เร่งผลิต 'ข้าราชการพันธุ์ใหม่' รับ 'บิ๊กดาต้า'

เร่งผลิต 'ข้าราชการพันธุ์ใหม่' รับ 'บิ๊กดาต้า'

สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐโชว์ผลงานครบรอบ 1 ปี เปิดอบรมเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้วราว 1,000 คน เตรียมระดมข้าราชการพันธุ์ใหม่ด้าน Data Science เดินหน้าบิ๊ก ดาต้า ตั้งเป้าปีละกว่า 50 โครงการ

160908033980

เธอ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการสำคัญที่สถาบันฯขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง คือ การสร้างแพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลในกลุ่มสาธารณสุขผ่านโครการ HIE (Health Information Exchange) เพื่อให้ประชาชนและสถานพยาบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและประวัติการรักษาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเริ่มทดสอบกับข้อมูลจริงภายในช่วงเดือนธันวาคมนี้ นำร่องกับโรงพยาบาลศิริราชเป็นแห่งแรก โดยข้อมูลจะถูกเข้ารหัสและเก็บรักษาบนคลาวด์กลางของบมจ.กสท โทรคมนาคม

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลคือ แพทย์ที่ลงทะเบียนกับแพทยสภา และสังกัดโรงพยาบาลเท่านั้น พร้อมตรวจสอบประวัติการเข้าถึงข้อมูลของผู้ป่วย โดยคาดว่าภายในปี 2564 จะมีเครือข่ายโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างแพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลในกลุ่มท่องเที่ยวที่รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศจากทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาจัดระบบข้อมูลประมวลผลให้บริการ “ปักหมุด” แหล่งท่องเที่ยวแบบครบวงจร พร้อมสร้างระบบแนะนำแหล่งท่องเที่ยว ตามงบประมาณและความชอบส่วนบุคคล

โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2564 พร้อมเดินหน้าสร้างไทยแลนด์ บิ๊กดาต้า คอมมูนิตี้ เพื่อเป็นแหล่งชุมชนข้อมูลขนาดใหญ่ของประเทศไทย เพื่อเป็นช่องทางนำเสนอบิ๊กดาต้าของภาครัฐ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในวงกว้าง เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว ขับเคลื่อนสังคมในทุกมิติอย่างมีศักยภาพ