‘แดเนียล จาง’ บุรุษผู้ดึง ดีเอ็นเอ ‘อาลีบาบา' ชิงบัลลังก์อีคอมเมิร์ซโลก

‘แดเนียล จาง’ บุรุษผู้ดึง ดีเอ็นเอ ‘อาลีบาบา' ชิงบัลลังก์อีคอมเมิร์ซโลก

ซีอีโอ อาลีบาบา เปิดใจหลังรายได้ไตรมาสล่าสุด มีลูกค้าประจำทั่วโลกทะยานขึ้นกว่า 1 พันล้านคน บุรษ ผู้นี้ เชื่อว่า อาลีบาบา จะยิ่งเดินหน้าอย่างแข็งแกร่งบนสมรภูมิอีคอมเมิร์ซโลก ผสานอินเทอร์เน็ตในฝั่งผู้บริโภค และอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรมได้สำเร็จ

ทั่วโลก 240 ล้านคนอุดหนุนประจำ 

ขณะที่ กลยุทธ์การขยายธุรกิจไปทั่วโลกของอาลีบาบา ยังมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม มีจำนวนผู้บริโภคในต่างประเทศที่ซื้อสินค้าเป็นประจำแตะ 240 ล้านคน จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ “ลาซาด้า” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วของ “อาลีเอ็กซ์เพรส” ในยุโรป 

จาง บอกด้วยว่า ด้วยความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมาหลายปี ทั้งในแง่สินค้าและซัพพลายเชน การส่งและกระจายสินค้า การบริหารจัดการผู้บริโภค การพัฒนาและดำเนินช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซ ทำให้อาลีบาบามีความพร้อมในการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่ทำกำไรและยั่งยืน เพื่อเติมเต็มมิติต่างๆ ของ New Retail 

บูม “คลาวด์” ฐานที่มั่นใหม่ 

“อาลีบาบา คลาวด์” เป็นอีกหนึ่งเสาหลักที่สองของการเติบโตของ อาลีบาบา กรุ๊ป สามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง มีรายได้ 6 หมื่นล้านหยวน ซึ่งเติบโตขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อาลีบาบา คลาวด์ ถือเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure as a Service (IaaS) ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก 

“เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพทั่วโลก เมื่อมองไปยังอนาคต อาลีบาบา คลาวด์ อยู่ในตำแหน่งที่ดีด้วยหนึ่งในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีน จึงพร้อมคว้าโอกาสทองของยุคนี้ ซึ่งต่อไปทุกบริษัทจะก้าวเข้าไปสู่โลกอินเทอร์เน็ต อาลีบาบาจะต่อยอดความสามารถด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีอัจฉริยะ โดยใช้มาตรฐานเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเป็นหลัก” 

จากนี้ อาลีบาบา จะเร่งเดินหน้าผลักดันกลยุทธ์ในการผสานคลาวด์และดิงทอล์ค เพื่อสร้างแพลตฟอร์มสำนักงานเคลื่อนที่สำหรับองค์กร ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี และสร้างมิดเดิลแพลตฟอร์มที่ดีเยี่ยม รวมถึงพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ให้แข็งแกร่งขึ้น และให้บริการอย่างมีคุณภาพ และทำให้เสาหลักแห่งการเติบโตนี้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

"เมื่อเริ่มก่อตั้ง อาลีบาบาตั้งพันธกิจว่าจะช่วยให้คุณ ทำธุรกิจอย่างสะดวกในทุกที่ ตลอด 22 ปีที่ผ่านมา มุ่งทำตามแผนระยะยาว และลงทุนเพื่ออนาคต พันธกิจนี้เป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาของเรา และเป็นหลักที่นำทางเราทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต" 

ย้ำ‘ดีเอ็นเอ’เน็ตที่เปิดกว้างและโปร่งใส 

ความเป็นผู้นำและจุดแข็งของอาลีบาบา คลาวด์ ยังเป็นผลจากการลงทุนหลายสิบปี และการเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยกลไก 2 ส่วน คืออินเทอร์เน็ตในฝั่งผู้บริโภคและอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม จากข้อมูลเชิงลึกและการทดลองเป็นเวลาหลายปี กลยุทธ์ New Retail ของอาลีบาบา ได้เห็นผลและมีมิติมากขึ้น 

“อาลีบาบาก้าวเข้าสู่ปีงบประมาณใหม่แล้ว เราเชื่อว่า อาลีบาบาจะสามารถผสานอินเทอร์เน็ตในฝั่งผู้บริโภคและอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรมได้สำเร็จ เราเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทบนอินเทอร์เน็ต และนำดีเอ็นเอที่เป็นจุดเด่นของอินเทอร์เน็ตคือความเปิดกว้าง โปร่งใส และเชื่อมถึงกันทั่วโลกมาใช้ เรากำลังสร้างคุณค่าที่มากกว่าให้กับผู้บริโภคและผู้ใช้ ด้วยการผลักดันให้ธุรกิจดั้งเดิมเข้ามาสู่การค้าออนไลน์แบบใหม่ อาลีบาบายังมุ่งมั่นที่จะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย” ซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป ทิ้งท้าย