อีกวันเดียวรู้เรื่อง! ของดีที่ “Apple” จะเปิดตัวในงาน “WWDC23” มีอะไรบ้าง?

อีกวันเดียวรู้เรื่อง! ของดีที่ “Apple” จะเปิดตัวในงาน “WWDC23” มีอะไรบ้าง?

ไม่กี่อึดใจสาวก "Apple" ทั่วโลกจะได้ยลโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่จากค่ายผลไม้กันแล้ว ทั้งสินค้าและระบบปฏิบัติการใหม่ในจักรวาล Apple ที่ซุ่มพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องจนได้สุดยอดนวัตกรรมที่จะเปิดตัวในงาน "WWDC23"

ในค่ำคืนวันที่ 5 มิถุนายน 2566 นี้ ช่วงเที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย Apple จะขนเทคโนโลยีมานำเสนอผ่านงาน Worldwide Developers Conference หรือ WWDC23 ซึ่งเป็นงานที่บรรดานักพัฒนาทั่วโลกต่างรอคอย

และนี่คือลิสต์สิ่งที่คาดการณ์กันว่า "Apple" จะเปิดตัวใน "WWDC23" ครั้งนี้

ในไลน์อัพของระบบปฏิบัติการมีดังนี้

  • iOS 17 ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของ iPhone ที่คาดกันว่าจะเปิดให้โหลดเป็นเวอร์ชันสาธารณะในเดือนกันยายนนี้ และน่าจะมาพร้อม iPhone 15 Series
  • iPadOS 17 ระบบปฏิบัติการของ iPad เวอร์ชันใหม่ ที่คาดกันว่าจะมาเพิ่มประสิทธิภาพให้ iPad ทั้งฟีเจอร์ใหม่ๆ และเรื่องความปลอดภัย
  • watchOS 10 ระบบปฏิบัติการใหม่ของ Apple Watch ที่จะมาปฏิวัติการใช้งานของ Apple Watch แบบยกเครื่อง ตั้งแต่อินเตอร์เฟซไปจนถึงการใช้งานในฟีเจอร์ใหม่ๆ
  • macOS 14 ซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ Apple ที่คาดเดากันว่าจะเน้นเรื่องการปรับปรุงฟีเจอร์เก่าให้ดีขึ้น
  • tvOS 17 ที่จะเป็นการอัพเกรดระบบปฏิบัติการอุปกรณ์ Apple TV ให้ใช้งานดียิ่งขึ้น แก้บั๊กต่างๆ

ส่วนไลน์อัพกลุ่มผลิตภัณฑ์มีดังนี้

  • MacBook Air 15" แล็ปท็อปจาก Apple รุ่นใหม่ในตระกูล MacBook Air ที่ได้การตอบรับอย่างดีมาตลอดด้วยดีไซน์บางเฉียบ แต่มีประสิทธิภาพสูง ใช้ทำงานหนักๆ ได้ ดีพอสมควร ซึ่งในรุ่นใหม่นี้จะเป็นการเปิดตัวขนาดหน้าจอ 15 นิ้ว ที่น่าจะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทีเดียว
  • Mac Studio M2 Max ที่คาดการณ์ว่าจะมาพร้อม CPU คอร์ประสิทธิภาพสูง 8คอร์, คอร์ประหยัดพลังงาน 4 คอร์, GPU 30 คอร์ และรองรับแรมสูงสุด 96GB ซึ่งจะใกล้เคียงกับ MacBook Pro ขนาด 16 นิ้วรุ่นที่ใช้ชิป M2‌ Max
  • Mac Pro M2 Ultra คาดว่าจะประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง 16 คอร์ + คอร์ประหยัดพลังงาน 8 คอร์ + GPU 60 คอร์ โดยจะรองรับ RAM ตั้งแต่ 64GB, 128GB และ 192GB
  • Reality Pro อุปกรณ์ VR/AR ของ Apple ที่คาดว่าจะมาเขย่าวงการ Reality ด้วยอุปกรณ์และสเปคระดับเทพ ซึ่งการมาของเทคโนโลยี Reality จากค่าย Apple น่าจะมีฟีเจอร์เหนือจินตนาการมากพอสมควร

นอกจากเปิดตัวเทคโนโลยีสุดล้ำแล้ว "Apple" ยังมีกิจกรรมสำหรับ "งาน WWDC23" ในรูปแบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 5 - 9 มิถุนายน 2566 ที่จะช่วยนักพัฒนาในการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุด เครื่องมือ และเฟรมเวิร์คที่กำลังจะมาใน iOS, iPadOS, macOS, tvOS และ watchOS โดยตลอดทั้งสัปดาห์ นักพัฒนาจะติดต่อกับวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญของ Apple ได้โดยตรงผ่านทางห้องปฏิบัติการแบบตัวต่อตัว และกิจกรรมใน Slack สำหรับการสร้างแอปและเกมสุดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม