อะเมซอนฯ เผย '8 คำทำนาย' เทคโนโลยีจะเปลี่ยนชีวิต 'คน' อย่างไรในปีนี้!

อะเมซอนฯ เผย '8 คำทำนาย' เทคโนโลยีจะเปลี่ยนชีวิต 'คน' อย่างไรในปีนี้!

เมื่อสมรภูมิโควิดภิวัฒน์เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จะยิ่งทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึง และนำไปใช้อย่างแพร่หลายในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ฐานข้อมูล พื้นที่จัดเก็บ เอไอ บล็อกเชน ล้วนแต่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษย์ทั้งสิ้นเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

161485869671

โอลิวิเยร์ ไคลน์ (Olivier Klein) หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีอุบัติใหม่ AWS กล่าวว่า  8 คำทำนายที่ชี้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงชีวิต 'คน' อย่างไรในปีนี้ ได้แก่ 1.คลาวด์จะอยู่ในทุกอย่าง ช่วงเวลาที่คลาวด์จะไม่เป็นแค่ที่เก็บข้อมูลอีกต่อไป เพราะแอปที่ทำงานอยู่บนคลาวด์จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหลายธุรกรรม เช่น การเดินเรือในทะเล, การเดินทางด้วยอากาศยาน ด้วยความเร็วในการเชื่อมต่อ internet ที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี ทำให้การรับส่งคำสั่งระหว่างคอมพิวเตอร์ที่อยู่ไกลกันเป็นไปได้ไม่ยาก

Cloud computing จะอยู่ในเกือบจะทุกที่ และทำประโยชน์อย่างมากให้กับธุรกิจทุกขนาด แทนที่จะต้องลงทุนมหาศาลในการมีศูนย์ข้อมูลและเซิร์ฟเวอร์ ส่งผลให้ความคล่องตัวขององค์กรเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากต้นทุนและเวลาที่ใช้ในการทดลองและพัฒนาลดลงอย่างมาก และความสามารถในการเข้าถึงฐานลูกค้าทั่วโลก”

2.อินเทอร์เน็ตแห่ง Machine Learning ทุกวันนี้การสร้างข้อมูลใน 1 ชั่วโมง มากกว่าที่สร้างขึ้นทั้งปีในปี 2543 ทั้งปี และจะมากขึ้นไปอีก ทำให้การเติบโตของข้อมูลส่งผลอย่างเห็นได้ชัดในปีที่ผ่านมา ในแง่ของการทำงานวิจัย การคิดค้นยาของบริษัทยา หรือหน่วยงานของรัฐ และสถาบันสุขภาพต่าง ๆ ที่ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการคิดค้นวิธีป้องกันและรักษาโรค ทำให้ต้องอาศัยการประมวลผลของระบบ Machine Learning เพื่อที่จะทำให้ข้อมูลเหล่านี้นำไปใช้งานได้ผลจริง ไม่ใช่แค่การเก็บข้อมูลอย่างเดียว

ซึ่งในปี 2564 จะได้เห็นการนำระบบ Machine Learning มาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ และในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนการผลิตสินค้า วงการกีฬา วงการเกษตรกรรมโดยเฉพาะในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา ที่ Machine Learning ถูกมาใช้ในการเก็บข้อมูลที่สำคัญ เพื่อช่วยในการปลูกพืชทำสวนและกำหนดราคาผลผลิต

"คาดการณ์ว่าธุรกิจที่ดำเนินงานโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ จะมีมูลค่าทางธุรกิจที่สูงถึง 3.9 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในปัจจุบัน ML สามารถนำมาใช้ได้ในธุรกิจส่วนใหญ่ เช่น การแนะนำผลิตภัณฑ์และเนื้อหาที่เหมาะกับแต่ละบุคคล (Personalization) ระบบอัจฉริยะของศูนย์ติดต่อ ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีในการประมวลผลเอกสาร และยังมีกรณีการใช้งานที่ปรับแต่งสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่น การทดลองยา หรือการควบคุมคุณภาพของกระบวนการผลิต”

3.ในปี 2564 รูป วิดีโอ และไฟล์เสียง จะสำคัญมากกว่าสิ่งที่ต้องอ่าน และตัวหนังสือ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา User Interface ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสียง วิดีโอ หรือภาพ ช่วยให้คนสื่อสารกันเองและสั่งงานเครื่องจักรได้เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น จนทำให้การอ่านตัวหนังสือบนหน้าจอลดลงเรื่อย ๆ บริษัทที่อยากจะปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ก็อาจต้องคำนึงถึงการสร้างประสบการณ์ที่เป็นธรรมชาติให้แก่ผู้บริโภค และนำ User Interface เหล่านี้มาปรับใช้

โอลิวิเยร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดึงข้อมูลเชิงลึกจากวิดีโอ ภาพถ่าย หรือเสียง เป็นเรื่องยากมากที่จะทำได้ แต่ด้วยบริการ AI ที่มีการจัดการเต็มรูปแบบของ AWS เช่น  Amazon Rekognition ช่วยให้เพิ่มการวิเคราะห์ภาพและวิดีโอไปยังแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถระบุวัตถุ คน ข้อความ ฉาก และกิจกรรมในภาพและวิดีโอได

161485871771

4.เทคโนโลยีจะเปลี่ยนโลกออฟไลน์ มากพอกับโลกออนไลน์ ปี 2564 จะเห็นการผสมผสานของโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัล ด้วยความพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นจาก IoT, 5G และ Cloud Computing ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่สมจริงและครอบคลุมยิ่งขึ้นให้กับลูกค้าได้ นอกจากนั้นแล้วการใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงและ Machine Learning จะทำให้เมืองต่าง ๆ สามารถวางแผน จัดการเพื่อให้ประชากรมีสุขภาพดีขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น เช่น การเดินเท้าเพื่อทำความเข้าใจว่าคนที่เดินตามถนนมีการเคลื่อนที่ไปมาอย่างไร เริ่มคาดการณ์การเคลื่อนไหวของคนที่เดินบนถนนได้แบบชั่วโมงต่อชั่วโมง ในช่วงฤดูท่องเที่ยวในหน้าร้อนหรือในช่วงที่มีไข้หวัดในหน้าหนาว หรือการออกแบบทางออกของห้องน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้คนเดินชนกัน และรักษาระยะห่างทางสังคมที่ปลอดภัย

ในส่วนของธุรกิจอื่น ๆ เช่น ด้านการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาเซียน ประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลมักไม่ใช้บริการธนาคารหรือมีข้อจำกัดการเข้าถึงบริการทางการเงิน ดิจิทัลและ Cloud Computing สามารถช่วยสร้างกระเป๋าเงินแบบไม่ใช้เงินสด และประสบการณ์ด้านการเงินซึ่งช่วยให้ผู้ที่ไม่ใช้บริการธนาคารสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินทั่วโลกได้ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ AWS พร้อมที่จะช่วยให้ลูกค้าให้ประสบความสำเร็จและเข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุดและยิ่งใหญ่ที่สุดใน IoT การวิเคราะห์ข้อมูล และ Machine Learning

5.การเรียนทางไกล ได้รับการยอมรับมากขึ้นในวงการการศึกษา

เทคโนโลยีมีบทบาทอย่างมากในการศึกษาของเยาวชนโดยในเฉพาะในช่วงที่มีโรคระบาด และถูกพิสูจน์แล้วว่ามันได้ผลและอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี ดังนั้นเขาเชื่อว่าเด็ก ๆ ควรกลับเข้าห้องเรียน แต่ระบบการศึกษาควรมีแผนสำรองเอาไว้ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน จะทำให้ไม่มีใครต้องเสียเวลากับการขาดโอกาสในการเรียนรู้

 “การศึกษาออนไลน์เป็นวิธีใหม่ในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษา การฝึกอบรมและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพให้กับนักเรียนทั่วโลก การเรียนรู้แบบตัวต่อตัวนั้นจะไม่หายไป เพราะมักจะให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริงด้วยการลงมือปฏิบัติและการให้ข้อเสนอแนะโดยตรง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการย้ายการศึกษาบางส่วนไปออนไลน์และทำให้นักเรียนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นทั่วโลกจะ ขยายตัวต่อไปในอนาคต ตัวอย่างเช่น OpenDurian หนึ่งในผู้ให้บริการเนื้อหาเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบในวิชาต่างๆ ที่มีผู้ใช้กว่า 6 ล้านคนต่อปี”

161485872970

6.ธุรกิจขนาดเล็กจะเข้าสู่ระบบคลาวด์ และผู้นำจะเป็นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแอฟริกา ธุรกิจรายย่อยเริ่มที่จะใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อเข้าถึงลูกค้า เห็นได้จากการเกิดขึ้นใหม่ของเทคโนโลยีขั้นสูง รวมไปถึงบริการที่เข้ามาช่วยกลุ่มธุรกิจรายย่อย ตัวอย่างเช่น Chatbot ที่ช่วยตอบคำถามที่ถูกถามบ่อย ๆ หรือการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค ธุรกิจรายย่อยจะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้โดยไม่ต้องลงทุนสร้างขึ้นมาเอง ตอกย้ำคำว่า “cloud everywhere” ที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้ควบคู่ไปกับประสบการณ์ที่ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่เผชิญในปีที่ผ่านมา มีเพียง 47% เท่านั้นของธุรกิจรายย่อยในอเมริกาที่มีเว็บไซต์ และเชื่อว่าตัวเลขนี้จะโตขึ้นในปีนี้ เมื่อแนวโน้มนี้ขยายไปทั่วโลกควรมองไปที่หลาย ๆ ประเทศต่างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และแอฟริกา เช่น เคนยา ไนจีเรีย และแอฟริกาใต้ เพื่อเป็นผู้นำในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจ

7.เริ่มเห็นการใช้งาน ควอนตัม คอมพิวเตอร์ มากขึ้น ในงาน re:Invent 2019 AWS ได้เปิดตัวบริการใหม่ที่เรียกว่า AWS Braket ที่มอบโอกาสให้กับผู้ใช้งานเข้าถึงการประมวลผลและการหาข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับ Quantum ช่วยให้นักวิจัยและนักพัฒนามีเทคโนโลยีในการค้นหาและวิจัยที่รวดเร็วแม่นยำ และที่สำคัญใคร ๆ ก็ใช้ได้ผ่าน AWS โดยสร้างพัฒนาและจัดการระบบคอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลก เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้และใช้ได้กับงานที่อยากทำ เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าในอนาคตด้วยคอมพิวเตอร์ระดับควอนตัม”

8.ทยานสู่พรมแดนสุดท้าย ด้วยการที่ทุกคนสามารถเข้าถึงดาวเทียมได้

ในปี 2562 AWS เปิดตัวบริการที่เรียกว่า AWS Ground Station ช่วยให้สามารถควบคุมการสื่อสารผ่านระบบดาวเทียม ประมวลผลข้อมูล ปรับขนาดการทำงานได้โดยไม่ต้องกังวลกับการสร้างหรือจัดการโครงสร้างพื้นฐานของสถานีภาคพื้นดิน ลูกค้าสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสถานีภาคพื้นดินได้มากถึง 80% โดยดาวเทียมช่วยให้เข้าใจโลกมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้งานต่าง ๆ อาทิ การพยากรณ์อากาศและการเกษตร ,การขนส่งทั่วโลกและการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ,การสังเกตการณ์โลกและความปลอดภัยจากอัคคีภัย