โอลิมปิกที่ใสสะอาด เมื่อ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ทำ Olympic ESports Week ให้รักษ์โลก

โอลิมปิกที่ใสสะอาด เมื่อ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ทำ Olympic ESports Week ให้รักษ์โลก

"Alibaba Cloud" ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ "Carbon Footprint" ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในการแข่งขัน "Olympic ESports Week 2023" ที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อผลักดันให้โอลิมปิกอีสปอร์ตครั้งนี้สะอาดและเป็นมิตรต่อโลกที่สุด

หลายคนยังไม่รู้ว่าอุตสาหกรรม ESports (อีสปอร์ต) มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก และจะยิ่งทวีความรุนแรงของผลกระทบมากขึ้นเนื่องจาก อีสปอร์ต กำลังเป็นกระแสหลักมากขึ้น

คาดการณ์กันว่าทีมอีสปอร์ตหนึ่งทีมจะสร้างการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 100 ตัน การเล่นเกมแบบส่วนบุคคลก็เช่นกันเนื่องจากมีประชากรทั่วโลกมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 3,000 ล้านคน เล่นวิดีโอเกม

โอลิมปิกที่ใสสะอาด เมื่อ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ทำ Olympic ESports Week ให้รักษ์โลก

กับการแข่งขัน Olympic ESports Week ที่จัดเป็นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ก็ไม่แตกต่างกัน มหกรรมกีฬาอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่นี้จึงต้องได้รับการควบคุมดูแลด้านสิ่งแวดล้อม โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จับมือกับ Alibaba Cloud (อาลีบาบา คลาวด์) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ชั้นนำระดับโลก นำเทคโนโลยีเครื่องมือวัดคาร์บอน (Carbon Footprint) ที่เรียกว่า Energy Expert มาใช้ เพื่อวัดและวิเคราะห์การปล่อยคาร์บอนของการก่อสร้างเพื่อจัดงานโอลิมปิกอีสปอร์ต รวมถึงประเมินผลกระทบของการใช้พลังงาน การจัดการของเสีย ไปจนถึงป้ายและการตกแต่งทั้งหมดที่เกี่ยวพันกับงานนี้

จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของ Alibaba Cloud พบว่า Carbon Footprint ของการก่อสร้างชั่วคราวสำหรับ "Olympic ESports Week 2023" อยู่ที่ประมาณ 274 ตัน CO2e หลังจากเปลี่ยนมาใช้ป้ายดิจิทัลถึง 60 เปอร์เซ็นต์ นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 14 ตัน CO2e รวมทั้งการจะนำพรมกลับมาใช้ใหม่ 50 เปอร์เซ็นต์ หลังจบงาน จะลดการปล่อย CO2e ลงอีก 10 ตัน

โอลิมปิกที่ใสสะอาด เมื่อ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ทำ Olympic ESports Week ให้รักษ์โลก

โดย "Alibaba Cloud" ตั้งเป้าที่จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ลดการปล่อยคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การประมวลผลอัจฉริยะและเทคโนโลยี AI และมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการประมวลผลบนคลาวด์ด้วยพลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2573

Vincent Pereira Head of Virtual Sport of IOC Sports Department กล่าวว่า “เราพยายามมองหาวิธีลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ และเรายินดีที่ได้ทำงานร่วมกับ Alibaba Cloud เพื่อใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในการตรวจวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อให้เราสร้างความแตกต่างต่อไปได้”

ด้าน Selina Yuan President of International Business, Alibaba Cloud Intelligence บอกว่า “เราสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงโอลิมปิกสู่ระบบดิจิทัลของ IOC นับตั้งแต่โตเกียว 2020 และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ครั้งล่าสุดสำหรับกีฬาเสมือนจริง (Virtual Sport) เพราะความยั่งยืนเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสำหรับแผนงานนวัตกรรมด้านกีฬาของเรา

ในขณะที่อุตสาหกรรมกีฬามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เรามีความมุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลแก่องค์กรอย่างทันท่วงที ข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้จริง และคำแนะนำในการประหยัดพลังงานที่สร้างผลกระทบในเชิงบวกและจับต้องได้”

โอลิมปิกที่ใสสะอาด เมื่อ ‘อาลีบาบา คลาวด์’ ทำ Olympic ESports Week ให้รักษ์โลก

"Olympic ESports Week 2023" ถือเป็นก้าวล่าสุดของความร่วมมือระหว่าง IOC และ Alibaba ในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หลังจากประสบความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมกีฬาสำหรับ โอลิมปิกโตเกียว 2020 และปักกิ่ง 2022

และนี่เป็นโครงการระดับนานาชาติขนาดใหญ่โครงการแรกของ Alibaba ที่ได้ทำเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนภายในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต

นอกจากการวัดคาร์บอนของการก่อสร้างชั่วคราวแล้ว เพื่อดึงดูดความสนใจของสาธารณชนและการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับความสำคัญของการลด Carbon Footprint เว็บแอปพลิเคชันของ Alibaba Cloud สำหรับ Olympic ESports Week ได้เชิญชวนให้ทุกคนถ่ายรูปสิ่งของรอบตัว (เช่น คีย์บอร์ดและชุดหูฟัง) แล้วอัพโหลดไปในระบบ AI ของ "Alibaba Cloud" จะผสานชุดข้อมูลการปล่อยมลพิษแบบดั้งเดิมมาวิเคราะห์ให้เห็นว่า "Carbon Footprint" ของแต่ละรายการมีเท่าไร และการดำเนินการเพื่อลดปริมาณคาร์บอนต้องทำอย่างไร เช่น การเพิ่มอายุการใช้งานของอุปกรณ์ดิจิทัลหรือการซื้ออุปกรณ์มือสอง

ไม่เพียงเท่านี้ผู้เข้าร่วมยังให้คำมั่นสัญญาที่จะลงมือลดคาร์บอนในชีวิตประจำวัน เช่น นำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปที่จุดรวบรวมเพื่อรีไซเคิลโดยเฉพาะ เป็นต้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ยอมรับคำมั่นสัญญาจะได้รับคะแนนจากแอปพลิเคชัน โดยมีเป้าหมายเพื่อรับ Sustainability Champion badge (ตราแชมป์ความยั่งยืน) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเว็บแอปพลิเคชัน

สำหรับ "Olympic ESports Week" จัดขึ้นที่ Suntec Singapore Convention & Exhibition Centre นำเสนอกีฬาเสมือนจริง รวมถึงการแข่งขัน ESports การจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมสุดล้ำ ตลอดจนเซสชันเพื่อการศึกษาที่จัดโดย IOC

เทศกาลนี้ยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Olympic ESports Series รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของ Olympic ESports Series ในปีนี้ ซึ่งมีนักกีฬา Olympic ESports ชั้นนำจากทั่วโลกแข่งขันกันใน 10 โหมดกีฬา