กสทช.ลุย “โมบาย ไอดี” เต็มรูปแบบ ปี 65 เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัว

กสทช.ลุย “โมบาย ไอดี” เต็มรูปแบบ ปี 65 เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัว

สำนักงาน กสทช. เปิดตัว “โมบาย ไอดี” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ต่อยอดการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียนซิมการ์ดจากเบอร์โทรศัพท์ ร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่าย หนุนนวัตกรรมในการเข้าใช้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนแทนเอกสารแสดงตน

กสทช.ลุย “โมบาย ไอดี” เต็มรูปแบบ ปี 65 เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัว

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า สำนักงานกสทช. ได้ร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความน่าเชื่อถือ สะดวก ปลอดภัย และสอดรับกับพฤติกรรมของคน ในยุคดิจิทัล โดยได้พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ “โมบาย ไอดี”

โดยล่าสุดนี้สำนักงาน กสทช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการ “โมบาย ไอดี” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทดสอบทดลองการใช้งาน ในระยะแซนด์บ็อกซ์โดยจะเริ่มจากการใช้โมบาย ไอดีเพื่อเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ และภายในไตรมาส 1 ปี 2565 และในขั้นต่อไปจะสามารถให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการกับหน่วยงานอื่นๆ ตามที่สำนักงานกสทช. ได้ร่วมลงนามเอ็มโอยูไว้ด้วยกัน

"เราต่อยอดการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียนผ่านซิม การ์ดของเลขหมายโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นหนึ่งในดิจิทัล ไอเด็นทิตี้ ของประเทศไทย ซึ่งกสทช.ได้ร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่าย ไม่ว่าจะเป็นบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) "

เขา กล่าวว่า ในเบื้องต้นผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริกำร “โมบาย ไอดี” เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ณ ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ โดยแสดงบัตรประชำชนแก่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องและถ่ายภาพใบหน้า เพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนของท่าน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้บริการผ่านแอพพลิเคชันของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่าน กับธุรกรรมของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้แล้ว

โดยในระยะแรก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.เป็นต้นไปประชาชนจะสามารถสมัครและใช้บริการในการเปิดบัญชีกับ “ธนาคารกรุงเทพ” โดย ลูกค้าเอไอเอสสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ และลูกค้าจะสามารถใช้โมบาย ไอดีไปยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีที่ธนาคาร 9 สาขานำร่องในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานใหญ่สีลม เซ็นทรัลเอ็มบาสซี เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลวิลเลจ ดิเอ็มควอเทียร์ จามจุรีสแควร์ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน เดอะคริสตัล 2 และฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต 2 และภายในเดือนธันวาคมนี้ ลูกค้าของเอ็นทีจะสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 ประชาชนจะสามารถใช้บริการ “โมบาย ไอดี” ในการยืนยันตัวตน กับ กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ไปรษณีย์ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโร ต่อไป