LINE โชว์ความสำเร็จปี 2564 ปักธง ‘ไลฟ์ อินฟราสตรักเจอร์’ คนไทย

LINE โชว์ความสำเร็จปี 2564  ปักธง ‘ไลฟ์ อินฟราสตรักเจอร์’ คนไทย

ไลน์ประเทศไทยเปิดความสำเร็จปี 2564 กับบทบาทแอพพลิเคชั่นโครงสร้างพื้นฐานของทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ประกาศเดินหน้าสนับสนุนคนไทยสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจท่ามกลางความท้าทายชีวิตวิถีใหม่ที่มีแต่ความไม่แน่นอน...

LINE ประเทศไทย รายงานว่า ปี 2564 เป็นปีที่ไลน์ครบรอบ 10 ปี และสามารถพิชิตยอดผู้ใช้งานได้ถึง 50 ล้านคน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นพลเมืองดิจิทัลของคนไทยมากกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนประชากรไทยทั้งหมด

ที่ผ่านมา ไลน์ทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้คนผ่านฟีเจอร์สื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  LINE Group VDO Call ที่ทะยานสูงถึง 99% ระหว่างม.ค. – ต.ค. เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ LINE Meeting ก็เติบโตสูงขึ้นถึง 191% นับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวเมื่อ ส.ค. 2563

คอมมูนิตี้ ‘ชีวิตวิถีใหม่’

ขณะที่ LINE OpenChat กำลังเป็นคอมมูนิตี้ออนไลน์ที่ต้องจับตามอง เพราะนอกจากจะมียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 52% มีกรุ๊ปใหม่ๆ เกิดขึ้นถึง 106% ระหว่างเดือนม.ค. – ก.ย. 64 เทียบกับปีก่อนหน้า 

ไลน์พบว่าโอเพ่นแชทเข้าไปมีส่วนร่วมในหลายบทบาท โดยเฉพาะการเรียนออนไลน์, เกม, แฟนด้อม, คอมมูนิตี้การเงินและการลงทุน หรือแม้แต่ศูนย์ประสานงานและศูนย์ให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 ของโรงพยาบาล มูลนิธิ และกลุ่มอาสาสมัครต่างๆ ไม่เพียงเท่านี้ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ได้ง่ายๆ ผ่านฟีเจอร์ใหม่ LINE VOOM

ปัจจุบัน LINE Official Account (ไลน์โอเอ) ยังคงครองตำแหน่งช่องทางยอดนิยมของธุรกิจไทยในการนำเสนอสินค้าและบริการ พร้อมการพูดคุยและปิดการขาย ด้วยยอดการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบัญชี ณ เดือน ส.ค. 2564 นับเป็นการเติบโตถึง 25% ภายใน 1 ปี ครองใจผู้ประกอบการทุกขนาดทั้งองค์กรใหญ่, เอสเอ็มอี รวมไปถึงแบรนด์แฟชั่นลักชัวรี่

ด้านช่องทางการลงโฆษณาอย่าง LINE Ads Platform เดือนต.ค. 2564 เทียบกับปีก่อนหน้าเติบโตถึง 42% โดย Smart Channel ยังคงครองตำแหน่งโฆษณายอดฮิต ครองใจนักการตลาดในตลาดโฆษณาออนไลน์ที่มีตัวเลขการเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 63% นับตั้งแต่ต้นปี

ติดปีก ‘โซเชียลคอมเมิร์ซ’

LINE SHOPPING เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังคงครองตำแหน่งแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซในใจคนไทยด้วยยอดขายเติบโตเกือบ 5 เท่า จากปีก่อนหน้า โดยสินค้าความงาม แฟชั่น และอาหารครองแชมป์ยอดขายสูงสุด ขณะที่ LINE SHOPPING Seller ทั้งธุรกิจเล็กใหญ่ก็เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า

ด้าน LINE MAN เรียกได้ว่าเป็นปีทองก็คงไม่ผิด เพราะการเติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะนี้ให้บริการครอบคลุม 77 จังหวัด 222 อำเภอ ดันยอดผู้ใช้ทั่วประเทศเติบโต 2.5 เท่า ครองแชมป์ฟู้ดดิลิเวอรีที่มีร้านอาหารมากที่สุดกว่า 5 แสนร้าน

ขณะที่ LINE STICKERS ช่วยให้ทุกช่วงเวลาแชท สนุกยิ่งขึ้นไปอีก ด้วยจำนวนสติกเกอร์ที่วางขาย ณ ปัจจุบันกว่า 4.4 ล้านเซต เพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนถึง 20% ปัจจุบันมีครีเอเตอร์กว่า 9 แสนราย ขณะที่เสียงรอสายเสียงเรียกเข้า LINE MELODY ก็เดินหน้าเพิ่มเพลงฮิตใหม่ๆ รวมกว่า 37,000 เพลง ยอดดาวน์โหลดเติบโต 57% จากปีก่อน ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 2.4 ล้านราย

โตทุกมิติความบันเทิง-ฟินเทค

ส่วนคอนเทนท์และความบันเทิง LINE TV สามารถพาออริจินัลคอนเทนท์ไทยกวาดรางวัลทั้งในและต่างประเทศ LINE TODAY มียอดเพจวิวโตถึง 50% สามารถเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยสารพันคอนเทนท์ไลฟ์สไตล์หลากหลาย รวมถึงคอนเทนท์วีดิโอสั้นมาแรงที่มีผู้ชมเพิ่มถึง 7 เท่า ทั้งปีนี้ไลน์ยังได้เอาใจสายมูด้วยฟีเจอร์เซียมซีจาก 80 วัดดัง และ LINE DOODUANG บริการใหม่ที่ออกมาเพื่อเสริมประสบการณ์ขอพร – แก้บนออนไลน์

ด้าน LINE GAME มียอดผู้เล่นเติบโตในทุกเกม LINE WEBTOON มียอดวิวของออริจินัลคอนเทนท์สูงขึ้นถึง 16% ยอดขายโดยรวมสูงขึ้นถึง 85% โดยหมวดหมู่คอนเทนท์ที่มาแรงมากในปีนี้ได้แก่แอคชั่น แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นแนวโรแมนติก

สำหรับ LINE BK บริการโซเชียลแบงกิ้งรายแรกของไทย ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการกว่า 3.9 ล้านราย มีการเปิดใช้งานบัญชีเงินฝาก 4.5 ล้านบัญชี บัตรเดบิต 2 ล้านบัตร ส่วนใหญ่เป็นบัตรประเภทออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมช้อปปิงออนไลน์ที่สูงขึ้น ขณะที่ด้านบริการให้กู้ยืมนั้นมีวงเงินให้ยืมทั้งสิ้นกว่า 5 แสนบัญชี เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เชื่อถือได้สำหรับเหล่าฟรีแลนซ์และผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำ

ขณะที่ Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้รายเดือนเติบโตขึ้น 35% เมื่อเทียบกับต้นปี พบผู้บริโภคมีแนวโน้มหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและเดบิตมากขึ้นเป็น 31% ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงขึ้น 126% เมื่อเทียบกับต้นปีเพราะความสะดวกและคุ้มค่าเช่นเดียวกัน