'อีคอมเมิร์ซข้ามแดน' ดีมานด์พุ่ง ‘ดีเอชแอล’ชี้โควิดหนุน 'บีทูบี' โต

'อีคอมเมิร์ซข้ามแดน' ดีมานด์พุ่ง ‘ดีเอชแอล’ชี้โควิดหนุน 'บีทูบี' โต

“ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส” ชี้วิกฤติโควิดหนุนบีทูบีอีคอมเมิร์ซทั่วโลก-ไทย เติบโตก้าวกระโดด การค้าข้ามแดนจ่อคิวทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ชาวมิลเลนเนียลไม่ต้องการตัวแทนขาย นิยมซื้อสินค้า-ปิดการขายผ่านช่องทางออนไลน์ คาดปี 68 บีทูบี 80% ซื้อผ่านออนไลน์

ปัจจุบัน 64% ของบริษัทบีทูบีเริ่มที่จะวางแผนในการลงทุนทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ด้านลูกค้าบีทูบีคาดหวังว่าจะได้ประสบการณ์การซื้อขายแบบในตลาด บีทูซีที่สามารถจบการซื้อขายได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ปัจจัยบวกมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัลอย่างรวดเร็ว รวมถึงพฤติกรรมการซื้อของคนรุ่นมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี

ข้อมูลระบุว่า โครงสร้างของตลาดแรงงานได้เปลี่ยนไปแล้ว 73% เป็นมิลเลนเนียลที่เป็นผู้ตัดสินใจซื้อในกลุ่มบีทูบี 44% ของกลุ่มมิลเลนเนียล ไม่ต้องการเซลล์ ต้องการซื้อขายผ่านออนไลน์ อีกทางหนึ่งผลกระทบจากโควิดส่งผลให้การปิดการขายได้ถูกย้ายไปสู่ออนไลน์ แม้แต่ธุรกิจด้านยาและการแพทย์ยังมีเพียง 20% ของธุรกิจบีทูบีที่ยังต้องการค้าขายผ่านตัวแทน

“ทรานฟอร์เมชั่นของธุรกิจบีทูบีอีคอมเมิร์ซเป็นไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจที่ต้องการสร้างโอกาสทางจากการค้าระหว่างประเทศ จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

เขากล่าวว่า ในประเทศไทยบีทูบีอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวที่รวดเร็วไม่ต่างจากเทรนด์ระดับโลก รับปัจจัยการเติบโตของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โมบายทรานเซคชั่น รวมถึงนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ของภาครัฐ คาดว่าโอกาสทางการตลาดของการค้าข้ามพรมแดนจะมีอัตราการเติบโตประมาณ 25% จากสถิติพบว่าที่ผ่านมาสัดส่วนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในไทยมาจากประเทศจีน 52% ตามมาด้วยญี่ปุ่น 14% สหรัฐ 7% มูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ธุรกิจบีทูบีที่มีความพร้อมส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติ เนื่องจากมีประสบการณ์และแพลตฟอร์ม ดังนั้นที่แนะนำคือผู้ค้าควรไปในทุกแพลตฟอร์มที่มีโอกาส ทั้งรูปแบบมาร์เก็ตเพลส และการสร้างเว็บไซต์ของตนเองซึ่งจะเอื้อให้การทำตลาดยืดหยุ่นมากกว่า ด้านประเภทของสินค้าที่นิยมส่งออกในระดับโกลบอลคือ สินค้าลักชัวรี่และแฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ และกีฬา ส่วนในประเทศไทยที่ขายดีคืออาหารแห้ง, เครื่องปรุงต่างๆ, ของทำมือ, ของประดิษฐ์ต่างๆ, ของแต่งบ้าน ฯลฯ

สำหรับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส หลังจากนี้จะมีการลงทุนด้านอินฟราสตรักเจอร์เพิ่มขึ้นในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนบีทูบีอีคอมเมิร์ซที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยกำลังมองหาสถานที่เพื่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าและเซอร์วิสเซ็นเตอร์เพิ่มเติม รวมถึงขยายสาขาเดิมให้ใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์ของสายการบินที่ยังไม่กลับมาเป็นปกติและส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า ทำให้การส่งของใต้ท้องเครื่องหายไปเกินครึ่ง บริษัทต้องปรับตัวโดยการนำเครื่องบินของตนเองมาให้บริการมากขึ้น ที่ตั้งใจไว้ว่าจะมีการปลดประจำการเครื่องบินบางรุ่นเมื่อปีที่แล้วก็ชะลอไป ทั้งมีการเสริมเครื่องบินลำใหม่ เช่าเหมาลำเครื่องบินขนส่ง สอดคล้องไปตามดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้