เปิดข้อแนะนำ ‘5 ทำได้ และ 5 อย่าทำ’ เมื่อคิดจะใช้ ChatGPT​ !!!

เปิดข้อแนะนำ  ‘5 ทำได้ และ 5 อย่าทำ’ เมื่อคิดจะใช้  ChatGPT​ !!!

หลัง ChatGPT ออกมาสั่นสะเทือนโลกมนุษย์ หลายคนมอง ChatGPT จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีการเรียนรู้ ความคิดของคน เป็นเทคโนโลยีที่จะทรงพลังมากที่สุดในอนาคต สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA แนะ ‘5 ทำได้ & 5 อย่าทำ’ เมื่อใช้ ChatGPT​!! (5 Dos & Don’ts...Guide for ChatGPT)​

คุณใช้ ChatGPT แล้วหรือยัง ? ChatGPT เป็น AI (เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์) ในรูปแบบหนึ่ง ย่อมาจากคำว่า "Chat" และ "Generative Pre-training Transformer" ถือเป็นแอปพลิเคชัน ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เป็น AI ในรูปแบบแชทบอท (Chatbot) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ได้รับกระแสการตอบรับอย่างล้นหลามในหลายๆ อุตสาหกรรม​

ถือเป็นโมเดลภาษาที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ในการตอบคำถามหรือข้อสงสัยได้ครอบคลุมมากขึ้น แต่จะใช้ทั้งที ก็ต้องรู้ให้ทันเทคโนโลยี ศูนย์ AIGC by ETDA เปิดคำแนะนำ อะไร "ควร" "ไม่ควร" เมื่อคุณต้องใช้  ChatGPT 

เปิดข้อแนะนำ  ‘5 ทำได้ และ 5 อย่าทำ’ เมื่อคิดจะใช้  ChatGPT​ !!!

.​

 

เปิดข้อแนะนำ  ‘5 ทำได้ และ 5 อย่าทำ’ เมื่อคิดจะใช้  ChatGPT​ !!!

5 สิ่งที่ทำได้...เพื่อให้งานเราปังมากขึ้น​

1. ใช้เป็นแนวทางการวิจัย (Research Guidance) ใช้เป็นเหมือนผู้ช่วยในการอ่านและสรุปทบทวนวรรณกรรม ตลอดจนแนวทางหรือโครงสร้างงานวิจัยที่ควรจะนำเสนอ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายหรือตอบโจทย์ปัญหา​

2. ใช้ให้ไอเดีย ช่วยออกความคิดเห็น (Brainstorming) ใช้เพื่อรวมรวมไอเดียและสังเคราะห์ความคิดที่เป็นประโยชน์ประกอบการประชุมระดมความคิดเห็น​

 

3. ใช้ช่วยอธิบายสิ่งที่ไม่เข้าใจ (Knowledge) ช่วยตอบคำถามหรืออธิบายในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือหาความเชื่อมโยง และประเด็นที่มีความซับซ้อน ​

4.ใช้ช่วยพิสูจน์อักษรปรับปรุงถ้อยคำ (Proofread) ช่วยปรับปรุงหรือแก้ไขงานเขียนให้มีความเหมาะสม ทางการมากขึ้น​

5. ใช้ช่วยออกแบบและสร้างสรรค์เนื้อหา์(Creative Content) ช่วยสนับสนุน สร้างผลงานเชิงสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม​

เปิดข้อแนะนำ  ‘5 ทำได้ และ 5 อย่าทำ’ เมื่อคิดจะใช้  ChatGPT​ !!!

5 สิ่งที่อย่าทำ...ต้องระวังเมื่อใช้ ChatGPT​

1. อย่าใช้เพื่อเขียนงานแทนเรา (Copy & Paste) ไม่ควรใช้เพื่อสร้าง หรือเขียนงานแทน แล้วนำงานที่เขียนได้ไปใช้หรืออ้างอิงเป็นงานของตนเอง์ ​

2. อย่าเชื่อข้อมูลแบบสุ่มสี่สุ่มห้า ตรวจสอบก่อนเสมอ (Check) ไม่ควรนำผลลัพท์ที่ได้ไปใช้ โดยไม่ตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม หรือใช้ทั้งๆ ที่ไม่สามารถอ้างอิงข้อมูลหรือแสดงแหล่งที่มาได้​

3. อย่าพิมพ์ข้อมูลสำคัญ ข้อมูลความลับของหน่วยงานลงไป (Restricted/Confidential) ไม่ควรใช้ในการป้อนข้อมูลสำคัญ ข้อมูที่เป็นความลับ ข้อมูลที่มีความอ่อนไหว และข้อมูลที่จำกัดการเข้าถึงขององค์กรลงไป​

4. อย่าสอบถามหรือให้ข้อมูลที่ผิดจริยธรรม (Ethics) ไม่ควรใช้ในการสอบถามหรือให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องที่ผิดจริยธรรม ศีลธรรม และขัดต่อวัฒนธรรมอันดีของสังคม​

5. อย่าสอบถามหรือให้ข้อมูลในเรื่องที่ผิดกฎหมาย (Regulation) ไม่ควรใช้ในการสอบถามหรือให้ข้อมูล ตลอดจนนำไปใช้เพื่อการหลอกลวง ฉ้อโกง และสิ่งที่ผิดกฎหมาย   ​

.