พัฒนาประสบการณ์ ‘คน’ ปูทางเติบโตธุรกิจศักราชใหม่

พัฒนาประสบการณ์ ‘คน’ ปูทางเติบโตธุรกิจศักราชใหม่

การสร้างประสบการณ์ที่ดีเป็นมาตรฐานสำคัญอันดับต้นๆ

บริษัทสามารถสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีให้แก่พนักงานได้โดยการใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วย อาทิ ระบบช่วยการทำงานอัตโนมัติ(automated workflow) เพื่อลดหน้าที่ของพนักงานและให้พนักงานสามารถโฟกัสกับงานที่สำคัญ ๆ ได้มากขึ้น

เครื่องมือ‘เสริมทักษะ-ลดต้นทุน’

สำหรับอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจคือ การเพิ่มทักษะให้พนักงานด้วยแพลตฟอร์มฝึกอบรมออนไลน์ที่สามารถกำหนดเนื้อหาเองได้ การฝึกอบรมหรือสอนงานที่ดีส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาพนักงานไว้ได้ถึง 82% เพิ่มประสิทธิภาพงานมากขึ้น 70% 

พร้อมกันนี้ ช่วยเติมเต็มทักษะและประสบการณ์ที่แข็งแกร่งให้กับพนักงาน มีความคุ้มค่าด้านต้นทุน สามารถเข้าถึงพนักงานได้จำนวนมาก ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างเทรนเนอร์และสถานที่ฝึกอบรม การเดินทาง ค่าอาหาร อุปกรณ์ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการจัดการเวลาของพนักงาน

เซลส์ฟอร์ซ พบด้วยว่ามีการใช้เทคโนโลยีเพื่อมอนิเตอร์ความปลอดภัยและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในที่ทำงาน เทคโนโลยีสมัยใหม่มาพร้อมประโยชน์อันมหาศาลที่ธุรกิจจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อสร้างความปลอดภัยในที่ทำงานให้แก่พนักงาน 

ผลสำรวจโดยเซลส์ฟอร์ซที่มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 2.5 หมื่นคนทั่วโลกกล่าวว่า คุณภาพชีวิตของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งสำหรับบริษัท นอกเหนือจากเทคโนโลยีแล้ว นโยบายของบริษัทที่ให้ความสำคัญทางด้านจิตใจ มีความยืดหยุ่น ก็เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาวิกฤติ

ปูทางรับมือทุกวิกฤติการณ์

เขากล่าวว่า Helpdesk นับตัวช่วยแบบครบวงจรเพื่อพนักงานจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยธุรกิจอาจนำเครื่องมือช่วยเหลือแบบบริการตนเองรูปแบบดิจิทัล (Digital Self-Service Helpdesk) มาใช้เพื่อเป็นตัวช่วยให้พนักงานหาคำตอบสำหรับคำถามทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดภาระการทำงานให้กับแผนกต่างๆ และไม่ต้องคอยตอบคำถามซ้ำๆ

นอกจากนี้ เทคโนโลยียังเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกแก่การทำงานร่วมกันแม้จะอยู่ต่างสถานที่ เมื่อการทำงานระยะไกลกลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน การทำงานร่วมกันรูปแบบดิจิทัลจึงสำคัญและมีประโยชน์มากขึ้น 

"การเตรียมพร้อมต่อการทำงานร่วมกันแบบระยะไกลเปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมบริษัทเข้าสู่ความก้าวหน้าในอนาคตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ การทำงานระยะไกลอย่างมีประสิทธิภาพต้องตั้งอยู่บนรากฐานของความโปร่งใส การจัดการเวลา และความเชื่อมั่น เมื่อมีความพร้อมไม่ว่าในอนาคตจะมีสถานการณ์ใดๆ เกิดขึ้น ธุรกิจจะพร้อมรับมือต่อทุกการเปลี่ยนแปลง"