ไทยคม พร้อมลุยน่านน้ำต่างประเทศ ฝาก กสทช. ไม่ใช่แค่กำกับแต่ต้อง พัฒนา

ไทยคม พร้อมลุยน่านน้ำต่างประเทศ ฝาก กสทช. ไม่ใช่แค่กำกับแต่ต้อง พัฒนา

ไทยคม ระบุแผนปี 65 พร้อมแสวงหาโอกาสใน ธุรกิจต่างประเทศ โดดขอเช่าวงโคจรในธุรกิจดาวเทียมที่แข็งแกร่ง ด้าน อนันต์ กล่าวทิ้งท้ายก่อนเกษียณสิ้นปี ฟาดแรง กสทช. ไม่ได้มีหน้าที่แค่กำกับดูแลแต่ต้องเป็น ผู้พัฒนาอุตสาหกรรม สร้างให้เกิดการแข่งขันที่จริงจัง

ไทยคม พร้อมลุยน่านน้ำต่างประเทศ ฝาก กสทช. ไม่ใช่แค่กำกับแต่ต้อง พัฒนา

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจดาวเทียม ยังคงมีอนาคตอย่างแน่นอน ไม่ใช่ธุรกิจดาวร่วงอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ เพราะดาวเทียมกำลังถูกพัฒนาในด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้สามารถประยุกต์เข้าได้กับหลายธุรกิจที่เกิดใหม่ นอกจากนี้ ในส่วนของไทยคมเองมีความแข็งแกร่งอย่างมาก เพราะมีกระแสเงินสดในมือมากกว่า 2,000 ล้านบาท และไม่มีหนี้สิน ซึ่งยังไม่รวมกับความสามารถในการกู้เงิน

ดังนั้น แนวโน้มการทำธุรกิจของไทยคม กำลังมองถึงการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งที่ผ่านมารายได้ของไทยคมโดยรวมมาจากต่างประเทศมากกว่า 50% ดังนั้น ไทยคมมีความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจต่างประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศที่ไทยคมเข้าไปทำธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย

“ในฐานะที่ผมจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในสิ้นปีนี้ ผมฝากซีอีโอใหม่ของไทยคม ซึ่งคุณปฐมภพ สุวรรณศิริ ซึ่งจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการต้นปี 2565 ซึ่งเขามีมุมมองในตลาดต่างประเทศ และไม่ได้มองแค่ดาวเทียมเพียงอย่างเดียว ผมจึงเชื่อว่า ไทยคมมีศักยภาพที่ทำได้หลายอย่างในโลกยุคใหม่ พอเทคโนโลยีใหม่ ไทยคมสามารถพัฒนาโซลูชั่นผ่านดาวเทียมก็ทำได้มาก”

เขา กล่าวว่า อยากฝากถึง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับคัดเลือก 5 คน อยากฝากให้สำนักงานกสทช.อย่ามองตัวเองเป็นแค่ผู้กำกับดูแลแต่ต้องเป็นผู้พัฒนาอุตสาหกรรมด้วย ยกตัวอย่างเช่น นโยบายโครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (Universal Service Obligation) เรียกโดยย่อว่า USO เป็นหนึ่งในภารกิจหลักกสทช. ไม่ใช่ว่าต้องหมายถึงขี่ช้าง ข้ามดอย ไปติดจานดาวเทียมให้หลังเขา แต่ควรจะเปลี่ยนเป็นการทำให้ประชาชน เข้าถึงความรู้อย่างเท่าเทียมกัน เช่น การเข้ามาดูบริการโอเวอร์ เดอะ ท็อป (โอทีที)

 

นอกจากนี้ แนวคิดการประมูลอย่างเดียว เพื่อนำเงินเข้ากระทรวงการคลัง การได้เงินสูงสุดเป็นตัววัด ได้หรือไม่ เพราะในกฎหมายไม่ได้ระบุ การแข่งขันมีจริงหรือ แข่งแบบโลกเสมือนหรือเปล่า

"ทุกอย่างเราตั้งใจทำ เหมือนละคร เราพูดอีกอย่าง คนไปเขียนอีกอย่าง คนพูดก็ไม่เชื่อเรา สังคมคาดหวังให้เราชี้แจง ไม่ว่าเราจะนำเสนอข้อมูลอะไร ก็จะมีการชี้แจงออกมาอีกแบบหนึ่ง เรื่องเล็กๆที่เราถูกก็จะมีคนหยิบอีกมุมนึงมาว่าเราวันนี้ เรากับ กระทรวง ไม่มีอะไร แต่มักจะมีข่าวหลุดออกมาเหมือนเจตนา"

ไทยคม พร้อมลุยน่านน้ำต่างประเทศ ฝาก กสทช. ไม่ใช่แค่กำกับแต่ต้อง พัฒนา

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้าบริษัทไทยคม ซึ่งจะรับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ในต้นเดือนม.ค. 2565 กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจบรอดแบนด์หลังช่วงการแพร่ระบาดโควิดทำให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นตลอดจนการให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเรือ หรือ Nava ที่ปัจจุบันให้บริการมากกว่า100ลำครอบคลุมหลายน่านน้ำเช่นไทยญี่ปุ่นเอเชียโดยในอนาคตจะมีการขยายไปกับพันธมิตรที่ให้บริการทั่วโลก

ส่วนธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth OrbitหรือLEO) และโดรนปัจจุบันมีการเจรจากับพันธมิตรมากกว่า1รายแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้คาดว่าธุรกิจดังกล่าวมาจะสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทในระยะสั้นระยะกลางและระยะยาวโดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดในมือที่เพียงต่อการขยายุรกิจประมาณ 4,800 ล้านบาท