคือเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงแต่ผู้จัดงานเท่านั้นที่ต้องทำ แต่เราต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย

“อาลีบาบา คลาวด์” ทำอะไร? “Olympic ESports Week” ถึงเป็นอีสปอร์ตที่ยอดเยี่ยม Chris Tung กับ William Xiong

“ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในแง่ของความยั่งยืน การพัฒนาในโลก เราจะวัด Carbon Footprint ให้เหมาะสมได้อย่างไรคือสิ่งที่ทุกคนพยายามทำ ในอนาคตสิ่งที่น่าตื่นเต้นคือการที่เราจะทำให้ยั่งยืน” William Xiong กล่าว