‘อาลีบาบา’ จัดเทรนนิ่งฟรี หนุนธุรกิจไทยผงาดเวทีการค้าโลก

‘อาลีบาบา’ จัดเทรนนิ่งฟรี หนุนธุรกิจไทยผงาดเวทีการค้าโลก

“อาลีบาบา” ผนึก “ไทยเทรด-ดีไอทีพี” จุดพลุโครงการติดปีกธุรกิจไทยสู่เวทีการค้าข้ามพรมแดน มุ่งยกระดับความรู้ผู้ประกอบการ หนุนการฟื้นตัวธุรกิจหลังวิกฤติโควิด

นายสตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการ อาลีบาบาดอทคอม (Alibaba.com) ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า อาลีบาบาดอทคอม ร่วมมือกับ ไทยเทรดดอทคอม (Thaitrade.com) พร้อมด้วย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวโครงการ “ฟื้นฟูจากภาวะโรคระบาด สู่ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประเทศไทย”

ทั้งนี้ เพื่อช่วยส่งเสริมการค้าข้ามพรมแดนให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยท่ามกลางโรคระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยหลายร้อยคนได้รับทักษะในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซรูปแบบบีทูบี

โดยผู้สนใจสามารถเข้าอบรมหลักสูตร “Alibaba.com Seller Training E-course (ASTE)” ได้ฟรี การฝึกอบรมจะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ประมาณครึ่งวันซึ่งมีสี่โมดูล ด้านหัวข้อครอบคลุมตั้งแต่เทรนด์การค้าโลก ทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ขายออนไลน์ที่มีประสบการณ์

เขากล่าวว่า นอกเหนือจากการฝึกอบรมซึ่งมีมูลค่า 300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,900 บาท และมักจะเปิดให้เฉพาะสมาชิกแบบชำระเงินของอาลีบาบา ยังมอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจนจบโครงการ รวมไปถึงส่วนลดในการเป็นสมาชิก และส่วนลดแพ็คเกจการเตรียมความพร้อมของสมาชิกใหม่ อีกทั้งยังมอบเครดิตเงินโฆษณาคีย์เวิร์ดมูลค่าสูงสุด 500 ดอลลาร์ และบัตรกำนัลบริการเสริม (VAS) มูลค่า 600 ดอลลาร์

"การค้าโลกเปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วยอีคอมเมิร์ซเพราะโรคระบาด การเปลี่ยนไปทำธุรกิจแบบดิจิทัลจึงไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางรายอีกต่อไป แต่กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้แบรนด์ยังคงอยู่ในตลาด ซึ่งธุรกิจต่างๆ ในไทยสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการค้าข้ามพรมแดนนี้ในการขายสินค้าไทยสู่ตลาดโลกได้”

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า เอสเอ็มอีถือเป็นกระดูกสันหลัง และมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทย แต่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการไม่ถึง 1% ที่สามารถขายหรือส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ 

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว และเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก จึงเป็นโอกาสและศักยภาพของไทยในการขยายสินค้าไปยังต่างประเทศ ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นอีกวิธีที่ดีในการช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่นขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ และสามารถฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้

โครงการดังกล่าวเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยในหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การเกษตร สุขภาพและความงาม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคฯลฯ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์