“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

นี่คือแล็ปท็อปเรือธงจาก Huawei ที่เปรียบเสมือนเจ้าของกิจการสตาร์ทอัพคนรุ่นใหม่ แต่มีวิสัยทัศน์ไม่แพ้ผู้บริหารองค์กรใหญ่ "HUAWEI MateBook 14s" คือความแรงทันสมัยในความหรูดูดี

Huawei อาจไม่ใช่แบรนด์แล็ปท็อปที่หลายคนนึกถึง แต่ชื่อเสียงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ไม่ได้แปลว่า HUAWEI MateBook 14s แล็ปท็อปรุ่นเรือธงใหม่ล่าสุดจะสู้แบรนด์อื่นไม่ได้

หลังจากเคยปล่อยสินค้าในซีรีส์ MateBook มาก่อนหน้านี้หลายรุ่น และเรียกเสียงชื่นชมได้ค่อนข้างมาก Huawei ไม่หยุดพัฒนาเทคโนโลยีในแล็ปท็อปในสมกับนิยามแล็ปท็อปอัจฉริยะ ที่มาพร้อมสเป็กแบบเทหมดหน้าตัก เพื่อตอบสนองการใช้งานหนักมากๆ ที่แม้แต่บรรดาเกมเมอร์ก็ยังยอมรับ ที่สำคัญ HUAWEI MateBook 14s มาในมาดที่หล่อ หรู ดูดี เหมือนเป็นคนคูลๆ โปรไฟล์ดี แถมยังเก่งรอบด้าน

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

HUAWEI MateBook 14s ชัดใสไหลลื่น

หน้าจอของ HUAWEI MateBook 14s คือหนึ่งในซูเปอร์สเป็กที่ต้องบอกว่าชอบมาก เพราะหัวเว่ยใช้เทคโนโลยีหน้าจอที่เรียกว่า HUAWEI FullView Display ขนาดใหญ่ครอบคลุมถึง 90% ทำให้มีขอบเพียงบางๆ ในอัตราส่วน 3:2 ของจอแสดงผล ด้วยขนาดจอและสัดส่วนแบบนี้ทำให้มองได้เต็มตา โดยเฉพาะการใช้งานที่ต้องอ่านหรือดูรายละเอียดบนหน้าจอเยอะๆ

ความคมชัด 2.5K (2520 x 1680 พิกเซล) อัตราส่วน 1500:1 เสริมด้วยความสว่างสูงสุด 400 nits รองรับสีแบบ 100% sRGB color gamut สามารถแสดงเฉดสีบนจอภาพได้แตกต่างกันถึง 1.07 พันล้านสี

จอนี้ใช้งานแบบทัชสกรีนได้ด้วย เป็นระบบสัมผัส Multi-touch 10 จุด มีอัตราการรีเฟรชหน้าจอค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 60 Hz และเข้าสู่โหมดสูงสุดที่ 90 Hz ได้เพียงกด Fn+R ที่แน่นอนว่าเมื่อใช้ 90 Hz จะให้ความสบายตามากขึ้น

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

ส่วนในแง่ความปลอดภัยต่อดวงตา หน้าจอของ HUAWEI MateBook 14s ได้รับการรับรองโดย TÜV Rheinland ไม่ว่าจะเป็น Low Blue Light การลดแสงสีฟ้า และ Flicker Free Certification เทคโนโลยีไร้การสั่นไหวหรือการกระพริบ

บริเวณด้านบนของจอมีกล้องหน้า ที่นอกจากจะทำหน้าที่เป็นกล้อง 720p ยังมีเทคโนโลยีปลดล็อกด้วยการสแกนหน้าได้อย่างรวดเร็วมาก หรือถ้าต้องการปลดล็อกหรือล็อกอินเข้าเครื่องด้วยลายนิ้วมือก็มี Fingerprint Power Button อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทำงานได้ไวและเสถียรสุดๆ

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

ที่สุดของขุมพลังใน HUAWEI MateBook 14s

หัวใจของแล็ปท็อปที่จะบ่งบอกว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ หนีไม่พ้นชิปประมวลผล ซึ่งใน HUAWEI MateBook 14s ใช้ชิป 11th Gen Intel® Core™ i5-11300H และ i7-11370H ซึ่งนับเป็นแล็ปท็อปตัวแรกของหัวเว่ยที่ได้รับ Intel® Evo™ Platform Certification การรับรองมาตรฐานของการออกแบบเทคโนโลยีมาอย่างลงตัว

สิ่งที่ได้มาคือความแรง คุณภาพกราฟฟิก การเชื่อมต่อ ความเร็วในการรับ-ส่งไฟล์ ความบางเบา และการใช้พลังงานแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เมื่อกด Fn+P จะเข้าสู่ Performance Mode ดึงพลังขั้นสุดที่หลับใหลอยู่ในเครื่องออกมาใช้ได้ด้วย

สำหรับชิปประมวลผล Intel H-Series ที่มักจะใช้ใน PC สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ บวกกับใช้การ์ดจอ การ์ดจอ Intel® Iris® Xᵉ หมายความว่าแล็ปท็อปเครื่องนี้มีความสามารถทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน แม้เป็นการใช้งานที่ต้องใช้สเป็กเครื่องสูงๆ เช่น ตัดต่อวิดีโอ ใช้งานหลายหน้าจอ หรือประชุมออนไลน์ไปพร้อมกันก็สบายหายห่วง

ส่วนสำคัญอีกอย่างคือแบตเตอรี่มากถึง 60 Wh ทำให้แม้จะเล่นวิดีโอ 1080p ก็ทำได้ติดต่อกันถึง 13 ชั่วโมง รองรับการชาร์จแบบ HUAWEI SuperCharge 65W ผ่านสายชาร์จ Type-C ที่สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นได้สะดวก

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

HUAWEI MateBook 14s หนึ่งในแล็ปท็อปเสียงดีตั้งแต่เกิด

สายดูหนังฟังเพลงต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะ HUAWEI MateBook 14s ให้ระบบเสียง HUAWEI SOUND อัลกอริทึมที่ได้รับการออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์เสียงรอบทิศทางผ่านลำโพงติดตั้งภายในทั้ง 4 ตัว ประกอบด้วยลำโพงเสียงต่ำ 2 ตัวถ่ายทอดความถี่ได้ถึง 15 KHz และลำโพงเสียงสูงอีก 2 ตัวถ่ายทอดเสียงแหลมใสกังวาน ช่วยให้เสียงที่ออกมามีมิติและครบทุกย่าน

ส่วนการใช้งานเพื่อสนทนา เช่น การวิดีโอคอล หรือประชุมออนไลน์ ในแล็ปท็อปเครื่องนี้มีเทคโนโลยี Personal Voice Enhancement กับไมโครโฟน 4 ตัว รับเสียงได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา จับเสียงได้ระยะไกลถึง 5 เมตร โดยระหว่างสนทนา ระบบจะเน้นเสียงพูดเฉพาะบุคคลนั้นๆ และมี AI เข้ามาช่วยตัดเสียงรบกวนให้ฝั่งตรงข้ามได้ยินเสียงสนทนาชัดเจน

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

ความอัจฉริยะมากขึ้นของ HUAWEI MateBook 14s

ที่ผ่านมาหัวเว่ยพยายามชูคีย์แมสเสจที่ว่า “ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ” และ Multi-screen Collaboration ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันใน Eco system ของหัวเว่ย สำหรับ HUAWEI MateBook 14s นั้นการมี HUAWEI Share 3.0 ช่วยให้ใช้งานร่วมกับดีไวซ์อื่นๆ ในแบรนด์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมาก อาทิ แสดงหน้าจอสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 ขึ้นไปบนแล็ปท็อปได้มากถึง 3 แอพพลิเคชัน, ส่งไฟล์, รับสาย-โทรออก รวมถึงปลดล็อกสมาร์ทโฟนผ่านแล็ปท็อป เพียงแตะตัวเครื่องเข้าด้วยกัน ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าแทบจะเป็นพื้นฐานไปแล้วสำหรับดีไวซ์ของหัวเว่ย

นอกจากนี้ยังใช้เป็นจอเสริมสำหรับแล็ปท็อปได้ ทั้ง Mirror Mode แสดงคอนเทนต์เดียวกัน สะดวกสบายสำหรับงานครีเอทีฟ, Extend Mode แสดงคอนเทนต์ในรูปแบบจอที่สอง ทำงานได้รวดเร็วและง่ายขึ้น และ Collaboration Mode ส่งไฟล์ข้ามระบบปฏิบัติการเพียงใช้เมาส์และคีย์บอร์ด

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

ส่วนที่รู้สึกว้าวมากๆ คือการเข้าถึงแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนได้โดยตรงบนแล็ปท็อป แค่เพียงดาวน์โหลดจาก HUAWEI AppGallery บนแล็ปท็อปเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Line, Shopee, TikTok หรือเกมมือถือต่างๆ ซึ่งการใช้งานและหน้าตาเหมือนกับบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเลย

ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้ ณ ขณะนี้ ส่วนมากยังอยู่ในรูปแบบ Beta ที่ได้รับการพัฒนามาโดยหัวเว่ยเพื่อให้การใช้งานแอพพลิเคชันบนพีซีและสมาร์ทโฟนเชื่อมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ทั้งในการทำงาน เรียน หรือการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ที่เคยทำได้แค่บนสมาร์ทโฟน ก็จะสามารถทำได้เหมือนกันอย่างสะดวกสบายบนจอที่ใหญ่กว่าในแล็ปท็อป ซึ่งจะใช้งานได้อย่างคล่อวตัวเสมือนการใช้งานในแท็บเล็ต เพียงแต่อาจยังมีไม่ครบทุกแอพนั่นเอง

“HUAWEI MateBook 14s” แล็ปท็อปสุดแรงในรูปลักษณ์สุดหรู

ถามว่าใครควรใช้ HUAWEI MateBook 14s เครื่องนี้ ต้องตอบว่า หากกำลังมองหาแล็ปท็อปที่หน้าตาดี หรูหรา วัสดุดีมาก ตัวบอดี้บาง น้ำหนักเบา แต่ยัดสเป็กมาแบบจัดเต็มชนิดสู้กับเกมมิ่งแล็ปท็อปได้สบายๆ ในช่วงราคา 4-5 หมื่น แล็ปท็อปเครื่องนี้ก็น่าซื้อเลยทีเดียว