กูรู แนะใช้ ‘มาร์เทค-ดาต้า’ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

กูรู แนะใช้ ‘มาร์เทค-ดาต้า’ ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาท้าทายทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรม มองในมุมการตลาด เราจะเปลี่ยนความ “ท้าทาย” ไปสู่ “โอกาส” ได้อย่างไร?

คำถามนี้....กรุงเทพธุรกิจ และ บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเวทีสัมมนา CxO Coffee Club Series Digital Empowerment - Turning Challenges into Opportunities

จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ นายกสมาคม MarTech Associate เปิดมุมมองต่อประเด็น “How MarTech & Data unlock your business” ว่า เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนกระบวนทัศน์การทำตลาดในโลกยุคใหม่

“โลกการตลาดวันนี้มีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีเป็นองค์ประกอบ ฝ่ายไอทีต้องเข้ามาช่วยด้านการตลาดมากขึ้น ขณะเดียวกันกลายเป็นวาระสำคัญสำหรับธุรกิจทุกกลุ่มที่ต้องการเติบโตในโลกยุคใหม่”

 

ปัจจุบัน มาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยีและดาต้าเป็นตัวจักรสำคัญที่ช่วยปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ โดยวันนี้นอกจากการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เก็บข้อมูลการติดต่อ ปิดการขายให้เร็วที่สุด และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

นักการตลาดยังมีโจทย์ที่สำคัญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอินไซต์ การบริหารจัดการข้อมูล การผสมผสานการใช้งานเทคโนโลยีเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าให้ได้มากขึ้น

รวมไปถึง การสร้างเข้าไปมีส่วนร่วมต่อกลยุทธ์การสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจ สร้างบิสิเนสโมเดลใหม่ๆ นิวเอสเคิร์ฟและที่สำคัญการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ ควบคู่ไปกับการใช้งานข้อมูลอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

 

“เทคโนโลยีอย่างเอไอมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการยกระดับศักยภาพธุรกิจ เพิ่มโอกาสการแข่งขัน การเข้าถึงลูกค้า การวัดผลแบรนด์ วิเคราะห์ข้อมูล และการเก็บข้อมูล ฯลฯ”

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะก้าวเดินไปทางใด สิ่งที่สำคัญและเป็นพื้นฐานคือการลงทุนไอทีอินฟราสตรักเจอร์ เพื่อรองรับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ การใช้งานเอไอ คลาวด์ อีกทางหนึ่งบุคลากรในทุกภาคส่วนควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของเทคโนโลยี

โดยสรุป การสร้างความสำเร็จ องค์กรต้องมีความสามารถในการเพิ่มความเร็ว มีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้เร็ว รู้จักใช้พลังของข้อมูล และที่สำคัญมีความชัดเจนต่อธรรมาภิบาลข้อมูล