ปลุกโลก ‘คลาวด์ คอมพิวติ้ง’ หนุนความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ

ปลุกโลก ‘คลาวด์ คอมพิวติ้ง’ หนุนความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ

เมื่อโลกไม่เหมือนเดิม ดิจิทัล ดิสรัป ที่เร็วเกินคาด บังคับให้ธุรกิจต้องปรับตัว เทคโนโลยีดิจิทัลกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญ "ไฮบริดคลาวด์" เป็นหนึ่งในทางเลือกขององค์กรที่ต้องการทรานสฟอร์มอย่างมีประสิทธิภาพ

ในขณะที่สหภาพยุโรปมีการใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้องปฏิบัติตามเหมือนกัน แต่ในเอเชียแปซิฟิกไม่มีกรอบการกำกับดูแลที่ใช้ร่วมกันทั้งภูมิภาค ขณะที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังมีมากกว่าในทวีปอเมริกาเกือบสองเท่า นี่อาจเป็นความท้าทายสำคัญในการจัดการข้อมูลและการใช้โซลูชั่นทางเทคโนโลยสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ดังนั้นดูเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนระหว่างประเทศต่างๆ ที่ใช้พับลิคคลาวด์ในปัจจุบัน คือการเพิ่มขึ้นของความท้าทายในการพัฒนาที่จะส่งผลสำคัญต่อองค์ประกอบทุกรูปแบบที่แตกต่างกัน ธุรกิจใดที่ตัดสินใจใช้ไพรเวทคลาวด์ เพื่อเก็บข้อมูลและทรัพย์สินขององค์กร และปกป้องข้อมูลนั้นไว้ภายในสภาพแวดล้อมขององค์กรเอง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดด้านกฎระเบียบต่างๆ องค์กรนั้นอาจประสบกับปัญหาที่ตามมา

ไฮบริดคลาวด์ โอกาสในวิกฤติ

ดังนั้น ไฮบริดคลาวด์ คือ โอกาสในวิกฤติ ไฮบริดคลาวด์ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างพับลิคและไพรเวทคลาวด์ขององค์กรนั้นๆ องค์กรเลือกได้ว่าจะเก็บข้อมูลไว้บนไพรเวทคลาวด์โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะที่เลือกใช้พับลิคคลาวด์ เพื่อเร่งความเร็วในการใช้งานและปรับขยายขนาดการทำงานมากน้อยได้ตามความจำเป็น และนี่คือการเชื่อมต่อคลาวด์สองระบบให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

แม้การระบาดของโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป แต่เมื่อมีการฉีดวัคซีนทั่วโลก และการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทาง ธุรกิจยังคงลงทุนในการทำงานแบบผสมผสานมากขึ้น โดยสามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ 

ผลสำรวจดัชนีการใช้คลาวด์ระดับองค์กรล่าสุดของนูทานิคซ์ ระบุว่า จากสถานการณ์โควิด องค์กรที่ตอบแบบสำรวจจัดลำดับความสำคัญด้านไอทีอีก 12-18 เดือนข้างหน้า โดยให้ความสำคัญการปรับปรุงประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานไอที คิดเป็นสัดส่วน 50% และความสามารถในการทำงานจากที่บ้าน คิดเป็นสัดส่วน 47%

เมื่อมองจากมุมกฎระเบียบ จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีกมาก ประเทศต่างๆ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กำลังส่งเสริมการปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผ่านการออกกฎหมายต่าง ๆ

“ในมุมมองทางธุรกิจอาจกล่าวได้ว่า ขณะนี้ คือช่วงเวลาเหมาะสมที่จะพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ธุรกิจขององค์กรมีความได้เปรียบทางเศรษฐกิจ ซึ่งไฮบริดคลาวด์สามารถสร้างความได้เปรียบสำคัญเหล่านี้ให้ธุรกิจได้"