รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

"Royal Canin" เปิดนวัตกรรมใหม่ของการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ล้ำสมัยด้วยการใช้ AI ในแพลตฟอร์ม Vet Service ที่นอกจากจะบันทึกสุขภาพน้องหมาน้องแมวได้แล้ว ยังวิเคราะห์สุขภาพไปจนถึงการดูแลรักษาอย่างละเอียดเข้มข้น

ด้วยพื้นฐานการทำธุรกิจของ Royal Canin คือการใช้วิทยาศาสตร์เพื่อค้นคว้า วิจัย และพัฒนานวัตกรรม เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับหมาและแมวด้วยแนวคิด Making a Better World for Pets ซึ่งโลกที่ดีของบรรดาสัตว์เลี้ยงคือคุณภาพชีวิตที่ดี การได้รับการเลี้ยงดูที่ดี การเพาะพันธุ์ที่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง และได้รับสารอาหารตรงกับความต้องการเฉพาะ รวมไปถึงการอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี

ทำให้ปัจจุบัน "Royal Canin" พัฒนาขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารหมาแมวให้มีคุณภาพสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งในบูธ Royal Canin ในงานแสดงสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย หรือ Pet Expo 2023 ได้มีหนึ่งในนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพของน้องหมาน้องแมว นั่นคือ Vet Service

รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

"Vet Service" คือ ระบบ AI ที่ช่วยวิเคราะห์ความต้องการด้านโภชนาการที่มีความเฉพาะของน้องหมาน้องแมวแต่ละตัว โดยมีสัตวแพทย์ให้คำแนะนำด้านการดูแลและปรับโภชนาการที่เหมาะสม โดยที่ทาง "Royal Canin" ได้พัฒนาแพลตฟอร์มนี้เพื่อช่วยเหลือสัตวแพทย์และเจ้าของหมาแมว

ความพิเศษของ Vet Service คือ ช่วยคำนวณพลังงานอาหารและปริมาณอาหารที่เหมาะสมของหมาแมวแต่ละตัว ด้วยการช่วยเลือกอาหาร ถ้ากรณีหมาแมวมีปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษก็จะช่วยคำนวณอาหารที่เหมาะสม เพื่อฟื้นฟูและรักษาอาการเหล่านั้นอย่างละเอียดด้วย

รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

“ในงาน Pet Expo 2023 เราจำลองห้องตรวจ โดยมีสัตวแพทย์จริงๆ มาประจำ ให้เจ้าของน้องหมาน้องแมวพาสัตว์เลี้ยงมาตรวจสุขภาพเบื้องต้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือเราคิดค้นระบบ Vet Service ระบบ AI ที่จะช่วยให้สัตวแพทย์พิจารณาและแนะนำการดูแลน้องหมาน้องแมวที่ป่วยในโรคนั้นๆ ได้ดีขึ้น

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เราเก็บข้อมูลจากคุณหมอ จากคลินิก จากโรงพยาบาลสัตว์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น มีน้องหมาตัวหนึ่งเข้ามา เราใส่ข้อมูลเข้าไปว่าสายพันธุ์นี้ อายุเท่านี้ ปกติมีกิจกรรมมากน้อยแค่ไหน เลี้ยงในบ้าน ออกกกำลังกายเป็นประจำหรือไม่ อาหารการกินเป็นอย่างไร ระบบนี้จะคำนวณออกมาเลยว่าวันนี้น้องหมาตัวนี้อ้วนเกินไปไหม เราเรียกว่า Body Score แล้วมีคำแนะนำจากสัตวแพทย์ว่าถ้าอ้วนเกินไปก็จะมีคำแนะนำในเรื่อง Weight Management หรือโปรแกรมลดน้ำหนัก เจ้าของก็สแกน QR เพื่อเก็บเป็นโปรไฟล์ของน้องหมาตัวเองได้ว่ามาหาคุณหมอวันนี้แล้ว AI แนะนำอะไรบ้าง” นายสัตวแพทย์ จดล สุวรรณฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

และเพื่อง่ายต่อสัตวแพทย์ ก็จะมีข้อมูลของอาหารกลุ่มรักษาโรคขึ้นมาประกอบด้วย เพื่อให้ระบุง่ายและชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารหมาและแมวของ "Royal Canin" มีมากกว่า 500 อย่าง เมื่อมีตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด 3 อันดับขึ้นมาเป็นตัวเลือกก็จะพิจารณาอาหารได้ง่ายมากขึ้น

สำหรับฟังก์ชันของ "Vet Service" มีด้วยกัน 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ การคำนวณปริมาณการกินอาหาร, การลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นมากกว่าแค่การคำนวณอาหาร แต่สัตวแพทย์จะทำงานร่วมกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ เช่น วันนี้เจ้าของพบว่าหมาแมวมีน้ำหนักตัวลดลงหลังจากเปลี่ยนอาหารตามคำแนะนำ ก็บันทึกข้อมูลนี้เพื่อให้สัตวแพทย์ติดตามผลต่อไปได้ และฟังก์ชันสุดท้ายในกรณีที่หมาแมวเจ็บป่วย มากกว่า 1 โรค เช่น เป็นโรคอ้วนร่วมกับโรคไต Vet Service จะเข้ามาช่วยเลือกอาหารที่เหมาะสมที่สุดให้หมาแมวที่เจ็บป่วยเหล่านี้

รู้จัก “Vet Service” แพลตฟอร์ม AI ที่ทำให้หมาแมวแข็งแรงจาก “Royal Canin”

นอกจากนวัตกรรม "Vet Service" ที่บูธของ "Royal Canin" ยังมีกิจกรรมมากมาย เช่น โซนกิจกรรมให้ความรู้ (Education Zone), จำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่าง และมีสิทธิประโยชน์สำหรับผู้บริโภคอีกมากมาย งาน Pet Expo 2023 จะมีไปถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์