เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

โซนี่ เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอิเล็กทรอนิกส์ของโลกมาช้านาน  มีสินค้าระดับตำนานอย่าง “วอล์คแมน”  เครื่องเล่นเพลงแบบพกพาที่ในยุคหนึ่งถือว่า เป็นสุดยอดปรารถนาของคนจำนวนไม่น้อย 

แบรนด์โซนี่เป็นเครื่องการันตีได้ว่าสินค้าที่ซื้อไป  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง  ทีวี  คอมพิวเตอร์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงอื่น  ล้วนเป็นสินค้ามีคุณภาพ

ความยิ่งใหญ่ของโซนี่ในวันนี้ไม่ได้เกิดจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเพียงอย่างเดียว  การที่โซนี่เรียนรู้จากความล้มเหลวของตัวเองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

บทเรียนที่แสนเจ็บปวดอันหนึ่งของโซนี่คือ ความปราชัยในสงครามแย่งชิงตลาดวีดีโอซึ่งเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2518

เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

ในปีนั้น โซนี่นำระบบเบต้าแม็กซ์ (Betamax) ออกวางตลาด เครื่องเล่นวิดีโอระบบเบต้าแม็กซ์ให้ภาพเสียงคมชัด  สามารถใช้บันทึกรายการโทรทัศน์เอาไว้ดูทีหลัง ระบบนี้ยังใช้อัดภาพยนตร์ไว้ในม้วนวีดีโอได้ด้วย

ผู้บริหารของโซนี่และนักวิเคราะห์หลายคนในยุคนั้นเชื่อกันว่าระบบนี้จะเป็นผู้กำหนดมาตรฐานใหม่ของวงการ  ผลการวิจัยตลาดของโซนี่พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่พึงพอใจกับสินค้าตัวนี้มากกว่าสินค้าของคู่แข่ง

โซนี่รู้ว่าการจะแจ้งเกิดต้องใช้พันธมิตรทางธุรกิจเพื่อร่วมกันผลักดันสินค้า จึงให้สิทธิการผลิตสินค้าที่รองรับระบบเบต้าแม็กซ์กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโตชิบ้า  ซันโย  ไอวา  และไพโอเนียร์

ผลการวิจัยตลาดซึ่งออกมาสวยหรู  การมีพันธมิตรที่เข้มแข็งเป็นกองหนุน ความเชื่อของผู้บริหารของโซนี่เองว่าสินค้าของตัวเองเหนือกว่าคนอื่นอย่างไม่เห็นฝุ่น 

ประกอบกับยอดขายในอเมริกาปีแรกก็พุ่งพรวดถึง 30,000 เครื่อง ทำให้โซนี่มั่นใจว่าเบต้าแม็กซ์จะเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมนี้

เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

ปีหนึ่งหลังจากนั้น บริษัทเจวีซี (JVC) ก็กระโดดลงสู่สนามด้วยการเปิดตัวระบบ VHS ซึ่งย่อมาจาก Video Home System

เจวีซีมาพร้อมกับพันธมิตรร่วมรบที่มีศักยภาพไม่แพ้พันธมิตรของโซนี่  ไม่ว่าจะเป็น  มัตซูชิตะ (หรือพานาโซนิค)  ฮิตาชิ  มิตซูบิชิ  ชาร์ป  และอาไค

การแข่งขันระหว่างสองค่ายทำให้ลูกค้าต้องตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องเล่นวิดีโอแบบไหนดี  ถ้าซื้อเครื่องแม็กซ์ก็เอาเทประบบ VHS มาเล่นไม่ได้  ใครที่เลือกเครื่อง  VHS ก็หมดสิทธิ์เอาเทประบบเบต้าแม็กซ์มาใส่

คนที่เปิดเกมรุกก่อนคือกลุ่มพันธมิตรของเจวีซี  โดยการประกาศลดราคาเครื่องเล่นวีดีโอของตัวเองให้ต่ำกว่าเครื่องของโซนี่ถึงสามร้อยเหรียญ  กลยุทธ์นี้ทำให้ฐานลูกค้าของโซนี่ หดหายไปอย่างต่อเนื่อง

เคราะห์กรรมของเบต้าแม็กซ์ไม่ได้มีแค่นี้  ความที่เบต้าแม็กซ์เปิดตัวในฐานะเครื่องอัดวิดีโอ  เลยทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการภาพยนตร์อย่างยูนิเวอร์แซลและดิสนีย์ต้องออกมาปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

ด้วยการฟ้องร้องว่าโซนี่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2522  ถึงแม้ว่าสุดท้ายศาลจะยกฟ้อง  แต่การตกเป็นข่าวทำนองนี้เลยทำให้ภาพลักษณ์ของโซนี่ต้องมัวหมองลงไปไม่น้อย

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 ยอดขายของเบต้าแม็กซ์เริ่มถอยหลังเข้าคลอง  ส่วนแบ่งตลาดมีเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้น  แนวโน้มนี้ทำให้ร้านเช่าวีดีโอเลือกหาภาพยนตร์ซึ่งใช้ระบบ VHS มาแทนที่วีดีโอระบบเบต้าแม็กซ์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่น่าสนใจก็คือ  เบต้าแม็กซ์ไม่สามารถแจ้งเกิดกลับเป็นเพราะคุณภาพของระบบที่สูงมากเกินไป 

การจะบันทึกภาพและเสียงให้คมชัดระดับนี้จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการบันทึกมาก  เทปเบต้าแม็กซ์จึงสามารถบันทึกได้แค่ชั่วโมงเดียว  หากจะเอาไปบันทึกรายการกีฬาหรือรายการโทรทัศน์ซึ่งมักจะยาวกว่าหนึ่งชั่วโมง  ก็ต้องมีคนคอยมาเปลี่ยนเทป 

เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

แค่นั้นยังไม่พอ  เวลาไปเช่าหนังสักเรื่องมาดูก็ต้องหอบม้วนวีดีโอกลับบ้านทีละสองสามม้วน นั่งดูรวดเดียวจบก็ไม่ได้  ต้องลุกไปเปลี่ยนม้วนอยู่ตลอด

ระบบ VHS อาจจะไม่ได้ให้ภาพเสียงคนชัดขนาดนั้น  แต่ก็สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดี  หนังแต่ละเรื่องม้วนเดียวก็จบ  เปิดปุ๊ปก็นั่งดูได้ยาว ความสะดวกนี้ปลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ระบบ VHS เอาชนะเบต้าแม็กซ์ได้ในที่สุด

ความล้มเหลวของเบต้าแม็กซ์เกิดจากความไม่เข้าใจว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า  พอคิดผิดทางก็เลยเลือกจุดแข็งในการพัฒนาสินค้าผิดไป 

ต่อให้ลงทุนลงแรงไปสักเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทำให้ลูกค้าปลื้มกับสินค้าของตัวเองได้  เบต้าแม็กซ์เลยเหลือแต่ชื่อ  ในยุคนั้นมองไปทางไหนก็เห็นแต่คำว่า VHS เต็มไปหมด

อย่างไรก็ตาม แม้ระบบ VHS จะเป็นผู้ชนะ แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในวันนี้ ทั้งผู้แพ้อย่างเบต้าแม็กซ์และผู้ชนะอย่าง VHS ก็เป็นได้เพียงแค่หน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ธุรกิจในอดีตให้เราได้เรียนรู้กัน

เบต้าแม็กซ์  แป๊กเพราะดีเกินไป | เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

คอลัมน์ หน้าต่างความคิด

ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว

อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

[email protected]