‘สกาย ไอซีที’ ผนึก ‘หัวเว่ย-SenseTime’ ลุยโซลูชั่น Ai

‘สกาย ไอซีที’ ผนึก ‘หัวเว่ย-SenseTime’ ลุยโซลูชั่น Ai

“สกาย ไอซีที” สานแผนพลิกโฉมองค์กรสู่เทคคอมพานี ผนึก “หัวเว่ย” พร้อมด้วย “SenseTime” ติดปีกบริการเอไอ นำความแข็งแกร่งพันธมิตรระดับโกลบอล เสริมจุดแข็งตอบโจทย์ภาคธุรกิจ ปูทางสู่เป้าหมายสร้างการเติบโตพร้อมยกระดับศักยภาพประเทศไทย

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY กล่าวว่า ต่อยอดแผนการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ “Tech Company”  โดยทำงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และโนว์ฮาวกับโกลบอลพาร์ทเนอร์ อย่าง SenseTime และ Huawei ผ่านการทำงานร่วมกันในรูปแบบต่างๆ

อาทิ การพัฒนาร่วมกันในลักษณะ Co-development ปรับการทำงานของเอไอให้มีประสิทธิภาพ และเข้ากับบริบทของประเทศไทยมากขึ้น

สกายไอซีทีมีมุมมองว่า การจับมือกับโกลบอลพาร์ทเนอร์จะช่วยเป็นสปริงบอร์ดเสริมประสิทธิภาพด้าน AI Solutions ของ บริษัทให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดยิ่งขึ้น

“เรามองว่าการนำบริการดั้งเดิมของเรามายกระดับอินฟราสตรักเจอร์ร่วมกับดิจิทัลแพลตฟอร์มที่สกายไอซีที และ โกลบอลพารืทเนอร์ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนในด้านต่างๆ จะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนประเทศไปถึงเป้าหมาย Better Thailand ได้ในระยะเวลาอันใกล้”

นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา หัวเว่ย ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับบริษัทสกายไอซีทีซึ่งมีวิสัยทัศน์สอดคล้องกันในการมุ่งเน้นสนับสนุนประเทศไทยตามวิสัยทัศน์ “Grow in Thailand, Contribute to Thailand” ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

อาทิ ระบบวิทยุสื่อสารดิจิทัล ซึ่งจะช่วยสร้างความปลอดภัยในระดับประเทศ พัฒนาระบบโครงสร้างในท่าอากาศยานไทยสู่การเป็นสนามบินอัจฉริยะรวมถึงโครงการอื่นที่ร่วมมือกับทางภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงาน ระบบขนส่ง ไปจนถึงด้านการศึกษา

หัวเว่ยเชื่อว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล 4.0 จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทศวรรษ พร้อมกันนี้จะช่วยสร้างโอกาสและการเติบโตให้กับธุรกิจ

สำหรับความร่วมมือในอนาคตหัวเว่ยและสกายไอซีทียังคงมุ่งสร้างความสำเร็จและการเติบโตด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกัน โดยหัวเว่ยจะสนับสนุนทั้งการฝึกอบรม การแบ่งปันเทคโนโลยี การทดสอบเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ (PoC) การค้นคว้าวิจัย เพื่อช่วยให้สกายไอซีทีส่งมอบเทคโนโลยีสร้างสรรค์ระดับโลกสู่ผู้ใช้งานทุกคนอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นายมาร์ติน หวง กรรมการผู้จัดการ SenseTime International หรือ SenseTime ผู้ให้บริการ AI Software ชั้นนำเผยว่า บริษัทมีพันธกิจหลักในสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ดีกว่าด้วยพลังเอไอจึงได้ผนึกกำลังกับสกายไอซีที นำเทคโนโลยีเอไอ มาร่วมสร้างฐานรากที่แข็งแรงให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย

ที่ผ่านมาได้ลงนามความร่วมมือกับภาคเอกชนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นำนวัตกรรมเทคโนโลยี AI Cloud ของ SenseTime มายกระดับการบริหารจัดการอาคาร อาทิ ระบบ Access Control และระบบจอดรถ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายในโครงการที่อยู่อาศัย

ขณะที่ภาคการศึกษาบริษัทได้ขยายขอบข่ายองค์ความรู้และส่งเสริมศักยภาพด้านเอไอโดยร่วมกับ SKY ICT และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้าน  AI Literacy และส่งมอบสิทธิ์การใช้งาน SenseStudy แพลทฟอร์มการเรียนการสอนด้าน AI แก่บุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้าง AI Mentor ให้มีทักษะและศักยภาพที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน AI ให้กับเยาวชนในสถานศึกษาต่อไป

“เรามุ่งเติมเต็มอนาคตของอุตสาหกรรมต่างๆ ตลอดจนสังคมไทย ด้วยการสร้าง Future-proof ทั้งการวางพื้นฐานการศึกษาด้าน AI และสร้างสรรค์แพลตฟอร์มไร้สัมผัสแบบครบวงจร เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่ง SenseTime เชื่อว่าความร่วมมืออันใกล้ชิดกับ SKY ICT จะช่วยให้เกิด AI Ecosystem ที่สามารถส่งมอบโปรดักส์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ”