‘จีเอเบิล’เปิดแผนโต 5ปี หวังรายได้ ‘หมื่นล้าน’

‘จีเอเบิล’เปิดแผนโต 5ปี  หวังรายได้ ‘หมื่นล้าน’

กลุ่มบริษัทจีเอเบิล (G-Able) เทคคอมพานีสัญชาติไทยพัฒนาเทคโนโลยี และโซลูชั่นดิจิทัลมากมายครอบคลุุมทั้ง “คลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ดิจิทัล โปรดักส์ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” ฯลฯ ประกาศทิศทางดำเนินธุรกิจปี 2565 วางโรดแมพมุ่ง “Reshaping The Next”

กลุ่มบริษัทจีเอเบิล (G-Able) เทคคอมพานีสัญชาติไทยพัฒนาเทคโนโลยี และโซลูชั่นดิจิทัลมากมายครอบคลุุมทั้ง “คลาวด์ ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ดิจิทัล โปรดักส์ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” ฯลฯ ประกาศทิศทางดำเนินธุรกิจปี 2565 วางโรดแมพมุ่ง “Reshaping The Next” ยกระดับจาก System Integration Plus Plus หรือ SI++ สู่ “Tech Enabler” ผู้นำศักยภาพความพร้อมเทคโนโลยีทุกด้าน ปลุกองค์กรธุรกิจเพิ่มขีดแข่งขัน สร้างเกราะสกัดภัยไซเบอร์ ปักหมุด 5 ปี รายได้ทะยานหมื่นล้านบาท 

เปิดยุทธศาสตร์โตในโลกยุคใหม่

“ปี 2564 เป็นปีที่จีเอเบิลประสบความสำเร็จมากทั้งยอดขาย และรายได้ในทุกพอร์ตฟอลิโอ กลุ่มโซลูชั่น G Security ของบริษัทฯ ขยายตัวเกินความคาดหมาย ด้วยยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น 42% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา" 

‘จีเอเบิล’เปิดแผนโต 5ปี  หวังรายได้ ‘หมื่นล้าน’

“ชัยยุทธ ชุณหะชา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทจีเอเบิล เผยระหว่างการประกาศยุทธศาสตร์บริษัท ท่ามกลางปัจจัยท้าทายรูปแบบใหม่ๆ ตัวเลขการเติบโตที่เห็นนี้ ตอกย้ำจุดยืนของ “จีเอเบิล” ในฐานะผู้นำด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของไทยด้วย 

ส่วนกลุ่มโซลูชัน G Cloud อีกหัวใจหลักของธุรกิจ มีการเติบโตต่อปีแบบทบต้นถึง 33% ในช่วง 3 ปีเช่นกัน ขณะที่ กลุ่มโซลูชัน G Big Data เติบโตขึ้น 33% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ G Digital Product มีการเติบโตขึ้นถึง 76% ในระยะเวลาเดียวกัน  ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้กำไรของจีเอเบิลสูงขึ้น และมีกำไรขั้นต้นสูงขึ้นถึงเกือบ 200 BPS ในปี 2564 ถือว่าเป็น cash cow และฐานรากที่สำคัญ
 

“การเติบโต เป็นไปตามแผนธุรกิจตามกลยุทธ์ G-Able Tree เปรียบธุรกิจจีเอเบิลเหมือนต้นไม้ มีธุรกิจหลักเป็นรากที่มั่นคง และแตกแขนงกิ่งก้านอย่างแข็งแรง เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพ ความมุ่งมั่นที่จะ Reshaping the Next หรือสร้างการเติบโต จากโอกาสที่มีอยู่ในตลาดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็ว พร้อมกับวิสัยทัศน์บริษัทฯ ที่ชัด มีผลิตภัณฑ์และบริการ ช่วยยกระดับลูกค้าในหลายอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจดิจิทัลรับอนาคต” 

ยกระดับกลยุทธ์ G-Able Tree

“ชัยยุทธ” มองทิศทางการเติบโตของบริษัท ซึ่งรวมถึงความสำเร็จในปีที่ผ่านมา จะสอดคล้องไปกับ เทรนด์ธุรกิจไอทีทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จีเอเบิลยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ G-Able Tree ต่อเนื่อง เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่างในการให้บริการ ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก

กลยุทธ์ที่ 1 Core business ยกระดับจากการเป็น SI++ สู่ “Tech Enabler” นำศักยภาพความพร้อมทางเทคโนโลยีในทุกด้าน ไปเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันและต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในโลกดิจิทัลให้ลูกค้า และรับมือกับวิกฤติในอนาคตปีนี้ จีเอเบิล มุ่งเน้นกลุ่มโซลูชั่น G Security และ G Cloud รวมถึง G Security 

พร้อมทั้งมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ พัฒนาโซลูชั่นให้แข็งแกร่ง พร้อมขึ้นเป็นผู้นำด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ อันดับ 1 ของไทยที่มียอดขายมากกว่า 1,000 ล้านบาท และคาดว่าจะขยายธุรกิจให้โตกว่าเท่าตัวใน 3 ปี

ทั้งนี้ จีเอเบิล ตั้งเป้ารายได้กลุ่ม G Cloud เติบโตราว 400 ล้านบาทในปี 2565 ส่วนกลุ่ม Advance Integration Solution เป็นการนำเอาโซลูชันต่างๆ เช่น Digital Product Development Solution, Business Intelligence, Data Analytics และเทคโนโลยีอื่นๆ มาเสริมแกร่ง คาดการเติบโตเป็นเลข 2 หลัก

กลยุทธ์ที่ 2 เป็นส่วนของลำต้นไม้ จีเอเบิลจะทำงานควบคู่ลูกค้าในฐานะ Business Enabler โดยเฉพาะเรื่อง Data Modernization ที่จะผสานจุดแข็งของธุรกิจลูกค้าเข้ากับจุดแข็งทางเทคโนโลยีของจีเอเบิล สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ร่วมกัน

กลยุทธ์ที่ 3 เปรียบเสมือนกิ่งก้านของต้นไม้ มุ่งเสริมแกร่งด้วยกลุ่มธุรกิจ Tech Spin-off ซึ่งเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพของจีเอเบิล ต่อยอดมาจากกลยุทธ์ Own IP Platform หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ของจีเอเบิลเองปีที่แล้ว ควบคู่ไปกับการเพิ่มมูลค่าธุรกิจสูงสุดในแต่ละสตาร์ทอัพ รวมถึงสร้าง new S-Curve ให้จีเอเบิลด้วย ทั้ง 3 บริษัทสตาร์ทอัพหลัก ได้แก่ Blendata, InsightEra และ MVerge จะเร่งการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้แก่กลุ่มบริษัท

วางเป้า “หมื่นล้าน”ใน 5ปี 

นอกจาก 3 กลยุทธ์หลักที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัทจีเอเบิลแล้ว บริษัทฯ ยังมีแบ็คล็อก (backlog) หรือยอดขายที่รอการรับรู้รายได้มากกว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าเติบโตยอดขายหนึ่งเท่าตัว จาก 5,000 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

“ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งและการเติบโตแบบก้าวกระโดดของธุรกิจ Tech Spin-off เรามั่นใจว่าจีเอเบิลจะเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อม “Reshaping the Next” เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ และสนับสนุนลูกค้าของเราให้สามารถแข่งขันในโลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งได้รับการป้องกันจากภัยไซเบอร์และมีความยืดหยุ่นในธุรกิจ ซึ่งทั้งหมดคือเป้าหมายที่เราจะไปให้สำเร็จใน 5 ปี” ชัยยุทธ ทิ้งท้าย