‘ช้อปปี้–วีซ่า’ หนุนเอสเอ็มอี ผงาดโลกการ 'ค้าออนไลน์'

‘ช้อปปี้–วีซ่า’ หนุนเอสเอ็มอี ผงาดโลกการ 'ค้าออนไลน์'

“ช้อปปี้” ผนึก “วีซ่า” ดันโครงการใหม่หนุนเอสเอ็มอีโตแกร่งโลกการค้าออนไลน์ ชี้ผู้บริโภคยุคใหม่เปิดรับเทคโนโลยี นิยมชอปปิงผ่านสมาร์ทโฟน ออนไลน์เพย์เมนท์ คนไทยถึง 4 ใน 5 ได้ลองใช้ชีวิตแบบไร้เงินสด

เธอกล่าวว่า ช้อปปี้มุ่งส่งเสริมผู้ค้า เอสเอ็มอี ยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค พร้อมๆ ไปกับพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีที่ผลักดันการเติบโตอีโคซิสเต็มส์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยที่เปรียบเสมือนเป็นเส้นเลือดสำคัญที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยโครงการนี้ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงโอกาส องค์ความรู้ เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ตลอดจนทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อปลดล็อคศักยภาพในการสร้างการเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐิกจดิจิทัลของประเทศและอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อและขายสินค้าของคนในประเทศไทยและทั่วโลก

โดยเทรนด์ที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนคือ การเปลี่ยนผ่านสู่การค้าในรูปแบบดิจิทัล จากการศึกษาล่าสุดเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่าชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยซื้อสินค้าออนไลน์บนสมาร์ทโฟนทุกๆ สองวัน หรือเฉลี่ย 14 ครั้งในหนึ่งเดือน และคาดว่าหลังคลายล็อกดาวน์การเติบโตของอีคอมเมิร์ซก็จะยังคงอยู่ต่อไป

วีซ่าเผยว่า ผู้บริโภคไทยเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ โดย 97% ใช้โมบายแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนในการเข้าถึงมากกว่าเว็บเบราเซอร์ คนไทยถึง 4 ใน 5 หรือกว่า 82% ได้ลองใช้ชีวิตแบบไร้เงินสด เมื่อชอปปิงออนไลน์ 71% บอกว่าใช้อีเล็กทรอนิกส์เพย์เมนท์ โควิดเป็นตัวเร่งให้เกิดสังคมไร้เงินสดอย่างเป็นรูปธรรมในไทย

ข้อมูลระบุว่า ปีนี้ภาพรวมอีคอมเมิร์ซทั่วโลกเติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา บางตลาดในเอเชียแปซิฟิกเติบโตกว่า 30% ช่วงเดือนก.ค.2563-มี.ค.2564

สำหรับแคมเปญดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะเวลา 5 ปีระหว่างวีซ่าและช้อปปี้อีกที่มีจุดมุ่งหมายในการยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ โครงการนี้จะช่วยให้ผู้ขายออนไลน์เข้าถึงเครื่องมือ และทรัพยากรใหม่ๆ ที่จำเป็นในการทำการค้าในรูปแบบดิจิทัล

พร้อมกันนี้ เพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน สามารถเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทรนด์การค้าปัจจุบันที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีอยู่หลากหลายเจเนอเรชั่นและเซ็กเมนท์