"นอสตร้า โลจิสติกส์" ชี้ปี 2565 บริการขนส่งเติบโตขึ้นกว่า 10.5%

"นอสตร้า โลจิสติกส์" ชี้ปี 2565 บริการขนส่งเติบโตขึ้นกว่า 10.5%

"นอสตร้า โลจิสติกส์" ผู้พัฒนาโซลูชันและแพลตฟอร์มด้านการบริหารจัดการงานขนส่งโลจิสติกส์ และระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ หรือ NOSTRA LOGISTICS TMS เผยโควิด ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคย้ายจากออฟไลน์สู่ออนไลน์มากขึ้น นำไปสู่ความต้องการบริการด้านการขนส่งที่เติบโต

จากตัวเลขศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ชี้ว่า ปี 2565 มีแนวโน้มภาคการขนส่งไทยจะเติบโตกว่า 10.5 % สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขนส่งอยู่รอดและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องคือ “การบริหารจัดการต้นทุน” ส่งแพลตฟอร์ม NOSTRA LOGISTICS TMS ตัวช่วยธุรกิจขนส่งและบริการโลจิสติกส์ ช่วยลดต้นทุนการทำงานขนส่งได้มากถึง 15% ในขณะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริการที่รองรับรูปแบบธุรกิจขนส่งสมัยใหม่ที่ให้บริการงานขนส่งแก่ลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C และเป็นเครื่องมือในการบริหาร วางแผน จัดการ ติดตาม และสรุปผลข้อมูลงานขนส่งได้ครบจบในที่เดียว

"นอสตร้า โลจิสติกส์" ชี้ปี 2565 บริการขนส่งเติบโตขึ้นกว่า 10.5%

วรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แม้สถานการณ์ในประเทศไทยในขณะนี้ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงใช้บริการด้านต่างๆ จากแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้อีคอมเมิร์ซยังจำเป็นและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อมายังธุรกิจบริการขนส่งสินค้าออนไลน์ที่จะขยายตัวด้วยเช่นกัน

ซึ่งจะเห็นได้จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ระบุว่า แนวโน้มภาคการขนส่งไทยในปี 2565 จะเติบโตกว่า 10.5% โดยได้รับอานิสงส์หลักมาจากการฟื้นตัวของการขนส่งสินค้าที่เติบโตต่อเนื่อง 10.4% ซึ่งเป็นผลจากภาคการผลิตกลับสู่ระดับปกติ และแรงหนุนจากความต้องการสินค้าส่งออก อย่างไรก็ตาม พบว่าหากพิจารณาถึงต้นทุนด้านการขนส่งของผู้ประกอบการยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยหลักที่กระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจในระยะต่อไป

“ด้วยพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคและภาคธุรกิจไม่เหมือนเดิมตามเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ส่งผลให้การแข่งขันทางธุรกิจมีความรุนแรงและรวดเร็วขึ้น และการขยายตัวจากกลุ่มลูกค้า B2B มายังกลุ่ม B2C ทำให้เกิดการกระจายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ซับซ้อน หลากหลาย และเพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบธุรกิจใหม่แล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจขนส่งอยู่รอดและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง คือ การบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ต้นทุนการวางแผนการขนส่ง การจัดการคลังสินค้า รวมถึงการบริหารทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเช่นคนหรือรถขนส่ง ผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการระบบขนส่งและโลจิสติกส์ให้ง่ายและรวดเร็วทันต่อความต้องการของลูกค้าและลดการใช้ทรัพยากรเพื่อควบคุมต้นทุน นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์และเทคนิคสำคัญ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า ในขณะที่สามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น จากการบริหารจัดการจนลดต้นทุนทางธุรกิจลงได้สูงสุด” วรินทร กล่าว

 

"นอสตร้า โลจิสติกส์" ชี้ปี 2565 บริการขนส่งเติบโตขึ้นกว่า 10.5%

วรินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ หรือ NOSTRA LOGISTICS TMS (Transportation Management System) ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจบริการโลจิสติกส์ เพื่อการบริหารจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์แบบอัตโนมัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วยลดต้นทุนการทำงานขนส่งได้มากถึง 15% รองรับรูปแบบธุรกิจขนส่งสมัยใหม่ที่ให้บริการงานขนส่งแก่ลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C เป็นเครื่องมือในการบริหาร วางแผน จัดการ ติดตาม และสรุปผลข้อมูลงานขนส่งครบจบในที่เดียว

โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถวิเคราะห์และแสดงผลแบบอัตโนมัติเพื่อลดขั้นตอนการใช้แรงงานคนมาพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว และรองรับการขยายความสามารถการทำงานของระบบโลจิสติกส์ในอนาคตแก่ผู้ประกอบการ ในรูปแบบ Total Solution Logistics Platform เพื่อสนับสนุนการเติบโตและการขยายธุรกิจของผู้ประกอบยุคใหม่ที่ต้องปรับตัวรวดเร็วอยู่เสมอ โดยมุ่งเน้นไปที่หัวใจสำคัญของธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ คือ “บริหารต้นทุนให้ต่ำ ทำให้เร็วกว่าเดิม เพิ่มการลงทุนเทคโนโลยี” ดังนี้

1.Real-time Supply Chain Visibility ข้อมูลออนไลน์เรียลไทม์ทั้งระบบ สามารถติดตามได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งข้อมูลตำแหน่งรถขนส่ง สถานะการจัดส่งสินค้า การแจ้งเตือนปัญหาการจัดส่ง การแจ้งเตือนความปลอดภัย การปรับเปลี่ยนออเดอร์การจัดส่ง ฯลฯ

2.GIS Data for Advanced VRP การวิเคราะห์ข้อมูลเส้นทางและลำดับการจัดส่งสินค้ามีความแม่นยำสูง พร้อมทั้งสามารถใช้เงื่อนไขข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น ทรัพยากร เวลา ข้อกำหนดเฉพาะ เพื่อจัดสรรงานขนส่งและบริหารทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่า พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี GIS จากซอฟต์แวร์ระดับโลก “ArcGIS” ผนวกกับข้อมูลแผนที่ Map Service ที่แม่นยำที่สุดในประเทศไทยจาก NOSTRA Map

3.Data Analytics and Predictive Analytics Platform เป็นระบบที่มุ่งใช้ Big data จากข้อมูลทรัพยากรและการทำงานขนส่งของผู้ใช้บริการ นำมาวิเคราะห์ ประมวลผล และสรุปผลในรูปแบบกราฟผ่านแดชบอร์ดที่เข้าใจง่าย เพื่อช่วยในการวางแผน ประกอบการตัดสินใจ หรือประเมินผลการทำงาน เช่น คาดการณ์ระยะเวลาหรือปัญหาการจัดส่งในขณะที่รถขนส่งอยู่บนเส้นทาง สรุปประสิทธิภาพการจัดส่งในแต่ละรอบวิ่งงานผ่านกราฟ สรุปข้อมูลการขับรถของพนักงานหลังจบทริปขนส่ง คาดการณ์กำหนดการซ่อมบำรุงยานพาหนะจากข้อมูลการวิ่งงาน ฯลฯ

4.Total Solution for TMS, VRP, Vehicle Tracking และ ePOD เชื่อมต่อระบบเพื่อการบริหารจัดการงานขนส่งตั้งแต่ต้นจนจบได้ด้วยแพลตฟอร์มเดียว ส่งต่อข้อมูลที่จัดเก็บได้ไหลลื่น เพื่อการทำงานร่วมกันของทุกส่วนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

5.Data Standardization Platform เป็นแพลตฟอร์มด้านโลจิสติกส์ที่สามารถขยายและเชื่อมต่อระบบงานโลจิสติกส์อื่น ๆ สำหรับการนำข้อมูลมาทำงานร่วมกัน ลดการใช้ทรัพยากรที่สิ้นเปลืองในการทำงาน เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจให้มากที่สุด เช่น Warehouse Management System, e-Commerce, Online Marketplace, e-Payment รวมถึงการเป็น Connecting Platform ที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลการติดตามรถจาก GPS ระบบอื่น

ทั้งนี้ "NOSTRA LOGISTICS TMS" เทคโนโลยี One Stop IT Logistics Solution ที่ครบจบในที่เดียว พร้อมสนับสนุนการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ ช่วยลดเวลา ลดต้นทุนทางธุรกิจ และเพิ่มผลประกอบการให้มีกำไรสูงสุด ควบคู่กับการเพิ่มคุณภาพการบริการให้แก่ธุรกิจของผู้ใช้บริการ เพื่อเสริมแกร่งให้ธุรกิจก้าวล้ำนำหน้าผู้เล่นอื่น ๆ และสามารถแข่งขันในตลาดโลจิสติกส์ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการที่ยืนหนึ่งในใจของผู้ใช้บริการเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน