อวสานกระเป๋าตังค์? รู้จัก “Google Wallet” เข้าใจง่ายใช้งานได้เลย

อวสานกระเป๋าตังค์? รู้จัก “Google Wallet” เข้าใจง่ายใช้งานได้เลย

"Google Wallet คืออะไร" ใช้อย่างไร ทำไมถึงดูเป็นมิตรกับผู้ใช้ชาวไทยกว่า "กระเป๋าเงินดิจิทัล" ประเภทอื่นๆ มาทำความรู้จักและเรียนรู้วิธีใช้ไปด้วยกัน

หรือนี่จะเป็นจุดจบของสังคมเงินสดไปจนถึงบัตรเครดิตที่เป็นใบๆ จับต้องได้ เพราะหลังจากการมาของ Google Wallet บริการกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์จากค่าย Google ที่ว่ากันว่าเข้าใกล้ความเป็นกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ที่คนไทยเข้าถึงได้อย่างแท้จริง

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที พามารู้จัก "Google Wallet" รวมไปถึงสอนใช้งานแบบเข้าใจง่ายๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องพกเงินสด ไม่ต้องพกบัตร แค่เปิดแอป แตะ จ่าย จบ

อวสานกระเป๋าตังค์? รู้จัก “Google Wallet” เข้าใจง่ายใช้งานได้เลย

Google Wallet คืออะไร?

อธิบายง่ายๆ "Google Wallet" เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการเสมือนกระเป๋าสตางค์ ที่จะรวบรวมช่องทางการชำระเงินของคุณเอาไว้ในที่เดียว โดยเฉพาะบัตรเครดิตกับบัตรเดบิตทั้ง VISA และ Mastercard รวมไปถึงบัตรอื่นๆ ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เช่น ตั๋วเครื่องบิน, ตั๋วต่างๆ, บัตรผ่าน, คีย์การ์ดอิเล็กทรอนิกส์ และบัตรประจำตัว โดยที่ทาง Google รับรองว่าเป็นวิธีปลอดภัยมากๆ

ซึ่งแตกต่างจาก Google Pay ที่มีมาก่อนหน้านี้ ตรงที่ Google Pay ทำหน้าที่เป็นช่องทางชำระเงินสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ แต่ Google Wallet ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัลที่ใช้ชำระเงินกับการใช้จ่ายได้ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน (ที่รองรับ)

ใช้อย่างไร?

ง่ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว แค่สมาร์ทโฟนของคุณมีเทคโนโลยี NFC ถ้าไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ ลองค้นหาโดยเข้าไปที่เมนูตั้งค่า (System) แล้วพิมพ์ในช่องค้นหาว่า NFC ถ้าโทรศัพท์ของคุณมีก็ลุยเลย

แอปพลิเคชัน "Google Wallet" มีให้ดาวน์โหลดฟรีในสโตร์ของสมาร์ทโฟนฝั่งแอนดรอยด์เท่านั้น ส่วนฝั่ง iOS จะไม่รองรับบริการนี้ เพราะมี Apple Wallet อยู่แล้ว แม้จะไม่รองรับธนาคารต่างๆ ในไทยก็ตามที หมายความใครใช้ iPhone ก็จะใช้ Google Wallet ไม่ได้นั่นเอง

หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันแล้ว ถ้าสมาร์ทโฟนล็อกอิน Account ของกูเกิลไว้อยู่แล้ว ก็เพียงกดเลือก Account นั้นก็จะเป็นการล็อกอินแอปพิลเคชันได้อัตโนมัติ

เพียงแค่เพิ่มบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตลงไปใน Google Wallet กรอกข้อมูลต่างๆ จนครบ ก็จะมีบัตรของคุณอยู่ในแอปเรียบร้อยพร้อมใช้งาน

อวสานกระเป๋าตังค์? รู้จัก “Google Wallet” เข้าใจง่ายใช้งานได้เลย

ไม่ใช่บัตรทุกใบที่ใช้ได้

ถึง "Google Wallet" จะดูเป็นมิตรต่อผู้ใช้มากสำหรับคนไทย แต่ ณ ตอนนี้ (วันที่ 20 พ.ย.2565) ยังรองรับบัตรเครดิตกับเดบิตเฉพาะบางธนาคารเท่านั้น เนื่องจากหลายธนาคารยังไม่รองรับให้ใช้บัตรเพื่อชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส จะมีแค่เพียงบัตรของ KTC กับธนาคารกรุงเทพเท่านั้น ทว่าอีกไม่นานธนาคารอื่นๆ จะเปิดให้ใช้งานในไม่ช้า

และถึงแม้ตามฟังก์ชั่นของ Google Wallet จะระบุว่าใช้บัตรเดบิตได้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่รองรับบัตรเดบิตเช่นกัน

ส่วนตั๋วเครื่องบิน ตอนนี้มีสายการบิน Air Asia เท่านั้นที่รองรับการใช้งานในประเทศไทย

แต่ในหมวดหมู่บัตรสมาชิกกับบัตรสะสมแต้มปัจจุบันมีหลายร้านที่เข้าร่วม ยกตัวอย่างเช่น Starbucks, 7-Eleven, Watsons, Shell, Tesco, Boots, Uniqlo, Esso, Bangchak เป็นต้น

นี่จะเป็นอวสานกระเป๋าสตางค์หรือไม่?

ดูเหมือน "Google Wallet" จะเข้าใกล้คำว่าสังคมไร้เงินสดอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุดแล้ว เพราะการใช้งานที่ง่าย และรวบรวมทุกบัตรที่จำเป็นเอาไว้ได้ในที่เดียวแบบนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้รู้สึกน่าใช้กว่าการต้องเปิดหลายแอปจนบางทีก็ลืมไปแล้วว่ามีแอปอะไรบ้าง แต่จะไปไกลถึงขั้นเงินสดจะหายไปหรือบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่เป็นใบๆ จะหายไปเลยหรือไม่ในเร็ววัน คงยังไม่ใช่ เพราะด้วยข้อจำกัดเช่นการต้องใช้สมาร์ทโฟน ถ้าหากแบตหมดโดยไม่มีที่ชาร์จ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้อย่างน้อย แม้คนจะไม่ค่อยถือเงินสด แล้วหันมาจ่ายผ่านบัตรหรือการสแกนจ่ายด้วยแอปพลิเคชันมากขึ้น แต่การพกบัตรเอาไว้ก็ยังอุ่นใจได้ว่าจะไม่อดตาย