‘หัวเว่ย’ ชี้ 5G ก้าวสำคัญ ‘ดิจิทัล อีโคโนมี’ ประเทศไทย

‘หัวเว่ย’ ชี้ 5G ก้าวสำคัญ ‘ดิจิทัล อีโคโนมี’ ประเทศไทย

“อาเบล เติ้ง” ประธานกรรมการบริหาร “หัวเว่ย” ขึ้นปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “5G รับโลกอนาคต” ชี้ 5จี กำลังพลิกโฉมโลกธุรกิจ การใช้ชีวิต อุตสหกรรม กุญแจสำคัญช่วยพลิกฟื้นธุรกิจหลังวิกฤติโควิด แนะไทยสร้างภาคีพันธมิตร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปูทางสร้างความสำเร็จโลกใหม่เทคโนโลยี

นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “5G รับโลกอนาคต” ในงาน 5G BIG MOVE .. ประเทศไทยสู่ DIGITAL HUB อาเซียน ว่า 5จี เป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนผ่านครั้งใหม่ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม แต่ยังเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาดิจิทัลอีโคโนมี ภาพรวมเศรษฐกิจ การเติบโตจีดีพี และอนาคตของประเทศไทย

ปัจจุบัน ทุกภาคส่วนกำลังเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเมกะเทรนด์ทางเทคโนโลยีอย่าง5จี คลาวด์ เอไอ บิ๊กดาต้า ไอโอที ดาต้าเซ็นเตอร์ เป็นรากฐานที่สำคัญ

ทั้งนี้ มีการคาดการ์ว่า ภายใน 5ปี จากนี้ทั่วโลกจะมีอุปกรณ์อัจฉริยะกว่า 4 หมื่นล้านชิ้นที่เชื่อมต่อถึงกัน หรืออีกนัยหนึ่งต่อ 1 คนมีอุปกรณ์สำหรับใช้งานอย่างน้อย 5 เครื่อง เกิดการเชื่อมต่อกว่า 1 แสนล้านการเชื่อมต่อ มีเอไอเป็นตัวจักรขับเคลื่อนทำทุกอย่างมีความอัจฉริยะมากขึ้น

โอกาสใหม่ๆ ท่ามกลางวิกฤติ

เขากล่าวว่า วิกฤติโควิดเข้ามาสร้างจุดเปลี่ยนให้กับการใช้ชีวิต ธุรกิจ ผลักดันดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เกิดเป็นนิวนอร์มอลซึ่งหัวเว่ยพบว่า การล็อกดาวน์ การเว้นระยะห่างทางสังคม เวิร์คฟรอมโฮม เรียนออนไลน์ ทำให้นักช้อปออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก 37% ไปเป็น 76% คนที่เรียนออนไลน์หรือเวิร์คฟรอมโฮมเพิ่มขึ้นจาก 17% ไปเป็น 30% หรือมากกว่านั้น ขณะที่การปรับไปใช้คลาวด์เพิ่มขึ้นจาก 26% ไปเป็น 70%

นอกจากนี้ ส่งผลกระทบไปในภาคการผลิต ด้วยข้อจำกัดของการทำงาน ซึ่งทำให้หลายบริษัทต้องปรับตัวให้ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติได้มากขึ้น ใช้เอไอมาช่วยมากขึ้น ทว่าอีกทางหนึ่งสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุน และการสูญเสียต่างๆ ได้มากขึ้น

“ในวิกฤติย่อมมีโอกาสอยู่เสมอ และยิ่งจะเป็นโอกาสที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมหากสามารถขยับตัวได้เร็ว จากนี้ไปเศรษฐกิจดิจิทัลจะมีบทบาทกับชีวิตเราทุกคนมากขึ้น”

'กุญแจ' ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อาเบล เปิดมุมมองว่า 5จี เป็นมากกว่ากว่าติดต่อสื่อสาร มีส่วนสำคัญต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค อีกทางหนึ่งเข้าไปพลิกโฉมธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม  ทำให้เปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้น

“เทคโนโลยีไอซีที และ 5จี จะเป็นหัวใจสำคัญที่ผลักดันการเติบโตเศรษฐกิจ กุญแจพลิกฟื้นธุรกิจจากวิกฤติโควิดและสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว”

นอกจากนี้ ด้วยความเร็วการดาวน์โหลด ปักโหลด ความหน่วงที่ต่ำทำให้สามารถควบคุมอุปกรณ์จากระยะไกลได้โดยไม่มีความล่าช้า เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาดิสรัปอุตสาหกรรม ทำให้ธุรกิจไปข้างหน้าได้ดีกว่าเดิม มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการติดต่อสื่อสาร การตลาด การพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า ฯลฯ

หัวเว่ยระบุว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่ 5จี ทำเร็วกว่า 4จี มากถึง20 เท่า แน่นอนว่าผู้ที่ขยับเป็นรายแรกๆ ย่อมมีข้อได้เปรียบ สามารถนำไปใช้ประโยชน์โดยเฉพาะพลิกฟื้นธุรกิจจากวิกฤติโควิดได้เร็วกว่า

’ไทย’ ผู้นำระดับภูมิภาค

สำหรับประเทศไทย มีการคาดการณ์ว่า เมื่อถึงปี 2568 การเปลี่ยนผ่านไปสู่ 5จี ในหลากหลายอุตสาหกรรมจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้จีดีพีไทย 10.12% โดย จีดีพีที่เกิดจาก 5จี จะมีมูลค่ากว่า 2.3 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันเพิ่มโอกาสและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ภาคอุตสาหกรรมมูลค่าไม่น้อยว่า 1.6 ล้านล้านบาท

ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นผู้นำการลงทุนอินฟราสตรักเจอร์ 5จี ในภูมิภาคอาเซียน การพัฒนาประสบการณ์ต่างๆบน 5จี ติดอันดับท็อป 10 ของโลก

หัวเว่ย แนะว่า การผลักดันความสำเร็จ 5จี อันดับแรกต้องให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐาน ขยายผลการใช้งานสู่สาธารณะในราคาที่จับต้องได้ เข้าถึงประชาชนให้ได้มากที่สุด  ขณะเดียวกันสร้างความชัดเจนด้านนโยบาย การกำกับดูแล และการลงทุน ที่ขาดไม่ได้ผลักดันการพัฒนาอีโคซิสเต็มส์และแพลตฟอร์ม รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในระดับท้องถิ่น

แนะสร้างภาคี ความร่วมมือ

ผู้บริหารหัวเว่ยกล่าวว่า นอกจากคณะกรรมการ 5จี การสร้างความสำเร็จต้องมีภาคีพันธมิตรเพื่อทำงานร่วมกันทั้งด้านการพัฒนานวัตกรรม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างมาตรฐาน การสนับสนุนทางเทคโนโลยี  และการแลกเปลี่ยนระหว่างอุตสาหกรรม โดยหัวเว่ยตั้งตารอดูว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปอย่างไร

วิสัยทัศน์ของหัวเว่ย มุ่งส่งมอบเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับทุกคน ทุกบ้าน ทุกองค์กร ภายใต้การเชื่อมต่ออย่างเต็มรูปแบบ ชาญฉลาด พร้อมๆ ไปกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมสานเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซในปรเทศไทย หัวเว่ยหวังว่าจะได้เห็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนา 5จี ผลักดันการเติบโตดิจิทัล และการเติบโตของประเทศไทย

“จริงอยู่ว่าการแพร่ระบาดของโควิดส่งผลกระทบไปในวงกว้าง ทว่าในอีกทางหนึ่งดิจิทัลไลเซชั่นได้เปิดโอกาส และความหวังใหม่ๆ จำนวนมาก และอนาคตได้เริ่มขึ้นแล้วด้วย 5จี”