NOSTRA เปิด 3 เพนพอยต์สมรภูมิโลจิสติกส์ไทย

NOSTRA เปิด 3 เพนพอยต์สมรภูมิโลจิสติกส์ไทย

NOSTRA เผย โลจิสติกส์ไทยกำลังเผชิญ 3 เพนพอยต์ ต้องเร่งเพิ่มบริการขนส่ง รับมือการแข่งขันที่รุนแรง ต้นทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กำไรลดต่ำลง ทั้งขาดข้อมูลในการบริหารจัดการเพื่อประสิทธิภาพการดำเนินงานสูงสุด

นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เผยว่า จากวิกฤติโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้โลจิสติกส์ไทยประสบกับ 3 เพนพ้อยท์ คือ 1. ตลาดขนส่งโตก้าวกระโดด ต้องเร่งเพิ่มบริการขนส่งและปรับปรุงรูปแบบธุรกิจ จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ย้ายสู่ระบบออนไลน์ นำไปสู่ความต้องการบริการด้านการขนส่งที่เติบโตแบบเฉียบพลัน ในขณะที่การแข่งขันด้านการขนส่งเข้มข้น ข้อมูลจากศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ชี้ว่า ปี 2565ภาคการขนส่งไทยมีแนวโน้มเติบโตกว่า 10.5%

ขณะที่ 2. ต้นทุนเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรลดต่ำลง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีแนวทางการบริหารค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนทุกส่วน เช่น เปลี่ยนจากการซื้อรถขนส่งเป็นการจ้าง outsource ให้จัดการงานขนส่งแทน เพื่อลดต้นทุนค่าบุคลากร รถขนส่ง และ ดูแลรักษารถในระยะยาว  การใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในงานขนส่ง เป็นต้น

NOSTRA เปิด 3 เพนพอยต์สมรภูมิโลจิสติกส์ไทย

3. ขาดข้อมูลในการบริหารจัดการเพื่อประสิทธิภาพการดำเนินงานสูงสุด การไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานนับเป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งของธุรกิจ เพราะทำให้ไม่สามารถวางแผน จัดการ หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องการระบบที่สามารถรวบรวม ตรวจสอบ จัดเก็บ รวมถึงสืบย้อนข้อมูลย้อนหลังได้ทันที เพื่อเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการ การบริการที่รวดเร็ว และโปร่งใส

จากปัญหาที่พบในธุรกิจบริการขนส่งและโลจิสติกส์ทำให้บริษัทเรียนรู้และมุ่งพัฒนาโซลูชันเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถบริหารจัดการได้ดีขึ้น เร็วขึ้น และมีต้นทุนที่ต่ำลง ด้วยการพัฒนา NOSTRA LOGISTICS Platform ยกระดับให้สามารถจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์แบบรวมศูนย์

ปี 2564 ที่ผ่านมา นอสตร้า โลจิสติกส์ มีอัตราเติบโต 25% เพิ่มขึ้นจากปี 2563 โดยส่วนของซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์มมีอัตราการเติบโตถึง 50%

สำหรับปี 2565 นี้ บริษัทมีแผนจะนำประสบการณ์ประกอบกับการสำรวจความต้องการของลูกค้ามาพัฒนาโซลูชัน โดยมีเป้าหมายเติบโตในส่วนของซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์ม ทั้งบน Web Application และ Mobile Application รวม 200%
“เรามุ่งที่จะเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ไอทีมืออาชีพครบวงจร หรือ One-stop Professional IT Logistics Platform โดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบความต้องการผู้ประกอบการและยกระดับโลจิสติกส์และขนส่งไทยสู่ระดับสากล”

NOSTRA LOGISTICS คาดการณ์แนวโน้มเทรนด์การขนส่งและโลจิสติกส์ว่า กลยุทธ์ด้าน Supply Chain จะมีบทบาทในการกำหนดทิศทางของธุรกิจ โดยมีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการยกระดับโลจิสติกส์และการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็น

1. Supply Chain 4.0 การจัดการในซัพพลายเชนไม่ใช่เพียงแค่สินค้าและบริการเท่านั้น แต่รวมถึงการเคลื่อนย้ายและเชื่อมโยงข้อมูลด้วย ข้อมูลในซัพพลายเชนยุคใหม่จะขับเคลื่อนภายใต้สมาร์ทเทคโนโลยี เช่น ข้อมูลดิจิทัล เอไอ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ ไอโอที บล็อกเชน บิ๊กดาต้า ฯลฯ

2. Data Analytics การใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าจากระบบนำมาวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคต เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วางแผน สนับสนุนการตัดสินใจ และติดตามผล เพิ่มสร้างศักยภาพให้แก่ธุรกิจ

3. Robotic and Drones การเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำ เช่น ใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติจัดเรียงสินค้าบนพาลเลต การเคลื่อนย้ายสินค้าขึ้น/ลงจากรถบรรทุก การบรรจุหีบห่อ รวมถึงการพัฒนาการใช้โดรนและหุ่นยนต์เพื่อการส่งของ

4. Digital and Contactless Payment การชำระเงินแบบไร้สัมผัส จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้จ่ายแบบ POS  แพลตฟอร์มต่างๆ จึงต้องเตรียมพร้อมรองรับการใช้เทคโนโลยีตลอดจนการจัดการเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล

ดังที่กล่าวมานี้ ทุกส่วนประกอบในซัพพลายเชนต้องร่วมมือกันในการจัดหา ผลิต และส่งมอบสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้าได้อย่างไม่สะดุดและตรงเวลา การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีจึงมีบทบาทสำคัญในการจัดการให้เกิดความรวดเร็ว น่าเชื่อถือ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด