ท้า 'อสมท' ฟ้องศาลหากคิดว่าได้เยียวยาน้อย

ท้า 'อสมท' ฟ้องศาลหากคิดว่าได้เยียวยาน้อย

กสทช.ระบุหากอสมทไม่พอใจเงินเยียวยาคิดว่าได้น้อยไปต้องไปอุทธรณ์ฟ้องศาลปกครองเอาเองใน 90 วัน เพราะมติที่ออกไปถือว่าจบแล้วได้พิจารณาจากฐานการถือครองคลื่น 2600 อย่างเป็นธรรม

ส่วนการแบ่งเงินให้คู่สัญญา "เพยล์เวิร์ค"ลั่นทำตามหนังสือที่ซีอีโออสมทส่งมาหากไม่พอใจแต่แรกทำไมถึงเขียนมาเช่นนั้น ชี้อาจชงวาระเข้าบอร์ดถกอีก

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรณีที่นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท ได้แถลงข่าวที่จะอุทธรณ์มติคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ที่ลงมติเรื่องการกำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่ของอสมท เพื่อใช้กำหนดค่าทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน การถูกเรียกคืนคลื่นความถี่ในย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์รวมเป็นเงินที่ต้องจ่ายเยียวยาให้แก่อสมทจำนวน 3,235 ล้านบาท

โดยเมื่อวันที่ 18 มิ..ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในหนังสือแจ้งมติของกรรมการกสทช. ที่ได้พิจารณากรอบวงเงินเยียวยาชดเชยฯ ส่งไปที่อสมท แล้ว หาก อสมท จะมีการโต้แย้งในส่วนของกรอบวงเงินที่ได้รับ จะต้องไปยื่นฟ้องร้องเอากับศาลปกครองเองภายใน 90 วัน เนื่องจากบอร์ดได้มีมติไปแล้วและเป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยนำผลการศึกษาของสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือมาพิจารณาอย่างเป็นธรรม

ทั้งนี้ ส่วนประเด็นเรื่องการแบ่งเงินเยียวยากับอสมทให้บริษัทคู่สัญญา โดยส่วนนี้บอร์ดกสทช. ได้พิจารณาการแบ่งเงินเยียวยาตามหนังสือที่ อสมทส่งมาให้สำนักงานกสทช.แต่ตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจอสมท ทำหนังสือร้องเรียนมาว่า กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไม่มีอำนาจในการแบ่งเงินเยียวยาเอง สำนักงานกสทช จะนำเรื่องเสนอที่ประชุมกรรมการกสทช. ในการประชุมวันที่ 24 มิ..นี้ ซึ่งที่ประชุมอาจจะพิจารณาประเด็นเรื่องอำนาจในการแบ่งเงินเยียวยาอีกครั้ง โดยพิจารณาว่ากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท มีอำนาจในการแบ่งเงินเยียวยาตามที่ทำหนังสือแจ้งกสทช.มาหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันว่าบอร์ดจะพิจารณาให้หรือไม่ เนื่องการพิจารณาจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีหลักฐานหรือข้อมูลข้อเท็จจริงใหม่เพิ่มเติม โดยสำนักงานกสทช.จะรวบรวมเอกสาร ข้อมูลและข้อกฎหมายในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปข้อเท็จจริงเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดกสทช. พิจารณาว่าควรจะทบทวนความเห็นเรื่องการแบ่งค่าเยียวยาหรือไม่ 

"ถ้า อสมท เห็นว่าการแบ่งเงินมีความไม่ชัดเจนตั้งแต่แรกเหตุใดอสมท จึงส่งหนังสือแจ้งเรื่องนี้มาที่สำนักงานฯ อสมทคงต้องไปพิจารณาเองปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาในการบริหารภายในของอสมท

ทั้งนี้ เกณฑ์การพิจารณาของบอร์ดกสทช.นั้นบอร์ดกสทช.ได้นับเอาระยะเวลาตั้งแต่วันที่กสทช. มีมติให้คืนคลื่นความถี่จนถึงวันที่ 3 เม.. 2565 เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี รวมกับระยะเวลาการพิจารณาสิทธิในการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าวที่ทำให้อสมท ขาดความชัดเจนในสิทธิการใช้งานคลื่นความถี่ดังกล่าว โดยเป็นห้วงเวลาตั้งแต่วันที่แผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่มีผลบังคับใช้ ถึงวันที่อสมทได้รับทราบสิทธิการใช้งานคลื่นความถี่เป็นระยะเวลาประมาณ 3 ปี 5 เดือน รวมทั้ง2ช่วงเวลาเป็นระยะเวลาประมาณ 6 ปี 5 เดือน มูลค่าของการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนจำนวน 3,235 ล้านบาท