'เอไอเอส-ดีแทค' เปิดหน้าชน'ภัยไซเบอร์'ผุดแอป สกัด!!

'เอไอเอส-ดีแทค' เปิดหน้าชน'ภัยไซเบอร์'ผุดแอป สกัด!!

การเข้าถึงและใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทย ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงต่อภัยไซเบอร์ทุกประเภท!!! ทุกขณะ!!! ค่ายมือถือใหญ่ 'เอไอเอส - ดีแทค' ไม่อยู่นิ่งอีกต่อไป จัดแอป สกัดความเหิมเกริมมิจฉาชีพออนไลน์!!!

ไทยเซิร์ต เผย คนไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกประเภทมากกว่า 2,250 รายการ ผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ แค่จังหวัดเดียว ติดมัลแวร์กว่า 7 แสนไอพี จากการเข้าถึงและใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทย ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงทุกขณะ ค่ายมือถือใหญ่ 'เอไอเอส - ดีแทค' ไม่อยู่นิ่ง จัดแอพฯ สกัดความเหิมเกริมมิจฉาชีพออนไลน์!!! 

“ดีแทค” จุดพลุบริการ “dtac Safe” สร้างภูมิคุ้มกันด้านดิจิทัล หนุนคนไทยใช้บริการบนดิจิทัลอย่างปลอดภัย ป้องกันปัญหาจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ชูจุดเด่นใช้งานง่าย แจ้งเตือนแบบทันที พร้อมอำนวยความสะดวกด้วยระบบอัปเดทอัตโนมัติ

“ดีแทค” จุดพลุบริการ “dtac Safe”

"ฮาว ริเร็น" รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคเปิดตัวบริการ “dtac Safe” บริการใหม่ให้ลูกค้าดีแทคใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจ ไม่โดนหลอกลวงจากภัยไซเบอร์ ปลอดภัยจากแฮกเกอร์

\'เอไอเอส-ดีแทค\' เปิดหน้าชน\'ภัยไซเบอร์\'ผุดแอป สกัด!!

"dtac Safe เป็นบริการที่จะช่วยส่งเสริม และสร้างความมั่นใจให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคดิจิทัลเฟื่องฟูมีความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่กำลังสร้างความกังวลใจในชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ"

ไทยเซิร์ต ระบุว่า ปี 2564 คนไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกประเภท 2,250 รายการ ขณะเดียวกันผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียว ติดมัลแวร์กว่า 7 แสนไอพี อันเป็นผลมาจากการเข้าถึงและใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทยและการขาดความรู้ในการใช้งานอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงได้ทุกขณะ

บริการดังกล่าวเป็นบริการเสริมใหม่ บนดีแทคแอป ในลักษณะการป้องกันผ่านระบบคลาวด์ (Cloud-based security) สามารถป้องกันประเภทของการคุกคามทางไซเบอร์ได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นมัลแวร์ ไวรัส ฟิชชิ่ง แรนซัมแวร์ บอทเน็ต หรือ โปรแกรมซึ่งเขียนโดยมิจฉาชีพโดยโจมตีเป็นเครือข่ายด้วยโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลาย

รวมถึง การคุกคามในลักษณะ Command & Control ซึ่งดำเนินการโดยไวรัสที่ออกคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่ติดไวรัสเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งครั้งนี้ทางดีแทคได้ร่วมมือกับ Cyan ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ นำเสนอบริการ ที่ง่ายในการปกป้องการใช้งานจากภัยคุกคาม

ลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการจะได้รับการแจ้งเตือนและป้องกันการเข้าใช้งานเว็บไซต์ทันที หากตรวจพบการเข้าถึงเว็บไซต์หรือลิงค์ที่คาดว่ามีความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ตามฐานข้อมูลในระบบ

พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานโดยระบบจะอัปเดทให้อัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการอัพเดทด้วยตัวเอง ลูกค้าดีแทคสามารถสมัครใช้บริการได้ผ่านดีแทค แอป ทดลองใช้ฟรี 2 เดือนแรก เดือนถัดไปจ่ายเพียงเดือนละ 29 บาท

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศน์ดิจิทัล ดีแทคตระหนักถึงภัยคุกคามในโลกดิจิทัลที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับนโยบายในการคุ้มครองความปลอดภัย และพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตประจำวันของลูกค้าที่ทำกิจกรรมบนออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า ในการร่วมสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ด้วยการแนะนำบริการดังข่าว และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว รับมือ หาวิธีปกป้องตัวเอง และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประชาชน ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากขึ้น

เอไอเอส อุ่นใจ ไซเบอร์

AIS อุ่นใจ Cyber ยกระดับเครื่องมือการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย AIS Secure Net บริการที่ช่วยแจ้งเตือน และปกป้องผู้ใช้งานจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้งทางเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้านสำหรับลูกค้า AIS รวมถึงบริการ Google Family Link สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ที่ผู้ปกครองสามารถดูแลการใช้งานโทรศัพท์ รวมถึงดูแลความปลอดภัยจากพิกัดปัจจุบันของบุตรหลานได้ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม

"ปรัธนา ลีลพนัง" หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูลของ AIS อุ่นใจ Cyber มีภัยที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่หลากหลายรูปแบบซึ่งสร้างความเสียหายให้คนไทยและลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยยังคงมีคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อเนื่องจากขาดภูมิคุ้มกันในการรับมือกับกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวมากับสถานการณ์ของบ้านเมืองในรูปแบบต่างๆ 

AIS มีเครื่องมือที่เป็นเสมือนกับเกราะป้องกันภัยจากโลกไซเบอร์ที่เปิดให้บริการสำหรับลูกค้าได้ใช้งานฟรีกับ AIS Secure Net บริการที่ช่วยแจ้งเตือนภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งบนเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้าน ที่วันนี้มีลูกค้าใช้งานแล้วกว่า 142,016 คน ที่สามารถป้องกันภัยคุกคามไซเบอร์จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสแปม ฟิชชิ่ง ไวรัสต่างๆ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์กับบริการ Google Family Link สำหรับลูกค้าทุกเครือข่าย ที่สามารถดูแลการใช้งานโทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้อยู่บนความปลอดภัยและสร้างสรรค์

\'เอไอเอส-ดีแทค\' เปิดหน้าชน\'ภัยไซเบอร์\'ผุดแอป สกัด!!

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า ปีที่ผ่านมามีคดีความทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นกว่า 4,239 คดี คิดเป็นเม็ดเงินที่สร้างความเสียหายมากกว่า 7,000 ล้านบาท เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงออนไลน์ด้านการเงิน ด้านการขายสินค้าออนไลน์/สินค้าผิดกฎหมาย การเผยแพร่ข่าวปลอม การแฮ็กระบบ การพนันออนไลน์ หรือแม้แต่การล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งหมดเป็นผลมาจากการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างผิดวิธี ขาดสติยั้งคิดของทั้งมิจฉาชีพและเหยื่อผู้เสียหายที่รู้ไม่เท่าทัน

วันนี้อาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นเสมือนกับเชื้อโรคที่สร้างผลกระทบให้ทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สิน เราต้องร่วมกันฉีดวัคซีนทางความรู้ให้ประชาชนมีสติรู้เท่าทันโดยต้องไม่เชื่อสรรพคุณอวดอ้างหรือการชักจูงในทุกรูปแบบ ไม่รีบตัดสินใจพูดคุยให้ข้อมูลส่วนตัวหรือตกลงเพราะความกลัว สุดท้ายต้องไม่โอนเด็ดขาด หากเข้าใจและนำ 3 ไม่ คือ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน ไปใช้ในการรับมือจะเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีที่ทำให้เราปลอดภัยจากโลกไซเบอร์

ปรัธนา กล่าวต่อไปอีกว่า “การทำงานของ AIS อุ่นใจ Cyber เป็นการบูรณาการร่วมกันของมิติต่างๆ ทั้งการเป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลการสื่อสารแจ้งเตือนและให้ความรู้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง มาจนถึงการทำงานร่วมกับตำรวจไซเบอร์ในครั้งนี้จะเป็นการเสริมมิติของการให้ข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้องทั้งการรับมือ แนวทางในการป้องกันและการดำเนินการทางกฎหมาย

รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือการป้องกันภัยเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุไปพร้อมๆ กัน มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยอุ่นใจจากการใช้งานบนโลกไซเบอร์ในฐานะเพื่อนคู่คิดที่จะเดินหน้าช่วยเหลือ ตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดกับมิจฉาชีพตอกย้ำภารกิจการใช้งานให้ลูกค้าอยู่กับ AIS ปลอดภัยที่สุด”