'กสทช.' กัดฟันเอ็มโอยู 'กกท.' ควัก 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

'กสทช.' กัดฟันเอ็มโอยู 'กกท.' ควัก 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

กสทช.ควักเงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 เอ็มโอยูกันแล้วเช้านี้ ระบุ สปอนเซอร์ที่เหลือคาดวันนี้บ่าย 3 รู้ผล

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) บันทึกข้อตกลงในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 ในกรอบวงเงิน 600 ล้านบาท กับการกีฬาแห่งประเทศ หรือ กกท. โดยนายก้องศักดยอดมณี ผู้ว่าการกกท. หลังจากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ลงมติเอกฉันท์เสียงข้างมากยินดีสนับสนุนแต่อนุมัติในค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

โดยเงินจำนวน 600 ล้านบาทนั้น นำมาจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม อย่างทั่วถึง ตามมาตรา 52 (1) แห่ง พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553
 

เป็นการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป ตามมาตรา 36 และมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

\'กสทช.\' กัดฟันเอ็มโอยู \'กกท.\' ควัก 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

ซึ่ง กสทช. สามารถดำเนินการได้ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุน กทปส. ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายเป็น 1 ใน 7 รายการที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 (Must Have)

"ก็จากวันนี้รอให้กกท.ไปเซ็นสัญญากับทางฟีฟ่าแล้วเอาสัญญามายื่นรับเงินสนับสนุนจากกสทช. เราก็ยืนยันที่ให้ได้แค่ 600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ากกท.สามารถดีลหาสปอนเซอร์มาเพิ่มอีก 500-600 ล้านบาทแล้ว ซึ่งเวลา 15.00 น. เห็นว่าได้ข้อสรุปแล้ว"