‘HUAWEI MatePad T8 Kids Edition’ แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อเด็กยุคนี้

‘HUAWEI MatePad T8 Kids Edition’ แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อเด็กยุคนี้

เปิดโลกการเรียนรู้ของเด็กยุคนี้ด้วย “Huawei MatePad T8 Kids Edition” แท็บเล็ตที่สร้างมาเพื่อเด็ก 3-12 ปี ฟีเจอร์ครบทั้งโลกการเรียนรู้ของเด็กๆ การใช้งานทั่วไป หรือเรียนออนไลน์

เมื่อเรื่องเทคโนโลยีอยู่ใกล้ตัวเด็กๆ แบบปฏิเสธไม่ได้ ถึงเวลาผู้ปกครองเลือกเครื่องมือเครื่องไม้ไฮเทคสำหรับเด็กๆ ที่ทั้งปลอดภัย ใช้งานดี และออกแบบให้เหมาะกับเจ้าตัวน้อยโดยเฉพาะ

HUAWEI MatePad T8 Kids Edition คือ แท็บเล็ต เครื่องแรกๆ ที่ออกแบบอย่างตั้งใจให้เป็น Gadget ของเด็กๆ โดยไม่ต้องใช้วิธีกั๊กสเป็กแล้วลดราคาหรือลดขนาดแล้วบอกว่าเป็นของเด็ก เพราะว่าตั้งแต่ดีไซน์จนถึงฟีเจอร์ต่างๆ บอกได้เลยว่า “ไม่เหมาะกับเด็กตรงไหน เอาปากกามาวง”

เริ่มที่รูปร่างหน้าตาแค่เห็นก็รู้แล้วว่าเป็นของเด็ก ด้วยสีสันสดใสของเคสซิลิโคนคุณภาพระดับ Food Grade ห่อหุ้มตัวเครื่องมาอย่างมิดชิด ปิดทุกจุดเสี่ยง เช่น มุมเครื่องหรือแม่แต่ความหนาที่ทำให้หน้าจอไม่กระแทกพื้นหากตกหล่น เท่านั้นไม่พอยังมีมือจับให้เด็กๆ หิ้วไปไหนมาไหนสะดวกสบาย และมือจับนี้ยังทำหน้าที่เป็นขาตั้งจอเวลาดูวิดีโอด้วย

ถึง "HUAWEI MatePad T8 Kids Edition" จะมีแอพพลิเคชันพื้นฐานไม่แตกต่างจาก "แท็บเล็ต" ปกติทั่วไปซึ่งผู้ใหญ่จะใช้ก็ไม่ผิด แต่สิ่งที่ทำให้แท็บเล็ตเครื่องนี้แตกต่างและสร้างมาเพื่อเด็กโดยเฉพาะก็คือ Kid Corner แอพพลิเคชันที่จะเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นเพื่อการเรียนรู้ของเด็กๆ

เพียงแตะเข้าไปก็จะเจอกราฟิกน่ารักๆ เป็น Map เกาะที่มีโซนอยู่หลายโซน เช่น BabyBus World, Azoomee Game, Azoomee Video, Painting

ในแต่ละโซนเมื่อเข้าไปเด็กๆ จะเหมือนหลุดไปในอีกโลกแห่งจินตนาการ โลกที่จะทำให้พวกเขาเกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่น การฝึกฝนทักษะ รวมถึงเกมต่างๆ ซึ่งมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่สำคัญยังออกแบบให้ใช้งานได้ครอบคลุมเด็กทุกช่วงวัย ตั้งแต่ 3-12 ขวบเลยทีเดียว

‘HUAWEI MatePad T8 Kids Edition’ แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อเด็กยุคนี้

สำหรับนักวาดตัวน้อย ก็ไม่ต้องใช้นิ้วขีดเขียนบนหน้าจอ เพราะ "HUAWEI MatePad T8 Kids Edition" มีปากกาแถมมาให้ห้อยติดกับตัวเคส จะขีดเขียนหรือวาดภาพระบายสีก็ทำได้ตามจินตนาการ

ในแง่การความลื่นไหลและเสถียรเมื่อใช้งาน ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น "แท็บเล็ตเด็ก" และถ้าดูสเป็กจริงๆ ถือว่าไม่ได้แรงมากมายนัก แต่กับการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ใน Kid Corner ถือว่าดีมาก ลื่นไหล ความหน่วงน้อย หน้าจอแสดงผล LCD กว้าง 8.0 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1280x800 พิกเซล) สีสันสดใสกำลังดี ช่วยเรื่องการถนอมสายตาเด็กๆ ด้วย

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการควบคุมหรือรู้ข้อมูลว่าลูกหลานใช้งาน "แท็บเล็ต" เครื่องนี้อย่างไรบ้าง ก็มีฟีเจอร์ให้เข้าไปดูข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาใช้งาน, เข้าแอพไหนบ้าง หรือแม้กระทั่งปรับตั้งค่าเพื่อความปลอดภัย เช่น Blue light filter เพื่อกรองแสงสีฟ้า, Posture alerts ตรวจจับท่าทางของเด็กๆ, Bumpy road alerts เตือนให้หยุดเล่นเมื่อรถผ่านถนนขรุขระ หรือการกำหนดเวลาเล่นต่อครั้งให้ไม่มากเกินไป หากเกินเวลาจอจะเปลี่ยนเป็นสีขาวดำและใช้งานไม่ได้ เด็กๆ จะได้เปลี่ยนอิริยาบถไปทำกิจกรรมอื่นๆ บ้าง

ส่วนในการเรียนออนไลน์ ซึ่งน่าจะเป็น Condition แรกๆ ของการตัดสินใจซื้อ "แท็บเล็ต" ให้เด็กยุคนี้ "HUAWEI MatePad T8 Kids Edition" ก็มีแอพสำคัญๆ ที่จะต้องใช้ แต่จะอยู่นอก Kid Corner อาทิ Zoom หรือถ้าจำเป็นต้องโหลดเพิ่มก็เข้าไปที่ App Gallery ซึ่งทางหัวเว่ยพัฒนาให้มีแอพพลิเคชันหลักๆ ค่อนข้างครบถ้วนหมดแล้ว

‘HUAWEI MatePad T8 Kids Edition’ แท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อเด็กยุคนี้

สำหรับสเป็กทั่วไปมีดังนี้

ขนาดตัวเครื่อง (รวมเคส) : 201x137.4x14.2 มิลลิเมตร

น้ำหนัก (รวมเคส) : 515 กรัม

ชิปเซ็ต : MediaTek Helio P35 (MTK MT8768) Octa-Core ความเร็ว 2.0GHz

RAM : 2GB

ROM : 16GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB

ระบบปฏิบัติการ : EMUI 10.1 บนพื้นฐาน Android 10

กล้องหลัง : ความละเอียด 5MP รูรับแสง f/2.2

กล้องหน้า : ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4

เครือข่าย : 4G LTE รองรับ Nano SIM

การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต Micro USB 2.0

ระบบเสียง : ลำโพงตัวเดียว Mono Stereo, ไมโครโฟน 1 ตัว

แบตเตอรี่ : 5,100mAh

ข้อสังเกตเพื่อการพิจารณา คือ บางแอพพลิเคชันสำหรับเด็ก อย่าง BabyBus World และ Azoomee เป็นแบบ Subscription ใช้ฟรีเฉพาะช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตามโปรโมชั่นที่แถมมาให้กับเครื่อง เมื่อหมดระยะเวลา หากต้องการใช้ต่อต้องจ่ายค่าสมาชิกหรือค่าบริการมีทั้งรายปี รายเดือน และรายสัปดาห์

และช่องเสียบสายชาร์จยังเป็นแบบ MicroUSB อาจไม่สะดวกสำหรับครอบครัวที่มีอุปกรณ์ไอทีที่เป็นสาย Type-C หมดแล้ว ทั้งในแง่การใช้สายชาร์จร่วมกันและในแง่ความสะดวกเวลาใช้

หากถามว่า "HUAWEI MatePad T8 Kids Edition" เป็นแท็บเล็ตเด็กที่น่าใช้ไหม ต้องตอบว่าถ้าเด็กๆ ต้องการเรียนรู้ผ่านสื่อมัลติมีเดียที่ควบคุมและดูสถิติการใช้งานได้ รวมถึงคนที่จำเป็นต้องใช้ลูกหลานเรียนออนไลน์ คุณสมบัติของแท็บเล็ตเครื่องถือว่าครบและพร้อมใช้งาน ในราคา 6,490 บาท หากมองว่าราคาเท่านี้ไม่แพง ก็ถือเป็น Gadget สำหรับเด็กที่น่าสนใจ