‘คอมมาร์ต’ โหมกลยุทธ์งัดกำลังซื้อ หวังเงินสะพัด 3 พันล้านบาท

‘คอมมาร์ต’ โหมกลยุทธ์งัดกำลังซื้อ หวังเงินสะพัด 3 พันล้านบาท

“เออาร์ไอพี” เดินหน้าจัดงาน “คอมมาร์ต” กระตุ้นกำลังซื้อไอทีช่วงปลายปี จัดเต็มสินค้าเทคโนโลยี พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ คาดเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 3 พันล้านบาท

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาสที่ 4 อุตสาหกรรมไอทีประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องสวนกระแสวิกฤติ โดยมีโควิด-19 เป็นปัจจัยทำให้ตลาดเติบโตได้ทุกไตรมาสระดับไม่น้อยกว่า 10%

เขากล่าวว่า กำลังของซื้อผู้บริโภคเติบโตสอดคล้องไปกับเทรนด์การเรียนออนไลน์ เวิร์คฟรอมโฮม ขณะเดียวกันสินค้าไอทีกลายเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

“จากประสบการณ์การจัดงานที่ผ่านมา พบว่าต่อคำสั่งซื้อมูลค่าเติบโตขึ้นทุกครั้ง ทุกวันนี้พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคคำนึงถึงปัจจัยด้านราคาน้อยลง เน้นเครื่องที่มีประสิทธิภาพ เช่น โน๊คบุ๊คราคาเฉลี่ย 2-2.5 หมื่นบาท คอมพ์ดีไอวายหลัก 1 แสนบาท”

บมจ.เออาร์ไอพีเตรียมจัดงาน “COMMART BRIGHT” ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย. 2564 ณ ไบเทค บางนา โดยครั้งนี้ยังคงจัดเต็มสินค้าเทคโนโลยีใหม่ครบทั้งโน้ตบุ๊ค, คอมพิวเตอร์ดีไอวาย, สมาร์ทโฟน, แท็บแล็ต, สมาร์ทโฮม, เกม, แก็ดเจ็ท, เครื่องพิมพ์, ซอฟต์แวร์ ฯลฯ ทั้งเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สำหรับสินค้าขายดีหลักๆ คาดว่ายังคงเป็นโน๊ตบุ๊คและคอมพ์ดีไอวาย โดยปกติโน๊ตบุ๊คจะเป็นดาวเด่นมาโดยตลอด แต่ระยะหลังมานี้คอมพ์ดีไอวายมียอดขายสูงกว่าโน๊ตบุ๊คเล็กน้อย นอกจากนี้สินค้าที่น่าสนใจยังมีผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ รวมถึงไอโฟน 13 ซีรีส์ และรอลุ้นว่าจะมีแมคบุ๊คโปรใหม่เข้ามาจำหน่ายหรือไม่

บริษัทคาดว่า งานคอมมาร์ตครั้งนี้จะมีคนเข้าร่วมงานหลักแสนคน หรืออาจถึง 4 แสนคนได้ เช่นเดียวกับงานช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ส่วนด้านยอดขายเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเนื่องจากโดยปกติแล้วงานปลายปีจะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด ทั้งงานนี้เป็นงานไอทีงานแรกที่จัดขึ้นในรอบปีคาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท 

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจสื่อไอซีทีและการจัดงาน กล่าวเสริมว่า คอมมาร์ตครั้งนี้มีพันธมิตรค้าปลีกและค้าส่งไอที รวมถึงแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมกันครบ บริษัทเองได้วางมาตรการด้านความปลอดภัยครบทุกมิติ มีการใช้ระบบซอฟต์แวร์มาช่วยลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมงาน เจ้าหน้าที่และผู้ขายทุกคนได้รับฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ด้านทางสถานที่ ทางไบเทคมีการทำความสะอาดพื้นที่ตลอดวัน มีการจัดพื้นที่ด้านนอกเพื่อรับสินค้า ไม่ให้แออัดภายในงานมากจนเกินไป ผู้ค้าบางรายมีระบบเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนบริการลูกค้าด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ราคาสินค้าในงานบางรายการอาจไม่ได้ราคาถูกที่สุดด้วยปัญหาด้านซัพพลายเชนที่ยังคงอยู่ ทว่าแต่ละร้านมีกลยุทธ์ด้านการบริการและของแถมที่จัดเต็ม ทางผู้จัดงานเองเตรียมของรางวัลและสิทธิพิเศษไว้จำนวนมาก เช่น คูปองแทนเงินสด สิทธิ์ในการลุ้นรางวัลแก็ดเจ็ทเก๋ๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ มีบริการให้คำปรึกษาเพื่อซื้อสินค้าและรับฝากหิ้วสินค้าพร้อมจัดส่งให้ถึงบ้านสำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงาน จัดส่งโดยบริษัทขนส่งในเครือแอดไวซ์ ครั้งที่ผ่านมามีผู้สนใจมาใช้บริการมากพอสมควรโดยทำยอดขายได้กว่า 2 ล้านบาท