"เศรษฐกิจดิจิทัลไทย" พุ่ง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โต 51% จากปีก่อนหน้า

"เศรษฐกิจดิจิทัลไทย" พุ่ง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โต 51% จากปีก่อนหน้า

กูเกิล เผยรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2564 : e-Conomy SEA Report 2021” รวม "ประเทศไทย" ระบุ เศรษฐกิจดิจิทัลประเทศไทยทะยานสู่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ปีนี้ คนใช้ดิจิทัลเพิ่ม 9 ล้านคน กว่า 67% อยู่นอกเมืองหลัก ขณะที่ อัตราการใช้ดิจิทัลไทยสูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค

รายงาน เศรษฐกิจดิจิทัลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2564 : e-Conomy SEA Report 2021” รวม "ประเทศไทย" จัดทำขึ้นโดย Google ร่วมกับ Temasek และ Bain & Company ระบุว่า ผู้บริโภคไทยได้ก้าวเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่แล้ว ประเทศไทยมีผู้บริโภคที่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 9 ล้านคน นับตั้งแต่การเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดในปี 2563 (ถึงครึ่งแรกของปี 2564) โดยกว่า 67% อาศัยอยู่นอกหัวเมืองหลัก

อัตราการใช้บริการดิจิทัลของประเทศไทย สูงเป็นอันดับสองในภูมิภาค โดยมีผู้ใช้บริการดิจิทัลสูงถึง 90% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้งานเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะใช้งานต่อไปในอนาคต โดยกว่า 96% ของผู้ใช้งานในช่วงการแพร่ระบาดยังคงใช้งานอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ 98% คาดว่าจะใช้งานต่อไปในอนาคต ผู้ที่เคยใช้บริการดิจิทัลก่อนการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดใช้บริการดิจิทัลเพิ่มขึ้น 3.9

บริการนับตั้งแต่มีการระบาด ระดับความพึงพอใจที่มีต่อบริการทุกประเภทอยู่ที่ 87% การปรับตัวสู่การเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอัตรา 2 หลักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

มูลค่าสินค้ารวมของประเทศไทย ในปี 2564 คาดว่าจะสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้นกว่า 51% จากปีก่อนหน้า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้มาจากอีคอมเมิร์ซที่เติบโตถึง 68% มูลค่าของเศรษฐกิจดิจิทัลในปี 2568 คาดว่าจะสูงถึง 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 17%

ในส่วนประเทศไทย โอกาส และการปรับตัวของผู้ค้าดิจิทัลนั้น รายงานฉบับนี้ ระบุว่า 34% ของผู้ค้าดิจิทัลในประเทศไทย เชื่อว่า ธุรกิจของพวกเขาจะไม่สามารถผ่านวิกฤติโรคระบาดไปได้ หากไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล แม้ว่าผู้ค้าดิจิทัลใช้บริการถึง 2 แพลตฟอร์มโดยเฉลี่ย แต่กําไรของธุรกิจยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง บริการด้านการเงินดิจิทัลกําลังกลายมาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักเพราะ 96% ของผู้ค้าดิจิทัลรับการชําระเงินดิจิทัลแล้ว และ 82% ของผู้ค้าดิจิทัลรับบริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล นอกจากนี้ ผู้ค้าจํานวนมากยังใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเชื่อมต่อกับลูกค้า โดยกว่า 58% มีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลมากขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า

การระดมทุนขยับขึ้นอีกระดับ

มูลค่าการลงทุนในครึ่งปีแรกของปี 2564 อยู่ในระดับเดียวกันกับปีก่อนหน้า และคาดว่ามูลค่าการลงทุนของทั้งปีนี้ จะอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกับปี 2563 แม้จะมีความไม่แน่นอนของตลาดอยู่บ้าง แต่การลงทุนจากทั่วโลกยังหลั่งไหลเข้าสู่ภูมิภาคซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของปัจจัยพื้นฐาน

บริษัทยูนิคอร์นที่ถือกําเนิดขึ้นแห่งแรกในประเทศไทย เป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนในบริการดิจิทัลที่เติบโตขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) เทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HealthTech) และเทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech)

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์