"CREALOGIX" ปักหมุดไทย ดึงเอไอเจาะเทรนด์ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

"CREALOGIX" ปักหมุดไทย ดึงเอไอเจาะเทรนด์ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

CREALOGIX บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินจาก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รุกให้บริการธนาคารบนช่องทางดิจิทัล ผสมผสานประสบการณ์การบริการและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น พร้อมเดินหน้าขยายฐานลูกค้าสู่ประเทศไทย เอเชียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง

"CREALOGIX" ปักหมุดไทย ดึงเอไอเจาะเทรนด์ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

คาร์สเทิน เคมนา กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ CREALOGIX กล่าวว่า การที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง CREALOGIX Asia-Pacific เมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยรับผิดชอบในส่วนของการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ให้กับ CREALOGIX เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสอดคล้องกับตลาดทั่วโลกที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว 

โดยที่ก่อนร่วมงานกับ CREALOGIX นั้น ได้ทุ่มเทเวลาให้กับงานในอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน รวมถึงเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญให้แก่ผู้จัดหาบริการโซลูชันการจัดการความมั่งคั่งและการธนาคารรายย่อย ผ่านความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้ซอฟต์แวร์และการบริการ 

“ช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันทรงคุณค่าจากการทำงานร่วมกับธนาคารในภูมิภาคเอเชียหลายแห่ง ร่วมมือริเริ่มและผลักดันวาระด้านนวัตกรรม และเมื่อไม่นานมานี้ได้ให้ความสำคัญกับด้านดิจิทัลอย่างชัดเจน ด้วยประสบการณ์การทำงานอันยาวนานในการช่วยยกระดับการให้ข้อเสนอผ่านช่องทางดิจิทัลให้กับธนาคารและสถาบันการเงิน”

ทั้งนี้ CREALOGIX เป็นหนึ่งในบริษัทฟินเทค (Fintech - Financial Technology) หรือ เทคโนโลยีทางการเงิน ซึ่งได้รับการจัดอันดับในกลุ่ม Fintech 100 ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า ลดความซับซ้อนของ Customer Journey ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย ครอบคลุม และเป็นส่วนตัว 

โดยที่ CREALOGIX มุ่งพัฒนาและดำเนินการให้บริการด้านนวัตกรรมฟินเทคให้แก่ธุรกิจธนาคาร, สถาบันทางการเงิน, ผู้บริหารสินทรัพย์ และการลงทุน, ธุรกิจประกันภัย รวมทั้งมุ่งพัฒนาการให้บริการของธนาคารและให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า ในยุค Digitalization ด้วยวิธีที่ปลอดภัย ครอบคลุม และเป็นส่วนตัว ซึ่งตอนนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถละเลยได้

ในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของการบริหารความมั่งคั่ง คนรุ่นมิลเลนเนียลในปัจจุบันที่ล้วนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีระดับสูงและการพูดคุยแบบ Ad-hoc มากกว่าการใช้อีเมล โทรศัพท์ หรือการประชุมรูปแบบเดิมในการขอคำแนะนำและการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ทั้งนี้ยังต้องคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าที่อาจจะต้องการและคาดหวังการบริการทางดิจิทัลที่แตกต่างกัน เช่น ลูกค้าPrivate Banking สำหรับกลุ่มลูกค้าคนสำคัญ ไปจนถึงลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูง หรือ เรียกว่า High-Net-Worth Individuals 

“เป้าหมายของ CREALOGIX คือการเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านการให้บริการทางการเงินแบบดิจิทัล ที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกระบบของธนาคาร เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า ใส่ใจในการออกแบบ ลดความซับซ้อนของ Customer Journey ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างใกล้ชิด”

ในปี  2564 CREALOGIX ครบรอบ 25 ปี โดยปีที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จในการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านดิจิทัลมามากกว่า 500 ราย ได้แก่ธุรกิจธนาคารชั้นนำของโลก ผู้บริหารสินทรัพย์และการลงทุน รวมถึงธุรกิจประกันภัย  CREALOGIX เริ่มให้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ครั้งแรกแก่บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส (Credit Suisse)สวิตเซอร์แลนด์ และให้บริการแก่กลุ่มธุรกิจการเงินในแถบยุโรปอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการขยายฐานลูกค้ามายังแถบเอเชีย-แปซิฟิก และตะวันออกกลาง

 

1.ผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยีที่โดดเด่นของ CREALOGIX  เทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ Open Ecosystem (โอเพน อีโคซิสเทม) โดยมีการร่วมมือกับผู้ให้บริการเสริมหรือ Third -party ต่าง ๆ เพื่อนำเสนอการให้บริการหรือฟังก์ชั่นใหม่ๆ ด้วยการเชื่อมโยงการบริการเข้าด้วยกันบนมาตรฐานของ Open Banking และเทคโนโลยี API ทั้งการให้บริการแบบไมโครเซอร์วิสไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง  รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการ Cloud รายใหญ่ระดับโลก 
 

สำหรับบริการที่โดดเด่นของ CREALOGIX คือ 
2.1 บริการ Digital Hub (ดิจิตอลฮับ)
บริการ  Digital Hub ของ CREALOGIX เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานโมดูลาร์ที่ผสานรวมเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ของธุรกิจธนาคารด้วยเทคโนโลยี API ทำให้พวกเขาสามารถขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและพร้อมปรับตัวไปกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว 

ดิจิตอลฮับ บริการที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้แก่สถาบันการเงินด้วยการดำเนินงาน Open Architecture (เปิดโอกาสสร้างความมั่งคั่งอย่างมั่นคง) และวางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน โดยจุดแข็งของบริการดิจิตอลฮับ ของ CREALOGIX คือ ความสามารถในการส่งมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าด้วยบริการที่ผสานหลายช่องทางเข้าด้วยกัน ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ปลายทางของลูกค้า ใส่ใจความสม่ำเสมอและคุณภาพในประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า 

2.2 บริการ Conversational AI 
บริการ Conversational AI ช่วยในการเสริมศักยภาพในการสื่อสารของธนาคารด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมเข้ากับระบบอัตโนมัติ (Automation) ช่วยให้ธนาคารสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในทุก ๆ ช่องทาง ให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ไร้ที่ติ ด้วยระบบไฮบริดและมอบประสบการณ์ที่มีความเป็นส่วนตัวระดับสูงให้แก่ผู้ใช้

นอกจากนี้บริการ Conversational AI ของ CREALOGIX ช่วยให้องค์กรสามารถโต้ตอบกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ได้อย่างชาญฉลาด ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ด้วยกระบวนการอัตโนมัติที่ช่วยลดต้นทุน และช่วยเปิดแหล่งรายได้ใหม่ ในอนาคต กลุ่มธุรกิจธนาคารจะได้รับความท้าทายมากขึ้นในการนำเสนอบริการการสื่อสารแบบครบจบในที่เดียว (end-to-end) ให้กับลูกค้า กลุ่มธุรกิจธนาคารจะต้องมีการปรับปรุงการให้บริการเพื่อรองรับประสบการณ์ของผู้ใช้ยุคดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้น 

ซึ่งการมีแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในการส่งมอบบริการไปสู่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ในการช่วยสื่อสารข้อความประเภทที่มีลักษณะเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เป็นกิจวัตร หรือ ช่วยสื่อสารชุดข้อความอย่างรวดเร็ว ซ้ำยังช่วยลดค่าใช้จ่าย ในขณะที่กลุ่มธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น การให้บริการทั้งหมดเหล่านี้ภายในแพลตฟอร์มเดียว จะช่วยสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้า และสามารถส่งมอบประสบการณ์ความต่อเนื่อง อย่างไร้ที่ติ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเกิดความภักดีในธุรกิจและช่วยพิสูจน์ให้เห็นถึงความแตกต่างที่ทรงพลังในตลาด

3.การลงทุนและการขยายตัวในประเทศไทย
CREALOGIX ได้ขยับขยายการให้บริการมายังแถบเอเชีย-แปซิฟิกเมื่อ ปี 2557 โดยช่วงแรกฐานลูกค้าหลักของ CREALOGIX จะประจำอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และฮ่องกงเป็นหลัก ก่อนจะเริ่มขยับขยายเข้าตีตลาดประเทศไทยเมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่ง CREALOGIX พร้อมเตรียมการและวางแผนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้เขามองว่า อุตสาหกรรมการเงินของประเทศไทยมีความพร้อมที่จะตอบรับบริการธนาคารดิจิทัลอย่างสมบูรณ์เนื่องจากระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยในประเทศ เทคโนโลยีดิจิทัลส่งผลให้สภาพแวดล้อมทางการเงินของประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีขอบเขตสำหรับการพัฒนาเพิ่มเติม เนื่องจากธนาคารต่าง ๆ ได้เพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยี ใช้บุคลากรด้านไอทีมากขึ้น และเปิดตัวบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ความคิดริเริ่มเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะนำองค์กรไปสู่ยุคการเงินดิจิทัลอย่างสมบูรณ์ 

สำหรับทางด้านสถานการณ์โควิด เขามองว่า โควิด-19 ได้มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค และปรับรูปแบบการให้บริการของธุรกิจไปสู่ดิจิทัลอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีผลกระทบความต้องการจากผู้คนชนชั้นกลางทางสังคม ที่มองหาการทำธุรกรรมผ่านธุรกรรมผ่านทางออนไลน์มากขึ้น และท้ายที่สุดคือการมุ่งมั่นที่จะเข้าถึงกลุ่มคนในทุก ๆ พื้นที่ ขับเคลื่อนการทำธุรกรรมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งทาง  CREALOGIX เองก็ได้มีการให้บริการสนับสนุนด้านนี้ด้วย และมองเห็นโอกาสในการบริการให้แก่กลุ่ม เอสเอ็มอีอีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์ในประเทศไทย ทาง CREALOGIX เล็งเห็นความสำคัญของ Customer Journey และมุ่งมั่นที่จะมอบการบริการที่จะช่วยสร้างความสะดวกให้แก่ลูกค้า และสามารถส่งมอบประสบการณ์ความต่อเนื่อง ไร้ที่ติ ด้วยการให้บริการทางด้าน Front-end แบบครบวงจรที่ยึดความต้องการและประสบการณ์ในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง นอกจาก CREALOGIX จะเป็นผู้ให้บริการแล้ว  CREALOGIX ยังเป็นทั้งที่ปรึกษา คอยให้ความใส่ใจลูกค้า ไม่ละทิ้งลูกค้าในทุก ๆ การให้บริการ

"ด้วยความเชื่อมั่น และความไว้วางใจในเรื่องความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัล จาก 500 กว่าธนาคารชั้นนำทั่วโลก เราเชื่อมั่นว่าเราสามารถออกแบบการบริการดิจิทัลเพื่อมอบประสบการณ์ที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุก ๆ ช่องทาง ทำให้ CREALOGIX จะยังคงมุ่งขยายสร้างฐานลูกค้าและพันธมิตรในประเทศไทยและในภูมิภาคต่อไป นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดเผยข้อเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของสถาบันการเงินรายใหญ่ในประเทศไทย"

รวมถึงการร่วมมือกับเหล่าธนาคารพันธมิตรในกันผลักดันให้ธนาคารเกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ให้การนำเสนอรูปแบบการให้บริการพร้อมกับเครื่องมือการให้คำปรึกษาใหม่ ๆ ที่สามารถช่วยให้กลุ่มธุรกิจธนาคารสามารถดำเนินการให้บริการทางการเงินผ่านระบบดิจิทัล ด้วยการสนับสนุนจากระบบคลาวด์ของเหล่าพันธมิตรเพื่อช่วยให้แน่ใจว่านวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถผสานรวมธนาคารให้สามารถเข้าสู่ระบบดิจิทัลได้ตลอดเวลา และก้าวทันความต้องการทางด้านดิจิทัลของลูกค้า

สำหรับเป้าหมายของ CREALOGIX ในส่วนการบริหารความมั่งคั่ง คือ การยกระดับการให้บริการของผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ RM (Relationship Manager) เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์แก่ลูกค้ามากขึ้น รวมไปถึงการยกระดับความพึงพอใจในการรับบริการของลูกค้าที่เป็น End User

ทั้งทางดิจิทัลและจาก RM โดยตรง เขาให้ความเห็นว่า การทำธุรกรรมในแถบเอเชียนั้น ได้ก้าวไปสู่ยุคการให้บริการทางโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก แต่ผู้คนยังคงมีความจำเป็นต้องเดินทางไปทำธุรกรรมบางอย่างที่สาขา ซึ่งการเข้ามาของ CREALOGIX ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการให้บริการแนะนำด้านการลงทุนและบริหารความมั่งคั่งแบบไฮบริด หรือที่เรียกว่า Hybrid Advisory เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ โดยการปรับรูปแบบการทำธุรกรรมให้สามารถทำได้ทั้งแบบออนไลน์ด้วยตนเอง ในขณะเดียวกันนั้น ลูกค้าก็ยังได้รับการดูแลและการบริการส่วนบุคคลจาก RM ที่ดีขึ้น

“ด้านการให้บริการธนาคารรายย่อย เรามีเป้าหมายที่จะช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถให้บริการทางธุรกรรมที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะลูกค้าที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองใหญ่ๆ ให้สามารถเข้าถึงการบริการที่ครอบคลุม ปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทำธุรกรรมที่สาขา”

และในด้านการให้บริการแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีความต้องการทางด้านสินเชื่อเพื่อธุรกิจและเงินทุนหมุนเวียน ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ แต่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มักจะถูกละเลยและไม่ค่อยได้รับความสำคัญในจัดหาการบริการมารองรับความต้องการ ทำให้ CREALOGIX เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของลูกค้ากลุ่มนี้ และพร้อมที่จะช่วยพลิกโฉมการให้บริการทางด้านสินเชื่อทางดิจิทัลที่ง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตและต่อยอดธุรกิจต่อไป

คาร์สเทิน ยังได้กล่าวถึง เทรนด์ที่สำคัญอย่างมากในการให้บริการที่เหนือระดับ นั่นก็คือ Hyper-personalization ซึ่งหมายถึง การตลาดที่เข้าถึงตัวบุคคลมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงใจลูกค้ามากกว่าที่เคย โดยการใช้ Data เป็นหัวใจสำคัญ ลูกค้าในปัจจุบันมีความคาดหวังว่าผู้ให้บริการทางดิจิทัลมีความรู้ความเข้าใจในความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้า หรือ KYC (Know Your Customer) เนื่องจากการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ทำให้สถาบันทางเงินสามารถพัฒนาการให้บริการที่สอดคล้องกันความต้องการส่วนบุคคลของลูกค้าได้ โดยไม่ต้องมีการเก็บข้อมูลซ้ำซ้อน หรือเรียกหาเอกสารเพิ่มเติมทุกครั้งที่มีการขอใช้บริการ

นี่เป็นจุดเด่นที่ CREALOGIX Conversational AI ที่ได้นำปัญญาประดิษฐ์ มาปรับใช้เพื่อนำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้าได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งยังช่วยให้สถาบันทางการเงินสามารถเพิ่มยอดขายและเสนอบริการที่มีเกี่ยวข้องหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้าอีกด้วย