ส่องรถอีวีรุ่นแรก "โซนี่" ขับอัตโนมัติ-ใช้ไฟฟ้า 100%

ส่องรถอีวีรุ่นแรก "โซนี่" ขับอัตโนมัติ-ใช้ไฟฟ้า 100%

“โซนี่” (Sony) กลายเป็นผู้เล่นรายล่าสุดในตลาดยานยนต์โลก หลังเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รุ่นแรกสุดล้ำสมัยที่มีระบบขับอัตโนมัติและกล้องเซ็นเซอร์กว่า 40 จุดรอบคัน เตรียมวางจำหน่ายที่สหรัฐเป็นแห่งแรกในปี 2568

บริษัทโซนี่ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงของญี่ปุ่นซึ่งมีชื่อเสียงด้านอิเล็กทรอนิกส์ สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวต้นแบบรถอีวีรุ่นแรกของบริษัท ภายใต้ชื่อแบรนด์ “อาฟีลา” (Afeela) ในงานนิทรรศการด้านเทคโนโลยีผู้บริโภค CES 2023 ที่นครลาสเวกัสของสหรัฐเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

รถอีวีรุ่นอาฟีลาพัฒนาโดย “โซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี” (Sony Honda Mobility) ธุรกิจร่วมทุนระหว่างโซนี่กับผู้ผลิตรถชาติเดียวกันอย่าง “ฮอนด้า มอเตอร์

ส่องรถอีวีรุ่นแรก \"โซนี่\" ขับอัตโนมัติ-ใช้ไฟฟ้า 100%
- ยาซูฮิเดะ มิซูโน ซีอีโอของโซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี กล่าวเปิดตัวรถอีวีรุ่นต้นแบบ "Afeela" ในงาน CES เมื่อวันที่ 4 ม.ค.66 (ภาพ: AFP) -

“เราต้องการคิดนอกกรอบ เพื่อกลับสู่ปรัชญาสำคัญของการออกแบบรถ” ยาซูฮิเดะ มิซูโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี กล่าวในงาน CES

ส่องรถอีวีรุ่นแรก \"โซนี่\" ขับอัตโนมัติ-ใช้ไฟฟ้า 100%
- รถรุ่น Afeela เตรียมวางจำหน่ายในสหรัฐเป็นประเทศแรกในปี 2568 (ภาพ: AFP) -

อาฟีลาใช้ชิปเสริมประสิทธิภาพระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 จากบริษัทควอลคอมม์ และระบบความบันเทิงในรถที่ร่วมพัฒนากับผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่อย่าง “อีปิค เกมส์” (Epic Games)

สำหรับรถรุ่นต้นแบบของโซนี่ติดตั้งกล้องและเซ็นเซอร์รวม 45 จุดทั้งในและนอกตัวรถ ส่วนระบบขับอัตโนมัติ Level 3 นั้น ตัวรถจะมีการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบตัวรถอยู่ตลอดเวลา และสามารถที่จะตัดสินใจด้วยตนเองในบางสถานการณ์ เช่น การเร่งแซงรถยนต์ในเลน เป็นต้น แต่ยังมีความจำเป็นที่ผู้ขับขี่จะต้องเข้าควบคุมตัวรถในกรณีที่ระบบไม่สามารถตัดสินใจเองได้

ปัจจุบัน เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติมีตั้งแต่ Level 1-5 ซึ่ง Level 5 ระดับสูงสุดสามารถขับและตัดสินใจได้เองแบบ 100%

ทั้งนี้ โซนี่มีแผนวางจำหน่ายจริงในสหรัฐเป็นประเทศแรกภายในปี 2568 ส่วนประเทศอื่น ๆ รวมถึงไทยจะได้จับจองเมื่อไรนั้นก็คงต้องรอประกาศเพิ่มเติมจากผู้ผลิตกันต่อไป

-------------

อ้างอิง: Nikkei