CHATGPT และเหล่า AI

CHATGPT และเหล่า AI

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 โลกได้เริ่มต้นรับรู้การเกิดขึ้นของแชตบอทยอดอัจฉริยะ ที่สามารถตอบคำถาม แก้สมการ เขียนบทความ เขียนโค้ดภาษาคอมพิวเตอร์ และอื่นๆอีกมากมาย

จนกลายเป็นกระแสภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยเจ้าแชตบอทตัวนี้มีชื่อว่า ChatGPT  และมีบริษัท Open AI เป็นเจ้าของ โดย  ลองมาดูว่าความนิยมของมันเป็นอย่างไร ผมได้ลองหาความสนใจของคนต่อเจ้า ChatGPT และลองมาเปรียบเทียบกับ Bitcoin ผลจะได้มาตามกราฟครับ CHATGPT และเหล่า AI

 

            เห็นได้ว่ากระแสความนิยมสามารถไล่ตามบิทคอยได้อย่างรวดเร็ว ทีนี้ลองมาดูกันว่าเจ้า CHATGPT ที่ว่านี้มันทำงานอย่างไร และทำอะไรได้บ้าง

อย่างแรกในเรื่องรูปแบบของการสื่อสารระหว่างเรากับเจ้า ChatGPT นี้จะสื่อสารผ่านช่องกรอบที่ให้เราเขียนข้อความเสร็จแล้วก็กดส่งให้โปรแกรมประมวลผล หลังจากนั้นโปรแกรมก็จะเขียนตอบโต้กลับมาหาเรา เหมือนการสื่อสารผ่านแชตบอทต่างๆที่เราเคยใช้งานกันนั่นเอง เราจึงเรียกมันว่าแชตบอทอัจฉริยะที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ และต้องบอกว่ามันมีความฉลาดในระดับหนึ่ง แม้จะเป็นเพียงแค่ตัวแบบทดสอบ ซึ่งยังไม่ใช่เวอร์ชั่นจริง นอกจากนั้นมันยังสามารถตอบคำถามต่างๆได้ครอบคลุมหลากหลายหัวข้อทำให้แม้กระทั่งซีอีโอของกูเกิ้ล คุณพิชัย ชุนดาต้องออกหมายเตือนระดับสีแดง หรือ code red ให้พนักงานของเขาเร่งพัฒนา AI ของกูเกิลให้เร็วขึ้น

โดยเราลองมาดูความสามารถของเจ้าแชตบอทนี้กันดีกว่าว่าทำอะไรได้บ้าง อย่างแรกเลยก็ต้องบอกว่ามันสามารช่วยตอบคำถามได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็นคำถามง่ายๆเช่นความรู้ทั่วๆไป ไปจนถึงคำถามที่ซับซ้อนขึ้น

แชตบอทนี้ยังสามารถให้ข้อมูลแก่เราได้ และยังครอบคลุมหลากหลายหัวข้อด้วย เช่นประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เหตุการณ์สำคัญรอบโลก เป็นต้น

เขียนคำ โดยเขาสามารถที่จะเขียนได้หลากหลายรูปแบบ เช่น บทความ เล่าเรื่อง เป็นต้น

แปลภาษา เราสามารถใช้เจ้าแชตบอทนี้ในการแปลภาษาจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งได้ (แม้จะยังไม่ค่อยสมบูรณ์แบบนักก็ตาม) นับว่าช่วยลดเวลางานของเราได้มาก

ย่อความ เราสามารถใช้แชตบอทนี้สามารถย่อบทความยาวๆให้สั้นลงเหลือเพียงบทสรุป หรือเนื้อหาที่สำคัญได้

แม้ว่าจะถูกออกแบบให้เป็น แชตบอทที่เน้นเกี่ยวกับการใช้คำ แต่แชตบอทนี้ยังมีความสามารถด้านอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น การแก้สมการทางคณิตศาสตร์  การเขียนโค้ดโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ (ได้หลากหลายภาษา) ให้คำแนะนำต่างๆ เช่น   ลองให้จัดทริปสำหรับเที่ยวก็ได้ หรือ แนะนำการเพิ่มทักษะการเขียนสำหรับเด็กอายุ 8 ขวบ แชตบอทก็ให้คำตอบที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นเพียงเวอร์ชันทดสอบ ซึ่งยังมีข้อจำกัดที่ฐานข้อมูลถึงแค่เพียงปี 2021 และไม่แน่ใจว่ายังมีการจำกัดด้านอื่นๆ อีกหรือไม่ แต่จากการทดสอบ พบว่าแชตบอทนี้อาจให้คำตอบที่ผิดได้ เช่น แก้สมการผิด เป็นต้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าความสามารถของมันดีเยี่ยมและในอนาคตก็คงพัฒนาความสามารถเพิ่มขึ้นได้อีกอย่างแน่นอน

นอกจาก ChatGPT ที่ออกมาเขย่าวงการแล้ว ยังมี AI แอพอื่นๆที่น่าจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันและถ้าเราเข้าใจและช่วยให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้น ที่เด่นๆ ซึ่งพอจะยกมาเป็นตัวอย่าง เช่น

TOME เป็น AI ที่ช่วยสร้างงานนำเสนอ ทั้งที่จริงๆแล้วโปรแกรมนี้ทำได้มากกว่านั้น ทั้งสร้างเรื่องราวต่างๆ โดยเราเพียงแค่พิมพ์หัวข้อที่เราสนใจ หรือต้องการทำงานนำเสนอ มันก็จะสร้างชิ้นงานนำเสนอที่สวยงามให้แก่เราได้ โดยเราสามารถบอกให้โปรแกรมปรับปรุง หรือเราสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง จะเรียกว่า TOME เป็น ChatGPT สำหรับงานนำเสนอก็ได้

Mid Journey เป็น AI ที่ช่วยเราสร้างรูป ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยเรากำหนดรูปที่เราต้องการ เช่นรูปคนดัง และเราสามารถบอกให้โปรแกรมปรับเปลี่ยนสไตล์หรือแอคชั่นต่างๆได้ หรือรูปสถานที่ จะเห็นได้ว่าโปรแกรมนี้เหมือนสวรรค์สำหรับคนที่ต้องใช้รูปในการทำงาน ทำให้เราลดเวลาในการค้นหารูปและลิขสิทธิ์ต่างๆ ตอนเปิดตัวโปรแกรมนี้ก็สร้างความฮือฮาได้มากทีเดียว รวมถึงการที่มีคนนำเอารูปที่โปรแกรมวาดไปประกวดแล้วยังได้รางวัลชนะด้วย

นอกจากที่กล่าวแล้วยังมี AI ที่ทยอยออกมาเรื่อย ๆและอีกหลากหลายความสามารถเช่น AI ช่วยแต่งเพลง AI ช่วยเขียนบทความโดยเฉพาะ AI ช่วยด้านงานกราฟฟิค เช่นช่วยลบส่วนของรูปที่เราไม่ต้องการ AI ที่ช่วยตัดต่อวีดีโอ AI ที่ช่วยสร้างแคปชั่นจากวีดีโอ เป็นต้น

AI เหล่านี้แม้จะสร้างแรงกดดันให้หลายกลุ่มแต่ถ้าเราสามารถเข้าใจและใช้มันให้เป็นประโยชน์ จะช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น เร็วขึ้น รวมถึงงานช่วยทำงานต่างๆที่เราไม่มีความชำนาญ

ท้ายสุดนี้ผมก็ขออวยพรให้ทุกท่านโชคดีและมีความสุขกับการลงทุนนะครับ