Google Wallet พร้อมให้บริการแล้วในไทย

Google Wallet พร้อมให้บริการแล้วในไทย

Google เปิดตัว Google Wallet อย่างเป็นทางการในไทย ดีเดย์เชื่อมบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ-กรุงไทย และเร็วๆ เตรียมเปิดให้บริการบนทรูมันนี่

Google เปิดตัว Google Wallet อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์การชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้

โดยรองรับการใช้งานบัตรต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เช่น บัตรสะสมคะแนน บัตรเข้าชมงานต่างๆ และบอร์ดดิ้งพาส เพียงแค่ดาวน์โหลดแอป Google Wallet จาก Google Play Store เพื่อเริ่มต้นใช้งาน

  • ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารกรุงเทพ (บัตรเครดิต Visa และ Mastercard) และ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี (บัตรเครดิต Visa และ Mastercard) สามารถเพิ่มบัตรลงใน Google Wallet และแตะเพื่อจ่ายด้วยโทรศัพท์ Android หรืออุปกรณ์ Wear OS ในร้านค้าที่รองรับการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส
  • ผู้ที่ถือบัตรของทรูมันนี่ (บัตร Prepaid Mastercard) จะสามารถเพิ่มบัตรลงใน Google Wallet ได้ในเร็วๆ นี้
  • สามารถใช้บัตรชำระเงินใน Google Wallet เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์หรือภายในแอปกับร้านค้าและผู้ให้บริการต่างๆ ได้ เช่น Airbnb และดีแทค หรือทุกที่ที่มีปุ่มตัวเลือกการชำระเงินผ่าน Google Pay

นอกจากการบันทึกและเข้าถึงบัตรชำระเงินแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มบอร์ดดิ้งพาสของสายการบินแอร์เอเชียลงใน Google Wallet ซึ่งจะทำให้ได้รับการแจ้งหากเวลาออกเดินทางและประตูขึ้นเครื่องมีการเปลี่ยนแปลง และสามารถผ่านประตูขึ้นเครื่องที่สนามบินได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังสามารถแตะเพื่อจ่ายได้อย่างปลอดภัยโดยใช้ Google Wallet ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่ต้องใช้บัตรจริง    

แจ็คกี้ หวาง ผู้อำนวยการ Google ประเทศไทย กล่าวว่า จากรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ e-Conomy SEA 2022 พบว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าการชำระเงินแบบดิจิทัลในไทยจะมีมูลค่าธุรกรรมรวม (Gross Transaction Value: GTV) สูงถึง 1.61 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568

เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหลายล้านคนนิยมชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เราจึงรู้สึกตื่นเต้นที่ได้นำ Google Wallet มาให้บริการในประเทศไทย ด้วย Google Wallet ผู้ใช้ในไทยสามารถแตะเพื่อจ่ายเงินในร้านค้า หรือเช็คเอาท์ผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งเข้าถึงบอร์ดดิ้งพาสสำหรับการเดินทางที่เร่งรีบในช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปลายปีได้อย่างง่ายดาย เปรียบเสมือนการรวมทุกกระเป๋าไว้ในที่เดียวในทุกการเดินทาง ซึ่งทั้งสะดวกและปลอดภัย”

วิธีการใช้งาน Google Wallet

  • หากบันทึกบัตรเครดิตไว้ในบัญชี Google แล้ว บัตรนั้นจะปรากฏบน Google Wallet โดยอัตโนมัติ จากนั้นเพียงตั้งค่าการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสโดยทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ หากคุณยังไม่ได้บันทึกบัตรและต้องการเพิ่มบัตรใบใหม่ลงใน Wallet ให้แตะที่ “เพิ่มบัตร” (“Add a card”) จากเมนูที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ จากนั้นระบบจะขอให้คุณตรวจสอบและยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของผู้ออกบัตรก่อนใช้งาน เมื่อคุณแตะยอมรับและยืนยันข้อมูลของบัตรแล้ว บัตรจะถูกแปลงเป็นโทเค็นและพร้อมใช้งานใน Google Wallet 
  • นอกจากนี้ การเพิ่มบัตรต่างๆ ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เช่น บอร์ดดิ้งพาส ลงใน Google Wallet ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ในเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน ตัวอย่างเช่น หลังจากที่คุณซื้อตั๋วเครื่องบินจาก airasia Super App คุณจะเห็นปุ่ม “เพิ่มลงใน Google Wallet” (“Add to Google Wallet”) ซึ่งบอร์ดดิ้งพาสที่อยู่ใน Google Wallet ของคุณจะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล  
  • หากมีบัตรสมาชิกหรือบัตรสะสมคะแนนที่ต้องพกหลายใบ สามารถใช้ Google Wallet เพื่อจัดเก็บบัตรเหล่านั้นเพื่อที่จะได้ไม่ต้องพกให้หนักกระเป๋าอีกต่อไป ตอนนี้ผู้ใช้ในไทยสามารถบันทึกและเข้าถึงบัตรสะสมแต้ม OneSiam ของสยามพิวรรธน์ และบัตรเข้าชมงานต่างๆ จากไทยทิคเก็ตเมเจอร์ได้ด้วยเช่นกัน หากการตั้งค่า Gmail ของคุณอนุญาตให้ใช้งานบริการนี้ได้ Google Wallet จะแสดงบัตรสมาชิกและบัตรสะสมคะแนนของคุณโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มบัตรด้วยตัวเองโดยกดปุ่มเดียวกับตอนที่เพิ่มบัตรชำระเงิน

การันตีความปลอดภัย

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญของ Google Wallet โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์ Android ครบทุกฟีเจอร์ รวมถึงการแปลงโทเค็นตามมาตรฐานอุตสาหกรรม Google Wallet จะใช้ระบบการทำธุรกรรมที่สมมติหมายเลขบัตรขึ้นมา (โทเค็น) ซึ่งเป็นหมายเลขเฉพาะของอุปกรณ์นั้นๆ และเชื่อมโยงกับรหัสความปลอดภัยแบบไดนามิกที่จะไม่ซ้ำกันในแต่ละธุรกรรม

ทั้งนี้ จะต้องได้รับการยืนยันจากธนาคารก่อนว่าเป็นผู้ถือบัตรตัวจริงถึงจะสามารถเพิ่มบัตรลงในโทรศัพท์ได้ และสามารถตั้งค่าการล็อกหน้าจอเพื่อไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์ของคุณได้ หากโทรศัพท์ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย

สามารถใช้ฟังก์ชัน “หาอุปกรณ์ของฉัน” (Find My Device) เพื่อล็อกอุปกรณ์นั้นโดยทันทีได้จากทุกที่ ตั้งรหัสผ่านใหม่เพื่อความปลอดภัย หรือแม้แต่ลบข้อมูลส่วนตัวและรายละเอียดเกี่ยวกับบัตรชำระเงินทั้งหมดที่อยู่ในอุปกรณ์นั้น

ความโปร่งใสและการควบคุมวิธีการจัดการข้อมูลคือสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญ โดยคุณสามารถอัปเดตการตั้งค่าเหล่านี้ได้จากแอป Google Wallet หรือบนคอมพิวเตอร์โดยเข้าไปที่ myactivity.google.com/product/wallet

สามารถดาวน์โหลด Google Wallet ได้แล้ววันนี้ที่ Google Play Store