‘ฟู้ดแพนด้า’ เปิดศึกชิงฟู้ดดิลิเวอรี่ - ประเมินปี 65 ตลาดไทยยังคงแข่งเดือด

‘ฟู้ดแพนด้า’ เปิดศึกชิงฟู้ดดิลิเวอรี่ - ประเมินปี 65 ตลาดไทยยังคงแข่งเดือด

เอ็มดีใหม่ “ฟู้ดแพนด้า” แถลงทิศทางธุรกิจปี 65 มุ่งสร้างการเติบโตอีโคซิสเต็มส์ ส่งมอบประสบการณ์ด้านอาหาร-ไลฟ์สไตล์ทุกมิติ ย้ำตำแหน่งผู้บุกเบิกวงการฟู้ดดิลิเวอรี่ ชูจุดแข็งเทคโนโลยีตอบโจทย์ผู้ใช้ ฐานผู้ใช้งานแข็งแรง ให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย

นางสาวศิริภา จึงสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย คนใหม่ กล่าวว่า แนวทางธุรกิจปี 2565 เน้นการพัฒนาและปรับปรุงบริการเพื่อครองใจลูกค้า พันธมิตรร้านค้า รวมถึงไรเดอร์ และที่สำคัญคือการทำความเข้าใจลูกค้าซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

ในฐานะเอ็มดีคนใหม่เรื่องเร่งด่วนที่จะให้ความสำคัญคือ การทำให้ฟู้ดแพนด้าอยู่ในใจลูกค้ามากขึ้น ทำความเข้าใจลูกค้า พันธมิตรร้านค้า ไรเดอร์ มากขึ้น มากกว่านั้นพัฒนาบริการเพื่อทำให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดี รวมถึงการสื่อสารให้เห็นถึงบริการที่มี และสุดท้ายคือการทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำๆ
 

ฟู้ดแพนด้า มุ่งพัฒนาและขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยไม่ใช่เพียงแค่ ฟู้ดดิลิเวอรี่ แต่ยังรวมไปถึงขายของกินของใช้ ของชำบนซูเปอร์มาร์เก็ต ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ฯลฯ หวังว่าจะสามารถเข้าไปอยู่ในทุกทัชพอยต์ของผู้บริโภค

“การมารับไม้ต่อจากนายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการเป็นก้าวที่ท้าทายอย่างมาก จากนี้เตรียมต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านอาหารและของกินของใช้ มาพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ในอีโคซิสเต็มส์ซึ่งรวมถึงลูกค้า พันธมิตร ร้านค้า และพันธมิตรไรเดอร์”

ปัจจุบัน แม้เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอันดับต้นๆ แต่กลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจต้องเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ทั้งเรื่องการแข่งขันและการรับมือกับช่วงหลังโควิด 

โดยปีนี้เน้นใช้กลยุทธ์ “Human Centric” ภายใต้จุดมุ่งหมาย 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.สร้างการเติบโตให้อีโคซิสเต็มส์ โดยนำเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีมาขยายศักยภาพให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจในท้องถิ่น 2.สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้ผู้คน และ 3.โอบรับความหลากหลาย เปิดรับความเท่าเทียมและความหลากหลายในทุกรูปแบบ

“เราเชื่อว่าความเท่าเทียมและความหลากหลายจะช่วยผลักดันให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จในแง่ธุรกิจและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน อีโคซิสเต็มส์ของเราจึงให้ความสำคัญกับผู้คนมากที่สุด เชื่อมั่นว่าประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 10 ปี จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับลูกค้า พันธมิตรร้านค้า และพันธมิตรไรเดอร์ พร้อมทำให้ฟู้ดแพนด้าเป็นแพลตฟอร์มที่ทุกคนเติบโตไปพร้อมกัน”

เธอกล่าวว่า จุดแข็งของฟู้ดแพนด้าคือ บริการที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ซึ่งนับว่ามีฐานตลาดที่แข็งแรง มีเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้งาน ปัจจุบัน มีพันธมิตรร้านค้าอยู่กว่า 1.45 แสนร้านค้า ส่วนไรเดอร์มีอยู่ประมาณ 1 แสนคน

ที่ผ่านมา ฟู้ดแพนด้าพบว่า ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยมีความหลากหลายอย่างมาก ที่น่าสนใจยังมีเทรนด์การทานอาหารสุขภาพ ดังนั้นเชื่อว่าตลาด ฟู้ดดิลิเวอรี่ไทยมีช่องว่างที่จะเติบโตได้อีกมาก ทั้งส่วนของการสั่งอาหาร และของใช้ พัสดุ มีโควิด-19 เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันการเติบโตช่วงสองปีที่ผ่านมา และต้องมองไปถึงหลังโควิดด้วยว่าจะต้องเข้าไปตอบโจทย์อย่างไร

ส่วนของการแข่งขันคาดว่าค่อนข้างมีความดุเดือด ซึ่งเป็นข้อดีทำให้ลูกค้า ร้านอาหาร ไรเดอร์ได้ผลประโยชน์ อีกทางหนึ่งทำให้ผู้ใ้ห้บริการต้องพัฒนาบริการเพื่อให้แข่งขันได้ในตลาด ซึ่งฟู้ดแพนด้าจะเน้นเรื่องการเติบโตที่ยั่งยืน และการบริการที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี ในมุมของฟู้ดแพนด้าขณะนี้ยังเป็นช่วงของการลงทุน ไม่ได้ทำกำไร ดังนั้นยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการเพื่อปูทางทำกำไรในระยะยาว พร้อมนำดาต้ามาประมวลผลปรับปรุงการให้บริการ และอนาคตมองไปถึงตลาดควิกคอมเมิร์ซด้วย