PayPal Thailand ชี้แจงแล้ว!! การกลับเข้ามาเปิดธุรกิจในไทยอีกครั้ง

PayPal Thailand ชี้แจงแล้ว!! การกลับเข้ามาเปิดธุรกิจในไทยอีกครั้ง

จากกระแสข่าว PayPal หวนคืนสู่ตลาดไทย พร้อมกับเงื่อนไขที่ให้บรรดาอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ต้องจดทะเบียนธุรกิจ และยืนยันตัวตน ทำให้เกิดการถกเถียงในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง ล่าสุด PayPal Thailand ออกแถลงการณ์ชี้แจง รวมถึงแผนเปิดใช้ PayPal ในประเทศไทยแบบค่อยเป็นค่อยไป

โฆษกของ PayPal กล่าวว่า “PayPal มุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะให้บริการลูกค้าในประเทศไทย และในช่วงปีที่ผ่านมา เราได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อกลับมาเปิดให้บริการในประเทศนี้อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจการภายในประเทศไทยครั้งใหม่นี้ PayPal Thailand จะค่อยๆ เปิดพื้นที่ต้อนรับลูกค้ารายใหม่นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในช่วงแรก เราได้เปิดให้ลงทะเบียนบัญชีธุรกิจสำหรับธุรกิจจดทะเบียน และผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนพาณิชย์ ทางบริษัทจะเปิดให้ลงทะเบียนบัญชีสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปในลำดับต่อไป ในปีที่จะถึง

เราตั้งเป้าที่จะขยายบริการของเราให้มีความครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นกว่าที่เคย ในระหว่างนี้ ก่อนที่เราจะย้ายบัญชีของลูกค้าไปยังแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ ผู้บริโภค ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และธุรกิจต่างๆ จะไม่ประสบปัญหากับการใช้ระบบใดๆ ทั้งนี้ หากเราต้องการให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม เราจะแจ้งให้พวกเขาทราบโดยตรง”

 

“ในฐานะผู้ให้บริการช่องทางชำระเงินรายใหม่ที่ได้รับใบอนุญาตในประเทศไทย เรากำลังเดินหน้าเปิดตัวบริการใหม่อย่างค่อยเป็น ค่อยไป พร้อมๆ กับยกระดับผลิตภัณฑ์ และการทำงานของเรา ซึ่งนั่นหมายความว่าวิธีการใช้งานและบริการต่างๆ ที่เรามอบให้ก็เป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน ความตั้งใจสูงสุดของเราคือ การเชื่อมโยงทุกคนเข้ากับเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคชาวไทย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เจ้าของกิจการและธุรกิจทุกขนาด”

“เราขออภัยลูกค้าของเราสำหรับความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ เนื่องจากเรากำลังปรับปรุงผลิตภัณฑ์และกระบวนการ การทำงานของเราเพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ เรากำลังทำงานกันอย่างหนักในการสร้างแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อส่งมอบบริการที่น่าประทับใจต่อไป”

 
 

PayPal ชี้แจงเป็นข้อๆ ดังนี้   

• ก่อนหน้านี้ เราให้บริการ PayPal ในประเทศไทยผ่านหน่วยงานในสิงคโปร์ สำหรับการเปิดตัวครั้งใหม่ PayPal จะให้บริการในประเทศไทยผ่านนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศภายใต้ชื่อ บริษัท เพย์พาล (ประเทศไทย) จำกัด

• บริษัท เพย์พาล (ประเทศไทย) จำกัด ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย

• เรากำลังเริ่มย้ายฐานลูกค้าปัจจุบันไปยังนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ และจะดำเนินการย้ายข้อมูลนี้เสร็จสิ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

บัญชีส่วนบุคคลของ PayPal Thailand จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถชำระเงินค่าสินค้า และบริการ และซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศได้บนเวบไซต์นับล้าน ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้นนี้ บัญชีบุคคลอาจจะไม่สามารถรับชำระเงิน ถือยอดในบัญชี หรือถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารได้ แต่ฟังก์ชันเหล่านี้จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับการเปิดให้บริการในประเทศอีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนถึงปี 2565

• บัญชีธุรกิจของ PayPal Thailand จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วน เจ้าของกิจการ) ซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทยสามารถรับชำระเงิน ถือยอดในบัญชี และถอนเงิน (บาท) ไปยังบัญชีธนาคารของไทยได้

• ในการสมัครบัญชีธุรกิจของ PayPal Thailand ลูกค้าต้องเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนในประเทศไทย ลูกค้าต้องมีหมายเลขจดทะเบียนธุรกิจที่ออกโดยหน่วยงานภายในประเทศ หมายเลขจดทะเบียนธุรกิจอาจเป็นหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก หรือในกรณีที่ลูกค้ามีหลายธุรกิจ ลูกค้าสามารถใช้หมายเลขที่ออกใหม่โดยหน่วยงานราชการก็ได้

• ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานบัญชีได้บนเวบไซต์ PayPal Thailand โดยฟังก์ชันเหล่านี้จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับการเปิดให้บริการในประเทศอีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนถึงปี 2565

เราไม่มีสิทธิที่จะออกความคิดเห็นในเรื่องของพันธะผูกพันทางกฎหมาย และข้อบังคับของบุคคลภายนอก ในฐานะผู้ให้บริการชำระเงินที่ได้รับอนุญาตในประเทศแล้ว PayPal Thailand มุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้ทั้งหมดในประเทศไทย

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์