‘TikTok’ เปิดอินไซด์ผู้บริโภคไทย ปูพรมทำเงิน 'ซัมเมอร์-สงกรานต์’

‘TikTok’ เปิดอินไซด์ผู้บริโภคไทย  ปูพรมทำเงิน 'ซัมเมอร์-สงกรานต์’

โลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การจะปั้นแบรนด์ให้พุ่งทะยานในช่วงเทศกาลหรือฤดูกาลต่างๆ ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดต้องการข้อมูลที่ครบถ้วน รอบด้าน เพื่อวางแผน ประชาสัมพันธ์แคมเปญอย่างเป็นระบบ

สิรินิธิ์ วิรยศิริ หัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจ TikTok เปิดมุมมองว่า ผู้ประกอบการย่อมมีความมุ่งหวังถึงผลลัพธ์ที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับธุรกิจ และปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์

สำหรับประเทศไทย พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา การล็อกดาวน์ประเทศทำให้การเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ต้องชะงักลง และแพลตฟอร์มดิจิทัลได้กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างความสัมพันธ์และจับจ่ายใช้สอย

“การล็อกดาวน์ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่อีคอมเมิร์ซ นำไปสู่การชอปปิงออนไลน์และแม้กระทั่งบริการชำระเงินออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ”

'สงกรานต์-ซัมเมอร์’ โอกาสทอง

จากสถิติพบว่า คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน บนสมาร์ทโฟน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 3.30 ชั่วโมง ซึ่งใน TikTok พบว่า 79% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช้อปออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย เมื่อเทียบกับในร้านค้าใกล้ๆ ขณะที่ 69% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบชอปปิงออนไลน์เพราะมีความยืดหยุ่นในการจับจ่ายทุกเวลาที่ต้องการ

TikTok เผยว่า สงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญและเป็นวันหยุดยาวที่สุดในรอบปีของไทย ซึ่งตรงกับช่วงซัมเมอร์ที่เด็กๆ ปิดเทอมพอดี ความเข้าใจส่วนใหญ่ของแบรนด์และธุรกิจจึงเชื่อว่า เป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรลงทุนทำแคมเปญการตลาดใดๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์

แต่ทั้งนี้ ที่ TikTok ผู้ใช้ 58% ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ เพื่อติดตามข่าวสารข้อมูลและเชื่อมโยงกับครอบครัวและเพื่อนๆ

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้ 54% ใช้เวลาวันหยุดเพื่ออยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกพบว่ามีการดูวีดิโอเพิ่มสูงขึ้นและการมีส่วนร่วมสูงมากกว่า 10 ครั้งใน 1 นาที โดยในสัปดาห์สงกรานต์ ระหว่าง 10-18 เม.ย.2564 พบยอดวิววีดิโอเกือบ 47 พันล้านครั้ง และจำนวนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันที่ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์ในเดือนเดียวกัน

เพิ่มการจับจ่ายตลอดเทศกาล

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังชอบสร้างและเผยแพร่เนื้อหาบน TikTok ในช่วงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน มีวีดิโอที่ถูกเผยแพร่มากถึง 23.3 ล้านวีดิโอ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายวันในเดือนเม.ย. 2564 ถึง 6.6% จากสถิติตรงนี้ชี้ให้เห็นว่าคนไม่ได้เข้า TikTok น้อยลงในช่วงเทศกาลแต่ยังเข้ามามากขึ้นและมีส่วนร่วมมากขึ้น

จากการสำรวจยังพบข้อมูลอินไซด์ว่า มากกว่า 50% ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าพวกเขานิยมซื้อของออนไลน์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการซื้อต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อน ระหว่างและหลังเทศกาล ซึ่งช่วงที่มีการใช้จ่ายมากเป็นพิเศษคือ 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์

สำหรับปีนี้เบื้องต้นพบว่า ผู้ใช้ TikTok เปิดรับการฉลองที่บ้านมากขึ้นและชอปปิงมากขึ้น จากการสำรวจเมื่อเดือนก.ย. 2564 พบว่าผู้ใช้ TikTok 57% คาดว่าจะอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ปี 2565 และ 35% เชื่อว่าจะมีการจัดงานเลี้ยงที่บ้านเพื่อใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น

ขณะเดียวกันผู้คนยังคาดหวังว่า จะได้ชอปปิงออนไลน์มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ความงาม แฟชั่น ของใช้ในบ้านและตกแต่งบ้าน โดยผู้ใช้เกือบ 7 ใน 10 คน หวังว่าจะฉลองสงกรานต์แบบก่อนมีสถานการณ์โควิดได้ในปีนี้

เปิดโผ ‘เนื้อหาโดนใจ’

เมื่อปี 2564 TikTok พบเนื้อหาที่ได้รับความนิยมในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์จากผู้ใช้หลายล้านคนอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น #เมนูคลายร้อน #เมษาathome #เที่ยวทิพย์ #สาดน้ำสงกรานต์ #หน้าฉันวันสงกรานต์ ที่มียอดคนดูรวมถึงมีส่วนร่วมสูงมาก เมื่อนำแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมมาจัดกลุ่มแล้ว

โดยสามารถแบ่งมาได้เป็น 4 แกนหลัก ได้แก่ เนื้อหาที่สร้างความบันเทิง ความสุข ความสนุกสนาน, เนื้อหาที่เกี่ยวกับการเตรียมตัวช่วงสงกรานต์, สงกรานต์โมเมนต์ของแต่ละคน, และเนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างเนื้อหาที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ใช้ TikTok ขอแนะนำเคล็ดลับว่าควรสร้างวีดิโอเป็นแนวตั้ง ใช้เสียงเพลงที่มีความสนุกสนาน มีความเกี่ยวข้องรวมถึงมี Mood & Tone ที่เข้ากับเทศกาล

สำหรับการทำครีเอทีฟคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นมีหลักการง่ายๆ คือ ทำให้ “Key Message” สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก ใช้เทรนด์หรือมีมมาช่วยเสริม ต่อยอดด้วยการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ สร้างการมีส่วนร่วม เป็นโอกาสอันดีที่จะขยายการรับรู้ออกไปในวงกว้าง