‘แคสเปอร์สกี้’ เปิดกลวิธี ประชุมออนไลน์ให้ปลอดภัย

‘แคสเปอร์สกี้’ เปิดกลวิธี ประชุมออนไลน์ให้ปลอดภัย

บนโลกที่เชื่อมต่อถึงกันผ่านช่องทางดิจิทัล อาชญากรไซเบอร์ก็มักตามติดวิถีชีวิตผู้คนเพื่อมองหาช่องโหว่ สร้างโอกาสหลอกล่อให้ตกเป็นเหยื่อ ลวงให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล หรือโอนเงินไปยังบัญชีของตัวเอง

ปัจจุบัน แผนกไอทีทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่สุดด้านเน็ตเวิร์คกิ้ง ด้วยมีจำนวนผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายองค์กรจากระยะไกลจำนวนมาก อีกทางหนึ่งเมื่อมีการนำดีไวซ์ออกนอกเน็ตเวิร์คองค์กรและไปเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กใหม่รวมถึงไวไฟ ความเสี่ยงต่างๆ ก็จะขยายวงกว้างและเพิ่มมากขึ้น

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำขั้นตอนสำหรับองค์กรเพื่อลดความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อระยะไกล ดังนี้ 1.ให้พนักงานใช้วีพีเอ็นในการเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์คองค์กรเพื่อความปลอดภัย 2.ดีไวซ์ทุกชิ้นควรมีซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยที่เหมาะสม ซึ่งจะมีฟีเจอร์จำเพาะ เช่น การลบข้อมูลในดีไวซ์ที่แจ้งว่าสูญหายหรือถูกขโมย การแยกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลงาน การจำกัดการติดตั้งแอพพลิเคชั่น ฯลฯ

ขณะที่ 3. อัพเดทระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชั่นเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอย่างสม่ำเสมอเพื่อความปลอดภัย และ 4.แจ้งเตือนพนักงานให้ตระหนักถึงอันตรายจากข้อความที่ไม่ทราบแหล่งที่มา

พร้อมกันนี้ การใช้งานระบบการประชุมออนไลน์ จำต้องมีการประเมินฟีเจอร์ความปลอดภัยของแพลตฟอร์มการประชุมที่จะใช้งาน, อัพเดทแอพพลิเคชั่นเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด, ศึกษาและตั้งค่าการอนุญาตต่างๆ อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงระหว่างการประชุมและการเก็บไฟล์บันทึกการประชุมด้วย

นอกจากนี้ ใช้งาน Single Sign-On ในการยืนยันตัวบุคคล เพื่อให้ทีมไอทีสามารถระบุและตรวจสอบตัวตนได้, เข้ารหัสและรักษาความปลอดภัยเน็ตเวิร์ค รวมไปถึงกำหนดนโยบายการประชุมออนไลน์เพื่อให้เข้าใจตรงกันและสร้างขอบเขตแก่ผู้เข้าร่วมประชุม