คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

“Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR สุดล้ำที่เชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกันอย่างแนบเนียนที่สุด ทันสมัยที่สุด เหมือนหลุดมาจากอนาคต

สิ้นสุดการรอคอย สำหรับ แว่น AR/VR จาก Apple ที่มีข่าวคราวแล้วเงียบหายอยู่หลายหน จนกระทั่งในงาน WWDC23 ทาง Apple ได้เปิดตัว Vision Pro มาเปิดยุคสมัยใหม่ของโลกเสมือนที่เชื่อมต่อโลกจริงเป็นเนื้อเดียวกัน ด้วยอุปกรณ์ที่ทรงพลังและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีชิ้นนี้

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที พามารู้จัก "Vision Pro" อย่างละเอียด เพราะนี่คือตำนานบทใหม่ของการใช้งาน AR/VR ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ที่มาพร้อมราคาราว 120,000 บาท

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

อัดนวัตกรรมมาขั้นสุด

"Vision Pro" ถูกออกแบบมาเพื่อมอบประสิทธิภาพที่ต้องร้องว้าวในรูปแบบอุปกรณ์พกพาขนาดกะทัดรัด ตั้งแต่เทคโนโลยี micro-OLED ความละเอียด 23 ล้านพิกเซลในจอแสดงผลสองจอ โดยแต่ละจอมีขนาดเท่าแสตมป์ มีสีสันสดใส สวยสมจริง ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ รวมกับเลนส์ catadioptric ช่วยให้คมชัดสุดๆ และยังมีเทคโนโลยีจาก ZEISS ทำให้ภาพมีความเที่ยงตรงและความแม่นยำในการติดตามดวงตา

ระบบเสียงก็คือหัวใจสำคัญของ "AR/VR" ดังนั้น "Apple" จึงพัฒนา Spatial Audio ขั้นสูงเพื่อมอบประสบการณ์การใช้ "Vision Pro" ที่มีเสียงมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้ใช้และจับคู่เสียงกับพื้นที่ พร้อมไดรเวอร์ขยายเสียงสองตัวภายในพ็อดเสียงแต่ละตัวให้เสียงเหมาะสมตามรูปทรงศีรษะและใบหูของผู้ใช้

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

นอกเหนือจากจอกับเสียงแล้ว ระบบติดตามการมองที่มีประสิทธิภาพสูงใน "Vision Pro" ยังใช้กล้องความเร็วสูงเพื่อฉายไปยังดวงตาของผู้ใช้เพื่อการป้อนข้อมูลที่ตอบสนองดีเยี่ยมและใช้งานง่าย

นวัตกรรมสุดล้ำเหล่านี้ขับเคลื่อนโดยชิป R1 ใหม่ล่าสุด ประมวลผลอินพุตจากกล้อง 12 ตัว เซ็นเซอร์ 5 ตัว และไมโครโฟน 6 ตัว เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาจะรู้สึกเหมือนกำลังปรากฏต่อหน้าต่อตาผู้ใช้แบบเรียลไทม์

ความเหนือชั้นของชิป R1 ทำให้สตรีมภาพใหม่ไปยังจอแสดงผลภายใน 12 มิลลิวินาที เร็วกว่าการกะพริบตาถึง 8 เท่า

ส่วนเรื่องการจัดการพลังงาน Vision Pro ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานตลอดวันเมื่อเสียบปลั๊ก และใช้งานได้สูงสุด 2 ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

รันบน visionOS ระบบปฏิบัติการใหม่ที่มาปฏิวัติวงการ

"Vision Pro" สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้คือระบบปฏิบัติการที่ปฏิวัติวงการซึ่งมอบประสบการณ์ "AR/VR" อันทรงพลัง ปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ ในที่ทำงานและที่บ้าน

visionOS มีอินเทอร์เฟซสามมิติใหม่ล่าสุดที่ทำให้เนื้อหาดิจิทัลมีรูปลักษณ์และสัมผัสได้ในโลกจริง และยังมีระบบการป้อนข้อมูลใหม่ที่ควบคุมด้วยตา มือ และเสียง ผู้ใช้จึงเรียกดูแอพต่างๆ ได้เพียงแค่มองที่แอป แตะนิ้วเพื่อเลือก สะบัดข้อมือเพื่อเลื่อน หรือใช้เสียงเพื่อเขียนตามคำบอก

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

EyeSight™ สายตาหลอกกันไม่ได้

"Vision Pro" ของ "Apple" มี EyeSight™ ซึ่งเป็นนวัตกรรมพิเศษที่ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับคนรอบข้างได้ เมื่อมีคนเข้าใกล้คนที่สวม Vision Pro อุปกรณ์จะโปร่งแสง ทำให้ผู้ใช้มองเห็นได้ในขณะเดียวกันก็แสดงนัยตาของผู้ใช้ด้วย เมื่อผู้ใช้อยู่ในโลกเสมือนหรือใช้แอพ เทคโนโลยี EyeSight จะแสดงสัญญาณภาพให้ผู้อื่นทราบว่าผู้ใช้กำลังจดจ่ออยู่กับอะไร

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

ดีไซน์สุดล้ำ

"Apple" ได้ออกแบบ "Vision Pro" จากนวัตกรรมและประสบการณ์ของ Apple เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงที่สุด Vision Pro จึงมีเทคโนโลยีอันน่าทึ่งมากมายในดีไซน์กะทัดรัด ประกอบด้วยชิ้นส่วนกระจกลามิเนตขึ้นรูปสามมิติชิ้นเดียว เงาวับ ทำหน้าที่เป็นเลนส์สำหรับกล้องและเซ็นเซอร์ที่หลากหลายใช้ในการผสมผสานโลกจริงเข้ากับเนื้อหาดิจิทัล

กรอบอลูมิเนียมอัลลอยด์โค้งรับกับใบหน้าของผู้ใช้ ในขณะที่ระบบโมดูลาร์ช่วยปรับความพอดีเพื่อรองรับผู้ใช้ได้หลากหลาย, Light Seal ทำจากผ้าเนื้อนุ่ม มีรูปทรงและขนาดให้เลือกมากมาย ยืดหยุ่นตามใบหน้าของผู้ใช้เพื่อความกระชับพอดี และสายรัดที่ยืดหยุ่นช่วยให้มั่นใจได้ว่าเสียงจะอยู่ใกล้หู ในขณะที่แถบคาดศีรษะมีให้เลือกหลายขนาด ผลิตด้วยการถักแบบสามมิติเป็นชิ้นเดียวเพื่อรองรับแรงกระแทก ระบายอากาศ และยืดได้ สายคาดออกแบบให้ง่ายต่อการถอดและใส่

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

สุดยอดความปลอดภัยสไตล์ Apple

"Apple" ตั้งใจให้ "Vision Pro" มีความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และทำให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตนได้

Optic ID™ เป็นระบบยืนยันตัวตนที่ปลอดภัยแบบใหม่ที่จะวิเคราะห์ม่านตาของผู้ใช้ภายใต้การเปิดรับแสง LED ที่มองไม่เห็นแบบต่างๆ แล้วเปรียบเทียบกับข้อมูล Optic ID ที่ลงทะเบียนซึ่งได้รับการปกป้องโดย Secure Enclave เพื่อปลดล็อก Vision Pro ทันที ข้อมูล Optic ID ของผู้ใช้จะได้รับการเข้ารหัสอย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ตำแหน่งที่ผู้ใช้ดูจะเป็นส่วนตัว รวมถึงข้อมูลการติดตามการมองจะไม่แชร์กับ Apple, แอปของบริษัทอื่น หรือเว็บไซต์ ข้อมูลจากกล้องและเซ็นเซอร์อื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน จะได้รับการประมวลผลที่ระดับระบบ ดังนั้นแต่ละแอปไม่จำเป็นต้องเห็นสภาพแวดล้อมของผู้ใช้เพื่อเปิดใช้งาน "AR/VR"

คุ้มไหม? “Apple” เปิดตัว “Vision Pro” แว่น AR/VR ราคาแสนสอง

ราคาและการวางจำหน่าย

"Vision Pro" ราคาเริ่มต้นที่ 3,499 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจะวางจำหน่ายในต้นปีหน้าทาง apple.com และที่ Apple Store ในสหรัฐอเมริกา แล้วจะวางจำหน่ายในหลายๆ ประเทศในปีหน้า