‘ซินเน็ค-ออเนอร์’ เปิดศึกชิงสมาร์ตโฟน ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นท็อป 3 ตลาดไทย

‘ซินเน็ค-ออเนอร์’ เปิดศึกชิงสมาร์ตโฟน ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นท็อป 3 ตลาดไทย

ปี 2566 นี้แม้ว่าบรรยากาศสมาร์ตโฟนไทยค่อนข้างไม่คึกคักและมีแนวโน้มชะลอตัว ไม่มีสินค้าใหม่ๆ เข้ามาทำให้ตื่นเต้นมากนัก ทว่ายังคงเป็นตลาดที่มีโอกาสที่จะเติบโตได้อยู่เสมอ สำหรับผู้ที่สามารถเข้าถึงความต้องการและนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค...

สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้การแข่งขันในตลาดสมาร์ตโฟนประเทศไทยยังคงดุเดือดในทุกเซ็กเมนท์

ช่วงไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมาตลาดรวมตกลงราว 17% แต่ทั้งนี้กลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนักคือระดับกลางถึงระดับบน เนื่องจากผู้บริโภคในกลุ่มนี้มีรายได้ที่ค่อนข้างมั่นคง ต่างจากระดับล่างที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งยังไม่มีรุ่นใหม่ออกมาดึงกำลังซื้อ

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมปีนี้สินค้าเทคโนโลยียังคงมีแนวโน้มการเติบโตเป็นบวก โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจัยบวกมาจากกำลังซื้อที่ชะลอในครึ่งปีแรกเริ่มกลับมา และโดยปกติไฮซีซั่นของสินค้าสมาร์ตโฟนจะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่า

ในทิศทางเดียวกันคาดว่ากลุ่มตลาดที่จะแข่งขันรุนแรงมากขึ้นคือระดับกลางถึงบน ซึ่งมีสัดส่วนเชิงมูลค่าในตลาดรวมกว่า 70%

เดินเกมรุกตลาดพรีเมียม 

สำหรับซินเน็ค ปัจจุบันรายได้จากกลุ่มธุรกิจมือถือทำสัดส่วนประมาณ 40% ภายใต้แนวทางธุรกิจที่ยังคงเปิดกว้างที่จะทำงานกับผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการเลือกซื้อสมาร์ตโฟนของคนไทย ที่หากเป็นระดับกลางถึงบน ปัจจัยหลักๆ จะเป็นเรื่องของแฟชั่นและฟังก์ชัน ส่วนระดับล่างเป็นเรื่องของราคา

ทั้งนี้ สอดคล้องไปกับกลยุทธ์ของซินเน็คที่ต้องการเป็น “ไอที อีโคซิสเต็ม” ตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลาย ซึ่งจากนี้ยังคงเปิดกว้างที่จะนำแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาด ทั้งมั่นใจในจุดแข็งของการบริหารจัดการการจัดจำหน่ายและบริการหลังการขายที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุกแบรนด์

ล่าสุด เดินแผนเชิงรุก เพิ่มไลน์สินค้าระดับแฟลกชิป เปิดตัว “HONOR Magic5 Pro 5G” ราคา 29,990 บาท เสริมแกร่งตลาดพรีเมียม ชูจุดเด่นด้านนวัตกรรมและการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าของผู้บริโภค พร้อมรองรับการใช้งาน Google Mobile Service และเครือข่าย 5จี ‘ซินเน็ค-ออเนอร์’ เปิดศึกชิงสมาร์ตโฟน ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นท็อป 3 ตลาดไทย บริษัทตั้งเป้าการเติบโตสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวไว้ไม่ต่ำกว่า 5 เท่า ส่วนของตระกูล Magic ทะลุ 10 เท่า มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันให้ออเนอร์ก้าวสู่แถวหน้าของตลาด โดยขึ้นไปอยู่อันดับท็อป 3 ในตลาดสมาร์ตโฟนประเทศไทยภายใน 3 ปี

“มั่นใจว่าเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดนี้จะสร้างเซอร์ไพรส์ตลาดด้วยการพลิกมาตรฐานนวัตกรรมและความคุ้มค่าที่มั่นใจได้ว่าจะเขย่าวงการสมาร์ตโฟนระดับแฟลกชิปอย่างแน่นอน”

เน้นสินค้าระดับกลาง-บน

ออเนอร์และซินเน็คเน้นบุกตลาดระดับกลางถึงระดับบน ราคา 1 หมื่นบาทขึ้นไป เชื่อว่าออเนอร์มีจุดแข็งด้านการลงทุนอาร์แอนด์ดี เทคโนโลยี ความนิยมในตลาดจีนติดอันดับ 2 และอันดับ 6 ในตลาดโลก ในไทยปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 5-7%

สำหรับแนวทางการตลาด อันดับแรกเน้นที่การพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย และเมื่อนำสินค้าเข้ามามากขึ้นจะเพิ่มกิจกรรมการตลาดทั้งการขยายหน้าร้าน ออฟไลน์ และออนไลน์ เฉพาะรุ่นนี้ใช้งบการตลาดราว 30 กว่าล้านบาท ตลาดไทยจะมีการนำเสนอด้วยราคาที่ดีที่สุด

หลังจากนี้ ทางออเนอร์จะยังคงมีการลงทุนในตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง ครึ่งปีหลังจะมีสินค้าใหม่ทั้งสมาร์ตโฟน สมาร์ตวอทช์ หูฟัง รวมถึงแก็ตเจ็ทอื่นๆ เปิดตัว โดยภายในสิ้นปีนี้จะพยายามทำให้ครบทุกไลน์ที่มี

"ออเนอร์เป็นแบรนด์สำคัญที่ทำให้กลุ่มสินค้าสมาร์ตโฟนของซินเน็คเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ภายใต้กลุ่มสินค้าที่หลากหลายตั้งแต่สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และสมาร์ตวอทช์ กลุ่มสินค้าที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจะเน้นไปที่นวัตกรรมล้ำสมัยและเทคโนโลยีที่โดดเด่น"

พร้อมกันนี้ เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ทั่วถึงลูกค้าทุกราย ซินเน็คได้มีแผนขยาย “HONOR Experience Store” จากเดิม 5 สาขา เป็น 15 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงตั้งเป้าขยายจุดการขายเป็น 4,000 จุด จากเดิม 2,300 จุด ทั้งยังมีแผนเพิ่มพนักงานขายทั่วประเทศถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเพื่อรองรับธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมาเราได้กระแสตอบรับที่ดีมากขึ้นต่อเนื่อง เทียบระหว่างไตรมาสแรกของปี 2566 กับไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ออเนอร์มีอัตราการเติบโตของแบรนด์สูงถึง 30% ปีนี้เราหวังยอดขายจากออเนอร์ 1,200 ล้านบาท” สุธิดา กล่าว