โลกไซเบอร์ ’คุกคามเด็ก’ ผู้ปกครองหันพึ่งแอพ ‘ควบคุม’

โลกไซเบอร์ ’คุกคามเด็ก’ ผู้ปกครองหันพึ่งแอพ ‘ควบคุม’

ผลสำรวจ แคสเปอร์สกี้ เผยผู้ปกครองกังวลพฤติกรรมดิจิทัล โดย 48% ต้องใช้แอพควบคุมโดยผู้ปกครอง หรือ parental control apps ช่วยดูแลบุตรหลานออนไลน์

ขณะที่ ผู้ปกครอง 45% ตรวจสอบประวัติการใช้อินเทอร์เน็ตของบุตรหลานเป็นประจำ นอกจากนี้ 51% รายงานว่า บุตรหลานของตัวเองใช้อุปกรณ์ดิจิทัลภายใต้การดูแลของผู้ปกครอง หรือสมาชิกในครอบครัว

แคสเปอร์สกี้ เผยผลสำรวจที่น่าสนใจ ระบุ โลกดิจิทัลที่เฟื่องฟูกำลังมีส่วนทำให้พฤติกรรมของเยาวชนเปลี่ยนไปอย่างน่ากังวลเด็กสมัยใหม่ นับว่ามีความก้าวหน้าทางเทคนิคมากกว่าคนรุ่นก่อน ตั้งแต่อายุยังน้อย สาเหตุหลักประการหนึ่ง คือ เด็กสามารถเข้าถึงแกดเจ็ตและได้รับประสบการณ์ตรงตอนที่อายุน้อยกว่ามาก

ข้อมูลนี้ยืนยัน โดยการสำรวจล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ ทั้งนี้เด็กๆ อาจไม่ทราบกฎเกณฑ์ของพฤติกรรมออนไลน์ที่ปลอดภัยทั้งหมด ดังนั้น ผู้ปกครองส่วนใหญ่จึงพยายามติดตามกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลานเพื่อความปลอดภัย

ผู้ปกครองส่วนใหญ่พยายามควบคุมวิดีโอที่เด็กชม เว็บไซต์ที่เด็กเข้าดู และเกมที่เล่น นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 49% ต้องการจำกัดเวลาที่เด็กๆ ใช้ออนไลน์ตลอดทั้งวัน

โลกไซเบอร์ ’คุกคามเด็ก’ ผู้ปกครองหันพึ่งแอพ ‘ควบคุม’

ในการติดตามกิจกรรมออนไลน์ของเด็กๆ ผู้ปกครองมากกว่าครึ่ง พูดคุยถึงนิสัยดิจิทัลที่ดี การใช้แอพควบคุมโดยผู้ปกครอง คิดเป็นสัดส่วน 48% และ 45% ตรวจสอบประวัติการท่องเว็บของบุตรหลาน อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบหนึ่งในสี่ หรือ 23% ไว้วางใจบุตรหลานของตนและไม่ได้ควบคุมด้วยวิธีใดๆ เลย

จากการสำรวจพบว่าผู้ปกครองและครอบครัว มีหน้าที่หลักในการควบคุมพฤติกรรมของเด็กในโลกดิจิทัล ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าหนึ่งในสี่ เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของครูและโรงเรียน และ 27% รู้สึกว่าเด็กควรมีความรับผิดชอบส่วนบุคคลด้วย

นอกจากนี้ พบว่าผู้ปกครอง 90% ได้พูดคุยถึงกฎระเบียบพฤติกรรมออนไลน์และมารยาททางดิจิทัลกับบุตรหลานของตน มีเพียงหนึ่งในสิบของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ที่ไม่ได้คุยหัวข้อนี้กับลูกๆ

“มาริน่า ทิโทว่า” รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ความจริงที่ว่าเด็กสมัยใหม่ใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่ปฐมวัย จึงมองว่าพื้นที่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติและคุ้นเคยเช่นเดียวกับการเดินเล่น แต่พื้นที่ดิจิทัลก็มีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ปลอดภัย ซึ่งต้องสอนตั้งแต่วัยเด็ก เช่นไม่สื่อสารกับคนแปลกหน้า หรือการไปในที่ไม่คุ้นเคยและไม่รู้จัก 

ผู้ปกครองสามารถทำให้โลกดิจิทัลของลูกๆ มีความปลอดภัยมากขึ้นโดยปกป้องเด็กจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และช่วยให้เด็กได้เรียนรู้วิธีรักษาความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมดิจิทัลโดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่างๆ 

สิ่งสำคัญอีกเรื่อง คือ ผู้ปกครองต้องเจรจาเรื่องกฎเกณฑ์กับเด็กๆ แม้ว่าการสนทนาเหล่านี้จะท้าทายในบางครั้ง เด็กจะเคารพกฎและขอบเขตหากสามารถเข้าใจกฎเกณฑ์และผลที่ตามมา นั่นเป็นเหตุผลที่เราแนะนำให้ผู้ปกครองใช้แอปป้องกันเด็กหรือเปิดใช้งานการตั้งค่าความปลอดภัยอย่างโปร่งใสและอธิบายให้เด็กๆ รับรู้ นี่คือความสำเร็จของการศึกษาสื่อเชิงรุก

"เด็กส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟนเครื่องแรกเมื่ออายุ 9-10 ขวบ ซึ่งเป็นประตูสู่โลกการศึกษาและความบันเทิง แต่ยังเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เป็นปัญหาสิ่งสำคัญคือผู้ปกครองต้องพาลูกๆ ไปทีละขั้นตอนเพื่อติดต่อสื่อสารกันให้ได้มากที่สุด สำหรับการขับรถ เรามีกฎจราจรและป้ายบอกทาง เราต้องการสิ่งเหล่านั้นบนอินเทอร์เน็ตด้วย”