กสทช. ตื่น! ชี้ดีล"ทรู-ดีแทค"กระทบผู้ใช้-อุตฯ ย้ำต้องดูแลคุณภาพบริการ

กสทช. ตื่น! ชี้ดีล"ทรู-ดีแทค"กระทบผู้ใช้-อุตฯ ย้ำต้องดูแลคุณภาพบริการ

สำนักงานกสทช. ออกแถลงการณ์ รับทราบข้อมูลพร้อมให้ติดตาม ตรวจสอบ ดีลควบรวม TRUE และ DTAC ที่จะเกิดขึ้น ย้ำเป็นเรื่องสำคัญกระทบผู้ใช้บริการ-อุตสาหกรรม กำชับระหว่างนี้สองบริษัทต้องดูแลลูกค้าและคุณภาพการให้บริการ

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. รับทราบข้อมูลจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด  (มหาชน) (TRUE) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (DTAC) ที่เข้ามาชี้แจงกรณีข่าวเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มเทเลนอร์ประกาศการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership)

โดย TRUE และ DTAC จะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ และจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่โดยการควบรวมกิจการระหว่างทั้งสองบริษัท เนื่องจากสำนักงานฯ เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและผู้ใช้บริการ

กสทช. ตื่น! ชี้ดีล"ทรู-ดีแทค"กระทบผู้ใช้-อุตฯ ย้ำต้องดูแลคุณภาพบริการ

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า TRUE และ DTAC ให้ข้อมูลไปในทางเดียวกันว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจร่วมกันในครั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการปรับโครงสร้างธุรกิจโดยการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน โดยจะเริ่มต้นการดำเนินการด้วยกระบวนการ due diligence และจะปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการในแต่ละขั้นตอนต่อไป

โดยจะแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการต่อสำนักงาน กสทช. ให้ทราบเป็นระยะ ๆ และในระหว่างนี้ทั้งสองบริษัทยังคงมีการบริหารงานที่แยกออกจากกันตามปกติและให้บริการกับลูกค้าของแต่ละบริษัทตามปกติเช่นเดิม ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะได้มีหนังสือแจ้งให้ทั้งสองบริษัทชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการควบรวมกิจการ รูปแบบการดำเนินการ รายละเอียดและกำหนดเวลาตามแผนการดำเนินการในการควบรวมกิจการ ตลอดจนผลกระทบและแนวทางเยียวยาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งต่อผู้ใช้บริการและตลาดที่เกี่ยวข้อง อย่างเป็นทางการ

พร้อมทั้งให้แจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการต่อสำนักงาน กสทช. ให้ทราบเป็นระยะ ๆ เพื่อให้สำนักงาน กสทช. นำมาประกอบการพิจารณาการกำหนดมาตรการกำกับดูแลให้เป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพและ สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจต่อไป

กสทช. ตื่น! ชี้ดีล"ทรู-ดีแทค"กระทบผู้ใช้-อุตฯ ย้ำต้องดูแลคุณภาพบริการ

รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้กำชับให้ทั้งสองบริษัทต้องรักษาสัญญาและคุณภาพการให้บริการที่ให้กับผู้ใช้บริการของตนเองให้เป็นไปเช่นเดิมในระหว่างที่กำลังดำเนินการเพื่อควบรวมกิจการ และสำนักงาน กสทช. จะมีการติดตามตรวจสอบการเจรจาการควบรวมกิจการและการให้บริการของทั้งสองบริษัทอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะพิจารณากำหนดมาตรการกำกับดูแลที่จำเป็นเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการและตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องต่อไป

“ประชาชนผู้ใช้บริการของ TRUE และ DTAC ยังคงใช้บริการได้เหมือนเดิม สำนักงาน กสทช. จะคอยตรวจสอบคุณภาพการบริการของทั้งสองค่าย สำหรับการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัท สำนักงานฯ จะคอยติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน” นายไตรรัตน์ กล่าว