พลิกแนวคิดผลิต 'Face Shield' เพื่อนักรบเสื้อขาว

พลิกแนวคิดผลิต 'Face Shield' เพื่อนักรบเสื้อขาว

หน้ากากปกป้องละอองฝอย (Face Shield)ภายใต้ชื่อ“เราจะชนะ” ทำจากวัสดุ PET คุณสมบัติใสพิเศษ สามารถใช้ซ้ำโดยไม่เกิดการติดเชื้อ ส่งมอบบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถปกป้องตนเองจากการคัดกรอง ตรวจรักษาผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ตั้งเป้าผลิต 4 หมื่นชิ้นภายในสิ้นเดือนนี้

หตุการณ์ไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อุปกรณ์ทางการแพทย์เกิดการขาดแคลนตามความต้องการที่สูงขึ้น ภาวะหลังชนฝาเช่นนี้ทำให้นักออกแบบ นักวิจัย วิศวกร ฯลฯ ต่างคิดค้นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถทำได้ในประเทศเพื่อส่งมอบให้ผู้ที่อยู่แนวหน้าอย่างบุคลากรทางการแพทย์ได้มีอุปกรณ์ที่สามารถปกป้องตนเองจากการคัดกรอง ตรวจรักษาผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย

158728231045

หนึ่งในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เราพบเห็นในวันนี้ คือ หน้ากากปกป้องละอองฝอย (Face Shield) ออกแบบและพัฒนาโดย “ภัทรา คุณวัฒน์” ซึ่งเกิดในครอบครัวหมอชนบท ในวัยเด็กจึงใช้ชีวิตคลุกคลีในโรงพยาบาลที่เปรียบเสมือนสนามเด็กเล่น และเป็นพื้นที่ที่ปลูกฝังให้เข้าใจวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้เจ็บป่วย ในช่วงปลาย มี.ค.ที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มมีความรุนแรง เธอเห็นวีดิโอของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแสดงวิธีประดิษฐ์หน้ากาก Face Shield ด้วยชิ้นส่วนที่ซับซ้อน จึงตัดสินใจหาข้อมูลเพื่อหาแนวทางพัฒนาชิ้นงานให้ง่ายที่สุด และด้วยระบบการวิเคราะห์ข้อมูลจาก AI ที่ประมวลผลการค้นหาของเธอในวันนั้นทำให้ Feed บน Facebook ของเธอปรากฏข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน้ากาก Face Shield ในวันรุ่งขึ้น 

 

หนึ่งในนั้นคือ “สัญญาณ S.O.S. ขอความช่วยเหลือจาก Shelby Arnold ที่ส่งไฟล์ให้ผู้สนใจช่วยทดสอบ Face Shield จำนวน 8 แบบ” เธอนำไฟล์ข้อมูลที่ได้มาผลิตชิ้นงานต้นแบบ ผลปรากฏว่า ทั้ง 8 รูปแบบไม่มีชิ้นงานใดที่สามารถใช้งานได้จริง ด้วยเหตุนี้ เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วมพัฒนากับทีมมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในกรุงนิวยอร์ก โดยใช้ทักษะความรู้ และประสบการณ์ด้านงานออกแบบมาพัฒนาหน้ากากฯ ภายใต้เงื่อนไขมากมาย นอกเหนือไปจากการพับประกอบที่ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น ขนาดที่พอเหมาะกับศีรษะตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) ลดการบาดเจ็บเมื่อจำเป็นต้องใส่เป็นเวลานาน เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่สวมแว่นตา และสวมหน้ากากอนามัยขนาดใหญ่ ลดการเกิดฝ้าขณะปฏิบัติงาน และให้ภาพที่ชัดเจน ถูกต้องไม่บิดเบี้ยว

158728233199

หลังจากใช้เวลาร่วม 10 วันพัฒนาต้นแบบ พร้อมทดสอบมากกว่า 20 รูปแบบ จนกระทั่งได้ชิ้นงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ได้ทั้งหมด ผลลัพธ์ที่ได้คือ หน้ากากปกป้องละอองฝอย (Face Shield) ภายใต้ชื่อ“เราจะชนะ”ประกอบด้วย ชิ้นส่วน 3 ชิ้น ได้แก่ 1.ส่วนใสด้านหน้า ทำจากวัสดุ PET ที่มีคุณสมบัติใสพิเศษ มีความหนาในระดับที่ไม่ทำให้เกิดรอยยับขณะใช้งาน 2.แผ่นปะหน้าเป็นพลาสติกอ่อน มีความยืดหยุ่นดี ประกอบเข้ากับส่วนที่ 3.ยางยืดขนาดใหญ่คล้องด้านหลังคล้ายกับสายแว่นตากันน้ำ ทำให้ชิ้นงานสามารถใสได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน และถอดล้างทำความสะอาดได้ง่ายด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งนั่นหมายถึง เราสามารถใช้ซ้ำได้โดยไม่ก่อให้เกิดขยะติดเชื้อ

 

การออกแบบครั้งนี้ อาจารย์ไพโรจน์ ธีระประภา เป็นผู้ออกแบบ Font ตัวอักษร “เราจะชนะ” พิมพ์บนหน้ากากฯ ต้นแบบชิ้นนี้ถูกนำไปทดสอบที่ สาขาวิชาโรคติดเชื้อและอายุรศาสตร์เขตร้อน โรงพยาบาลศิริราช และศูนย์การส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ พร้อมได้รับคำชมจากทีมแพทย์ว่า “ใครคิด ดูดีจัง” ตอกย้ำให้เธอเห็นว่า“งานออกแบบที่ดีจะมีคุณค่าช่วยสร้างประโยชน์ และไม่สร้างปัญหากับโลกที่เราอยู่ใบเดียวใบนี้”

158728235835

ขณะนี้หน้ากากฯ อยู่ในขั้นตอนการผลิต จำนวนความต้องการครั้งแรกที่ 4,000 ชิ้นจะทยอยส่งภายในต้นสัปดาห์นี้ โดยกระจายไปยังโรงพยาบาลตามเจตจำนงของผู้บริจาค พร้อมตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ 40,000 ชิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับผู้สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือครั้งนี้ สามารถติดตามได้ผ่าน Facebook ชื่อ Patra Khunawat